Bật mí về loại ớt từng cay nhất thế giới

An Thanh (T/H MXH)| 05/04/2024 11:12

Nằm trong top 10 loại ớt cay nhất thế giới do PepperHead bình chọn, ớt Habanero có độ cay lên đến 570.000 Scoville.

Từng là loại ớt cay nhất thế giới 

Habanero có tên khoa học là Capsicum chinense Jacquin, thuộc loài Capsicum annuum. Được mệnh danh là “quả cầu lửa” bởi hình dáng tròn nhỏ như quả lê nhưng cay gấp 100 lần so với các loại ớt thông thường.

Habanero xếp thứ 10 trong danh sách các loại ớt cay nhất thế giới. (Ảnh: internet).

Habanero chưa chín có màu xanh lá cây và chuyển màu khi trưởng thành. Các biến thể màu phổ biến nhất là cam và đỏ, nhưng quả cũng có thể có màu trắng, nâu, vàng, xanh lá cây hoặc tím.

Ớt Habanero có thân ngắn, mập mạp, có vỏ mỏng, thông thường, một quả Habanero chín dài 2-6 cm, có hương vị giống trái cây, nhất là cam quýt. Loại ớt này được trồng phổ biến ở Mexico và các vùng khác của Mỹ Latinh cũng như ở Hoa Kỳ.

Từ năm 1994 đến năm 2006 Savina Habanero từng được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là loại ớt cay nhất thế giới. (Ảnh: internet).

Từ năm 1994 đến năm 2006, giống ớt đỏ Savina Habanero từng được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là loại ớt cay nhất thế giới. Hiện tại, mặc dù không còn dẫn đầu về độ cay nóng, nhưng, Habanero vẫn nằm trong top 10 những loại ớt cay nhất thế giới.

Cụ thể, trong danh sách bảng xếp hạng các loại ớt cay nhất thế giới được cập nhật vào năm 2024 do PepperHead bình chọn, ớt đỏ Savina Habanero đứng ở vị trí thứ 10. Nếu, các loại ớt Habanero điển hình có độ cay dao động từ 100.000 đến 350.000 SHU thì Savina đỏ có độ cay ở mức vượt trội hơn, từ 350.000 đến 577.000 SHU. (Đơn vị đo độ cay Scoville (SHU)).

Vì độ cay nóng kinh khủng của nó nên người ta chỉ sử dụng nó trong việc làm tương ớt, nước sốt,... kết hợp với nhiều món ăn như súp, salad, các món nướng và lẩu.

Lợi ích không ngờ cho sức khỏe

Mặc dù có vị cay “xé lưỡi” nhưng Habanero cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: internet).

Đa phần, mọi người sử dụng ớt Habanero vì độ cay ấn tượng của nó, ít ai biết rằng, Habanero cũng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Capsaicin trong ớt không chỉ là chất tạo ra vị cay mà còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa. Trong một nghiên cứu năm 1985 được công bố trên tạp chí “Artery”, các nhà khoa học cho biết, capsaicin trong Habaneros có khả năng làm giảm cholesterol xấu LDL một cách hiệu quả.

Hơn nữa, các biến thể của loại ớt này còn làm giảm sự hấp thu lipid và chất béo trung tính trong ruột, từ đó điều chỉnh mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch.

Capsaicin vừa là chất tạo nên độ cay, vừa có khả năng chống viêm, chống oxy hóa. (Ảnh: internet).

Các chất chống oxy hóa mạnh như capsaicin, flavonoid và carotenoid trong ớt có đặc tính bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám, mỡ tích tụ trong mạch máu của tim, tạo điều kiện cho cơ tim co bóp và thư giãn trơn tru để máu lưu thông tối ưu trong cơ thể và từ đó điều hòa huyết áp.

Habanero có lợi trong việc kiểm soát bệnh cao huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tăng cường chức năng tim.

Thêm vào đó, những hoạt chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau còn giúp giảm tình trạng kháng insulin, cải thiện hoạt động của tuyến tụy và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Kết hợp Habanero với số lượng nhỏ chế độ ăn hằng ngày giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Trong ớt cũng chứa nhiều loại vitamin. (Ảnh: internet).

Bên cạnh đó, do chứa nhiều capsaicin, kích thích cơ thể sản sinh nhiệt, giúp đốt cháy nhiều calo và chất béo nên loại ớt này có thể giúp tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân.

Mặc dù có độ cay nóng cao, song, Habanero có thể giúp cải thiện tiêu hóa bởi trong ớt rất giàu chất xơ, cần thiết để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, capsaicin có thể giúp kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.

Habanero cũng cung cấp vitamin A, C, E và khoáng chất dồi dào để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đồng thời, kali, magie và sắt giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh, điều hòa nhịp tim và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, capsaicin trong ớt có tác dụng chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối u và tế bào ung thư trong các cơ quan nội tạng quan trọng của hệ thống - chẳng hạn như ruột kết, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, thận, gan, dạ dày và phổi.

Những quả ớt hình bầu dục nhỏ gọn này cũng chứa chất chống oxy hóa phenolic giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại trong cơ thể và bảo vệ các cơ quan, mô khỏi tổn thương oxy hóa và ung thư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bật mí về loại ớt từng cay nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO