Bắt giam nhân viên môi giới BĐS làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ‘đại gia’

Thanh Huyền| 08/10/2021 11:13

(CATP) Cơ quan CSĐT CAQ1 (TPHCM) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hữu Khoa (ảnh, SN 1987) để xử lý về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ việc, từ năm 2016 đến năm 2018, Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa Thẩm mỹ V.M (viết tắt là Công ty V.M) trụ sở trên đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 nhiều lần ủy quyền cho Nguyễn Hữu Khoa (làm nghề dịch vụ môi giới nhà đất) nộp hồ sơ và đóng các loại thuế, làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các căn nhà mà Công ty V.M đã mua tại địa bàn P1Q3.

Ngày 25-11-2019, Công ty V.M ký hợp đồng mua căn nhà trong hẻm 222 Lý Thái Tổ, P1Q3. Theo thỏa thuận, công ty V.M chịu phần đóng thuế trước bạ 40 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân cho người bán 160 triệu đồng. Công ty này tiếp tục ủy quyền cho Khoa đóng thuế, làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.

Ngày 26-11-2019, tại trụ sở công ty V.M, kế toán công ty là chị Tất Bảo Diệu (SN 1990) chi cho Khoa 200 triệu đồng để nộp hồ sơ, đóng thuế của căn nhà này. Sau khi nhận được tiền, do kinh doanh thua nỗ, Khoa đã chiếm đoạt 200 triệu đồng của Công ty V.M, đem đi trả nợ hết.

Sau đó, ông Chiêm Quốc C. (Giám đốc Công ty V.M) đã nhiều lần liên hệ Khoa để nhận "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất" của căn nhà trong hẻm 222 Lý Thái Tổ, nhưng Khoa nói dối đã đóng thuế xong. Do căn nhà này phát sinh diện tích đất dư thừa nên phải chờ thông báo của Chi cục thuế Q3 về việc đóng thêm thuế mới được cấp "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất".

Tiếp tục có ý định chiếm đoạt tiền của Công ty V.M nên Khoa nói dối là 13 căn nhà mà Công ty này đã mua trước đó trên đường Lý Thái Tổ (đều do Khoa nộp hồ sơ, đóng thuế) chưa đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và đề nghị Công ty V.M đưa tiền cho Khoa đóng thuế. Tin tưởng Khoa nên công ty này nhiều lần xuất tiền đưa cho Khoa với tổng số khoảng 60 triệu đồng (kèm theo phiếu chi) để đi đóng thuế nhưng Khoa đã chiếm đoạt, tiêu xài hết.

Nhiều lần bị ông C. hỏi về "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất" của căn nhà trong hẻm 222 Lý Thái Tổ nên Khoa đã làm giả "Thông báo nộp thuế tiền sử dụng đất số: 71119/TB CCT của Chi Cục thuế Q3, số tiền thuế phải nộp là 162.760.400 đồng" bằng cách tự đánh máy vi tính rồi photo con dấu, chữ ký của Chi cục thuế Q3. Ngày 5-11-2020, Khoa đưa thông báo giả này và đề nghị ông C. đưa tiền để Khoa đi đóng thuế.

Ông C. nghi ngờ nên đã yêu cầu cho nhân viên của công ty cùng đi với Khoa. Sợ bị phát hiện việc chiếm đoạt tiền của Công ty V.M nên Khoa không nhận tiền, hẹn hôm khác quay lại lấy rồi bỏ trốn!

Qua kiểm tra, Công ty V.M phát hiện Khoa không đóng thuế theo ủy quyền của công ty nên trình báo vụ việc đến CAQ1.

Ngày 11-2-2021, qua xác minh, Nguyễn Hữu Khoa đã bán nhà từ tháng 06-2020 và không rõ nơi cư trú thực tế nên Cơ quan CSĐT CAQ1 ra thông báo truy tìm đối với Khoa.

Sau thời gian truy xét, ngày 1-10, cơ quan CSĐT CAQ1 đã bắt được Nguyễn Hữu Khoa. Qua làm việc đối tượng này khai nhận mọi hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu chứng cứ mà cơ quan CA thu thập được.

Trả lời về động cơ gây án, Khoa cho biết do làm ăn thua lỗ và túng quẫn nên đã lập kế hoạch chiếm đoạt tài sản của Công ty V.M. Toàn bộ số tiền 260 triệu đồng Khoa đã trả nợ và tiêu xài, hiện CA chưa thu hồi được. Do đó ngày 2-10, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Khoa để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt giam nhân viên môi giới BĐS làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ‘đại gia’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO