Bất động sản mới nhất: Giao dịch nhà đất giảm 60-70%, dự báo giá đất cuối năm, choáng với giá rao bán nhà phố cổ Hà Nội

Hoàng Nam| 10/08/2021 08:03

Thị trường tháng 7 sụt giảm mạnh so với tháng 6, dự báo giá đất cuối năm 2021, rầm rộ rao bán nhà phố cổ Hà Nội nhưng không có giao dịch… là những tin bất động sản mới nhất.

Bất động sản mới nhất: Thị trường tháng 7 sụt giảm mạnh, cuối năm giá đất sẽ như thế nào, rầm rộ rao bán nhà phố cổ Hà Nội
Dự án bất động sản của Sun Group ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. (Nguồn: Sun Group)

Thị trường tháng 7 sụt giảm mạnh

Theo batdongsan.com.vn, do số ca Covid-19 tại nhiều địa phương đạt đỉnh, khiến thị trường bất động sản tiếp tục chịu những tác động tiêu cực, đặc biệt ở các tỉnh miền Nam.

Lượng tin đăng bán toàn trang giảm 22% so với tháng 6/2021, trong khi mức độ quan tâm giảm của nhà đầu tư giảm 12%. Giao dịch nhiều nơi giảm 60-70%.

Nặng nhất là thị trường TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức suy giảm mạnh, lượng tin đăng bán giảm 52%, mức độ quan tâm giảm 33% so với tháng trước, ở hầu hết các loại hình, phân khúc.

Hà Nội duy trì khá tốt mức độ ổn định dù phải thực hiện giãn cách xã hội, thị trường chỉ giảm 8%, trong khi lượng tin đăng giảm nhẹ 4%.

Chỉ số giá chung cư tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh theo ghi nhận tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 7/2021, với tỷ lệ bình quân tăng 2% so với tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 7% và 10%.

Hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang có sự hồi phục thị trường mạnh mẽ sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Lượt quan tâm thị trường tại 2 tỉnh này bật tăng mạnh trở lại trong tháng 7/2021, lần lượt là 40% và 22% so với tháng 6/2021.

Giá đất sẽ tăng chậm những tháng cuối năm?

Giá nhà đất tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay và dự báo sẽ tiếp tục tăng chậm trong nửa cuối năm nay.

Chứng khoán VnDirect vừa phát hành báo cáo ngành bất động sản, nhận định thị trường bất động sản có thể gặp khó khăn tạm thời trong quý III năm nay do dịch Covid-19 đang bùng phát. Tuy nhiên, các chuyên gia này kỳ vọng rằng thị trường sẽ nhanh chóng trở lại mạnh mẽ ngay khi dịch được kiểm soát.

Theo dự báo, giá nhà ở tại Hà Nội sẽ tăng chậm lại trong nửa cuối năm nay sau cơn sốt đất diện rộng trong những tháng đầu năm 2021, với giá đất tăng trung bình 14,5% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2020.

Thậm chí giá đất tại một số nơi ghi nhận tăng đột biến như Đông Anh (tăng 75,5% so với cùng kỳ); Thanh Trì (tăng 25,6% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, giá nhà đất tại Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quý II, trung bình tăng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia cũng tin rằng trong nửa cuối năm nay, giá bán nhà đất tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại nhờ cơ quan quản lý siết chặt tại các vùng sốt đất. Trong khi đó, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội sẽ duy trì đà tăng lành mạnh khoảng 4-6% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm nay và năm sau.

Còn tại phía Nam, giá nhà ở tại ngoại thành TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay và năm 2022.

Cụ thể, dự báo giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong nửa cuối 2021 và năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng tăng mạnh.

Bên cạnh đó, giá đất tại các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng ấn tượng trong nửa cuối năm nay, nhờ việc mở rộng đường cao tốc đến khu vực phía Tây và ven biển với các dự án hạ tầng đang triển khai như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với đố, đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với việc chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên quận sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới.

Bất động sản mới nhất: Giao dịch giảm 60-70%, dự báo giá đất cuối năm 2021, rầm rộ rao bán nhà phố cổ Hà Nội
Giá nhà ở tại ngoại thành TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay và năm 2022. (Nguồn: ĐT)

Rầm rộ rao bán nhà phố cổ Hà Nội

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát phức tạp khiến nhiều chủ nhà phố cổ căng biển bán nhà dù luôn dẫn đầu về sự đắt đỏ và sánh ngang mức giá với những khu đất vàng ở Paris, Tokyo, New York…

Tại một số trang tin rao bán bất động sản, không khó để có thể bắt gặp hàng loạt căn nhà mặt phố cổ được bán với giá từ vài chục, vài trăm tỷ đồng. Nhà tại các con phố như Hàng Bông, Hàng Bạc, Đinh Liệt... có lượng tin rao bán tăng mạnh thời gian qua, với mức giá dao động khoảng từ 500 - 800 triệu đồng/m2.

Đây được cho là mức giá hữu nghị đối với người mua trong thời điểm này. Tuy nhiên, không ít chủ nhà ngậm ngùi khẳng định, mặc dù đã giảm so với điểm trước dịch nhưng vẫn trong cảnh "mỏi mắt" chờ khách cả năm trời.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, nhiều khách sạn gặp khó khăn trong việc kinh doanh cũng phải rao bán nhưng vẫn có mức giá cả tỷ đồng/m2. Đơn cử, một tòa nhà 12 tầng trên phố Hàng Bông, có diện tích 338 m2 mỗi tầng, được rao bán với mức giá 550 tỷ đồng, tương đương gần 1,63 tỷ đồng/m2.

Cá biệt, một tòa nhà 13 tầng cũng nằm trên phố Hàng Bông, có diện tích 351 m2, bán với mức giá 630 tỷ đồng, tương đương gần 1,8 tỷ đồng/m2, được cho là mức giá kỷ lục nhất từ trước tới nay.

Thực tế, những người mua nhà tại khu vực này đều không có nhu cầu ở thực mà để cho thuê lại và tính giá trị lâu dài. Hơn nữa, đất tại khu vực phố cổ cực kỳ hạn chế và mang đậm nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử. Do đó, mức giá ở phố cổ tiếp tục neo cao dù không có giao dịch và lượng tin rao bán tăng đáng kể.

Siêu dự án tỷ đô ở Sầm Sơn điều chỉnh nâng tầng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ký Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (Khu I.1 – Dự án khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn) do Công ty cổ phần tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) làm chủ đầu tư.

Theo quyết định trên, điều chỉnh tầng cao 4 lô đất khách sạn có ký hiệu I.1-KS06, I.1- KS07, I.1-KS08 và I.1-KS09 từ 15 tầng thành 24 tầng;

Điều chỉnh tầng cao 4 lô đất khách sạn có ký hiệu I.1-KS01, I.1- KS02, I.1-KS03, I.1-KS04 từ 6 tầng thành 9 tầng;

Điều chỉnh bổ sung 1 tầng hầm cho các lô khách sạn có ký hiệu từ I.1- KS01 đến I.1-KS13 đáp ứng nhu cầu đỗ xe tự thân và vãng lai của khách sạn;

Ngoài các lô đất khách sạn hàng loạt các lô đất ở liền kề - shophouse có ký hiệu L1- LK01A, L1-LK01B, L1-LK01C, L1-LK01D, L1-LK01E, L1-LK01F, L1- LK02A, L1-LK02B, L1-LK02C, L1-LK02D, L1-LK02E, L1-LK02F cũng được nâng từ 5 tầng thành 9 tầng;

Bổ sung một tầng hầm cho dãy liền kề, shophouse và khu vực vỉa hè phía trước đảm bảo nhu cầu đỗ xe bản thân và hỗ trợ nhu cầu đỗ xe khu vực quảng trường biển.

Quyết định nêu rõ, điều chỉnh tầng cao khu đất hỗn hợp lên 24 tầng, bổ sung 3 tầng hầm đáp ứng nhu cầu đỗ xe tự thân khu hỗn hợp; nhu cầu đỗ xe vãng lai khu đất hỗn hợp và thấp tầng.

Cùng với điều chỉnh quy mô nhiều công trình khách sạn, liền kề theo hướng nâng tầng, quy mô dân số khu vực dự án Khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn cũng điều chỉnh quy mô dân số tăng từ 6.734 người lên khoảng 12.594 người.

Buồng phòng khách sạn tăng từ 1.464 phòng thành 2.277 phòng.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sun Group có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ theo nội dung trên. Đồng thời phối hợp với UBND TP Sầm Sơn công bố công khai nội dung đồ án theo quy định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản mới nhất: Giao dịch nhà đất giảm 60-70%, dự báo giá đất cuối năm, choáng với giá rao bán nhà phố cổ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO