Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc

24/12/2020 08:30

Sau 5 năm, mảnh đất trống trải đã được chị Luyến cải tạo lại, "hô biến" thành khu vườn đẹp mê giữa nước Úc. Trong vườn có nhiều loại hoa hồng đủ màu sắc và các giống hoa khác nhau.

Chị Luyến Morrison (sinh năm 1981) theo chồng sang Úc định cư năm 2015. Thời gian làm việc ở Việt Nam, được ngắm nhìn những cây lộc vừng nhiều năm tuổi ở Quảng Bình hay chiêm ngưỡng khu vườn hoa lá đủ màu sắc ở Hội An của nhà một người bạn khiến chị luôn ấp ủ ước mơ có một khu vườn nhỏ cho riêng mình.

Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 1
Khi sang Úc, chị chưa đi làm nên có nhiều thời gian rảnh rỗi. Thấy khu vườn của gia đình còn trống trải nên chị quyết định cải tạo đất để làm vườn.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 2
Mảnh đất rộng gần 1.000m2, bao gồm căn nhà với khu vực phụ trợ (hành lang quanh nhà) có diện tích khoảng 300m2. Phần diện tích còn lại gần 700m2 được dành để làm vườn. Chị chia khu vườn thành các khoảng nhỏ như khu trồng cỏ, khu vui chơi cho trẻ em và khu trồng đan xen các loại hoa.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 3

Mảnh vườn được thiết kế chủ yếu để trồng hoa hồng. Chị Luyến không trồng các loài cây to để tránh che bớt nắng cho những bụi hoa hồng phía dưới. Chị kết hợp trồng thêm nhiều giống hoa nhỏ như hoa bụi hoặc thảm hoa để điểm tô không gian sống quanh nhà nhiều màu sắc suốt bốn mùa.

Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 4

Trong vườn hiện có khoảng 50 giống hoa hồng khác nhau. Có những cây hoa hồng cao hơn 2m, tạo thành điểm nhấn ấn tượng cho khu vườn. Ngoài ra còn có cúc châu phi (nhiều màu), cúc trắng, oải hương, diên vỹ, thủy tiên, tiên ông (dạ lan hương)... và các loại hoa khác.

Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 5
Mỗi loài hoa lại mang màu sắc riêng và có thời gian bung nở khác nhau. Ví dụ như pansy (nở từ mùa xuân đến hết mùa thu), hoa ly (nở mùa hè), thược dược (nở mùa hè và mùa thu), lan nam phi (nở mùa xuân), hoa đỗ quyên (nở mùa đông và mùa xuân),... Bởi vậy khu vườn của gia đình chị Luyến quanh năm luôn có hoa nở rực rỡ, ngập tràn hương sắc.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 6
Ở đảo Tasmania, phía nam của nước Úc - nơi mà gia đình chị sinh sống có thời tiết mát mẻ. Mùa đông lạnh từ 0 - 8 độ, còn mùa hè nhiệt độ cũng không cao quá 35 độ, thích hợp để trồng nhiều loại hoa. Tuy nhiên ở Tasmania có một đặc điểm là gió to quanh năm. Hiện tượng gió giật khoảng từ 50-80km/giờ diễn ra rất thường xuyên và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các loại cây trồng.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 7
Sau 5 năm vun trồng và chăm sóc hoa ở đây, chị rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nhờ chị biết cách tận dụng những lợi thế và khắc phục những khó khăn do thời tiết khí hậu mang lại mà khu vườn mỗi năm lại đẹp và nhiều hoa hơn.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 8
Trước hết, chị đầu tư thời gian để nghiên cứu, lựa chọn cây giống và trồng vào các vị trí phù hợp để các loại cây trong vườn hỗ trợ nhau. Ở chỗ nhiều nắng, chị trồng hoa hồng. Dưới gốc hoa hồng, chị bổ sung thêm các loại cây rễ chùm và rễ ăn nông trên bề mặt đất và không cần quá nhiều nắng như pansy, hương cầu tuyết,... Giải pháp này vừa giúp khu vườn trở nên đẹp hơn, vừa để các cây nhỏ giữ ẩm cho đất.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 9
Việc bón phân đủ chất dinh dưỡng cho cây cũng rất quan trọng. Bởi cây đủ chất sẽ kháng được bệnh, kháng nấm và thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt hơn. Chị cũng thường xới đất định kỳ quanh gốc để cây hấp thụ nước tưới và chất dinh dưỡng tốt hơn.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 10
Đối với những cây lâu năm, chị chú ý cắt tỉa cây hàng năm, loại bỏ những cành cây già, sâu bệnh để tạo điều kiện cho mầm non nhú lên. Nhờ thế mà cây trong vườn luôn xanh tốt, khỏe mạnh, nở hoa rực rỡ.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 11
Vì sống ở khu vực thường xuyên có gió to nên chị trồng hoa hồng sát hàng rào và tìm cho cây một điểm tựa (buộc vào giàn) để giảm bớt các tác hại của gió lên cây, hạn chế tình trạng bật gốc, giúp cây phát triển tốt và ra nhiều hoa hơn.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 12
Mỗi ngày, trung bình chị dành ra khoảng 1 giờ để làm vườn. Mùa đông, chị dọn vườn, cắt tỉa cành, bón phân và trồng thêm những cây hoa mới (đối với những giống ngắn ngày). Còn mùa hè, chị chủ yếu làm cỏ và tưới nước.
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 13

Thời điểm khu vườn nhà chị Luyến nở hoa đẹp nhất là từ khoảng tháng 10 đến hết tháng 12. Thời gian này là cuối xuân và đầu hè ở Úc, cũng là mùa lễ hội lớn nhất trong năm ở đây. Dù rất bận nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian thảnh thơi mỗi ngày để đi dạo quanh vườn, vừa ngắm hoa, vừa tận hưởng những khoảnh khắc đặc biệt, thư giãn nhất.

Vào những ngày lễ, dịp đặc biệt, chị thường ra vườn, chọn những bông hoa đẹp nhất để hái tặng mẹ chồng và những người thân, bạn bè khác. Thấy mọi người hạnh phúc, vui mừng khi nhận những bông hoa tươi đẹp trong vườn nhà, chị càng có thêm động lực chăm sóc, vun vén mỗi ngày. Chị cũng thu hoạch hoa hồng và hoa oải hương để làm trà và các sản phẩm dưỡng da khác.

Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc - 14
Những bụi hồng cổ được trồng ở gần khu vực bàn ăn ngoài trời, tỏa ngát hương sắc, tạo cảnh quan đẹp mắt để mỗi thành viên trong gia đình luôn cảm thấy thư giãn khi thưởng thức bữa ăn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khu vườn gần 50 loài hoa hồng khoe sắc quanh năm của mẹ Việt ở Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO