Bất đồng chuyên gia nhập NATO: Tổng thống Mỹ ủng hộ thêm thành viên, Anh-Đức tỏ niềm tin

Việt Hà| 20/05/2022 08:09

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang nỗ lực giải quyết bất đồng nội bộ xoay quanh việc Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự này.

Bất đồng chuyên gia nhập NATO: Chẳng phải điều lạ? Tổng thống Mỹ ủng hộ thêm thành viên, Anh-Đức tỏ niềm tin. (Nguồn: Facebôk)
Tổng thư ký NATO nhận đơn xin gia nhập liên minh của đại diện Thụy Điển và Phần Lan hôm 18/5. (Nguồn: Facebook)

Ngày 19/5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, việc các thành viên khối này có quan điểm khác nhau liên quan "các quyết định quan trọng" không phải điều lạ thường, ám chỉ việc Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng chấp nhận kế hoạch gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển và Phần Lan.

Phát biểu với phóng viên trong chuyến thăm Copenhagen, Tổng thư ký Stoltenberg nêu rõ: "Khi có bất đồng quan điểm, NATO có nhiều kinh nghiệm trong việc ngồi xuống thảo luận và tìm giải pháp".

Theo đó, người đứng đầu NATO khẳng định đang liên lạc chặt chẽ với Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ giải quyết những lo ngại mà Ankara đã bày tỏ.

Ông Stoltenberg, người hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập "với vòng tay rộng mở", tin tưởng rằng, NATO có thể đạt được sự đồng thuận và nhanh chóng đưa ra quyết định trong vấn đề này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan về việc hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng cùng Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, ông Biden cho biết, "những nước này đáp ứng mọi tiêu chí của NATO".

Theo ông Biden, chính quyền Mỹ sẽ đệ trình lên Quốc hội báo cáo về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO ngay trong ngày 19/5.

Trong khi đó, Tổng thống Niinisto tuyên bố, Phần Lan sẽ cam kết nỗ lực vì an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một đồng minh trong NATO.

Nhà lãnh đạo Phần Lan cũng khẳng định sẵn sàng thảo luận với Ankara về những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc nước này gia nhập liên minh quân sự. Những cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sulliavan cho biết, nhóm quan chức an ninh hàng đầu trong chính quyền Mỹ đều nhất trí ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đánh giá hai quốc gia Bắc Âu này là những đối tác quân sự mạnh mẽ.

Cũng trong ngày 19/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố, ông tin rằng Thụy Điển và Phần Lan sẽ thành công trong việc gia nhập NATO, đồng thời lưu ý hai nước Bắc Âu cần nhanh chóng trở thành thành viên của liên minh.

Phát biểu họp báo cùng người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Scholz tái khẳng định, Đức hoan nghênh nỗ lực của các quốc gia Bắc Âu và sẽ nỗ lực hết mình vì tiến trình này, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng nhiều nước khác cũng có chung quan điểm với ông.

Trong khi đó, Thủ tướng Rutte tin tưởng rằng sẽ có một thỏa thuận để Thụy Điển và Phần Lan trở thành một phần của NATO.

Cũng liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, ông tin rằng có cách để giải quyết những lo ngại của Ankara về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Bộ trưởng Wallace nói: "Chúng tôi cuối cùng sẽ thu được kết quả, điều vô cùng quan trọng là chúng ta lắng nghe tất cả các thành viên và những quan ngại của họ trong tiến trình đó và chúng ta nhất định sẽ lắng nghe Thổ Nhĩ Kỳ".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất đồng chuyên gia nhập NATO: Tổng thống Mỹ ủng hộ thêm thành viên, Anh-Đức tỏ niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO