Bật điều hòa 28 độ, qua một đêm tốn bao nhiêu tiền điện? Đây mới là mức nhiệt tiết kiệm điện nhất

17/07/2023 19:00

Nhiều người lại cho rằng, 28 độ C là mức nhiệt phù hợp nhất, vừa giúp trong nhà mát hơn mà không bị quá lạnh lại tiết kiệm điện.

Mùa hè nóng bức không thể thiếu điều hòa, đặc biệt là với những hộ gia đình sống ở thành phố với những ngôi nhà san sát nhau, ít cây xanh. Chính vì vậy, cài đặt nhiệt độ điều hòa như thế nào để tiết kiệm điện năng nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, không nên để nhiệt độ thấp hơn 26 độ, nếu không điện năng tiêu thụ rất lớn. Và nhiều người lại cho rằng, 28 độ C là mức nhiệt phù hợp nhất, vừa giúp trong nhà mát hơn mà không bị quá lạnh lại tiết kiệm điện. Vậy bạn có biết nếu bật điều hòa ở nhiệt độ 28 độ qua đêm sẽ tiêu tốn bao nhiêu điện năng không?

Bật điều hòa 28 độ, qua một đêm tốn bao nhiêu tiền điện? Đây mới là mức nhiệt tiết kiệm điện nhất-1

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố liên quan đến mức tiêu thụ điện năng của điều hòa. Trong số đó, có 3 yếu tố chính, thứ nhất là tỷ lệ hiệu suất năng lượng (viết tắt là EER), thứ hai là yếu tố môi trường và thứ ba là giờ hoạt động của máy nén ngoài trời.

Về tỷ lệ hiệu suất năng lượng, chỉ số EER của điều hòa = công suất lạnh (đơn vị BTU) / công suất tiêu thụ điện (đơn vị Watt). Chỉ số EER càng cao thì khả năng tiết kiệm điện của điều hòa càng hiệu quả.

Đối với các yếu tố môi trường, nhiệt độ bên ngoài càng cao thì điều hòa càng tiêu tốn nhiều điện năng. Tất nhiên, nó cũng liên quan đến khả năng cách nhiệt, độ kín của căn phòng. Nếu phòng bật điều hòa mà mở toang cửa thì nhiệt độ ngoài trời dù không quá nóng vẫn sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Giờ làm việc của máy nén dàn nóng cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến điện năng tiêu thụ của điều hòa. Máy nén dàn nóng hoạt động càng lâu thì điều hòa càng tiêu thụ nhiều điện năng.

Bật điều hòa 28 độ, qua một đêm tốn bao nhiêu tiền điện? Đây mới là mức nhiệt tiết kiệm điện nhất-2

Theo một số nghiên cứu, khi bật điều hòa 1,5 mã lực ở 28 độ trong phòng rộng 18m2 qua một đêm (khoảng 8 tiếng), mức tiêu thụ điện thường khoảng 8 kW.h điện. Từ đó hãy lấy số điện nhân với giá điện tiêu dùng.

Nếu không gian rộng hơn 18m2, dù điều hòa inverter thì lượng năng lượng tiêu thụ cũng không tiết kiệm được bao nhiêu.

Còn về câu hỏi bật điều hòa 28 độ C có phải là mức nhiệt độ tiết kiệm nhất không, thì câu trả lời là chưa hoàn toàn chính xác. Theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời chênh lệch 5 độ C mới là tiết kiệm điện nhất, vì vậy bật điều hòa ở mức 28 độ C chỉ là tương đối, điều đó còn phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài để có mức điều chỉnh phù hợp.

Bật điều hòa 28 độ, qua một đêm tốn bao nhiêu tiền điện? Đây mới là mức nhiệt tiết kiệm điện nhất-3

Những mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện năng khi bật điều hòa

- Nên duy trì nhiệt độ ở mức trên 25 độ C, cụ thể là khoảng 26, 28 độ C.

- Không tắt đi bật lại điều hòa liên tục, nhiều lần. Việc tắt đi bật lại điều hòa liên tục, nhiều lần trong ngày hay diễn ra quá sát nhau sẽ gây tiêu tốn gấp 3 lần tiền điện.

- Nên bật điều hòa kết hợp với quạt.

- Không nên mở toang cửa khi bật điều hòa, nên mở hé một chút để lưu thông không khí.

- Vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị định kỳ

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bật điều hòa 28 độ, qua một đêm tốn bao nhiêu tiền điện? Đây mới là mức nhiệt tiết kiệm điện nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO