Bắt đầu thử nghiệm thuốc uống trị ung thư đặc biệt trên cơ thể người

Ngọc Hà (Vietnam+)| 10/08/2023 06:41

Thuốc uống với khả năng tiêu diệt ung thư mang tên AOH1996 đang bước vào giai đoạn thử nghiệm trên cơ thể người ở Mỹ, sau 20 năm được nghiên cứu phát triển.

Bat dau thu nghiem thuoc uong tri ung thu dac biet tren co the nguoi hinh anh 1Tế bào ung thư chưa được điều trị (trái) và sau khi được điều trị bằng thuốc mới. (Nguồn: City of Hope)

Một loại thuốc điều trị ung thư có tên mã AOH1996, với khả năng tiêu diệt các khối u mà không làm ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh, đang bắt đầu được thử nghiệm trên cơ thể người.

AOH1996 trực tiếp nhắm vào một biến thể gây ung thư của protein PCNA hay còn gọi là kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh.

Ở dạng đột biến, PCNA là tác nhân khiến cho các khối u ung thư phát triển. PCNA làm cho các tế bào di truyền bị lỗi tiếp tục phân chia, tăng số lượng trong cơ thể người.

Hiện tại, AOH1996 vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, được thực hiện bởi một trong những tổ chức nghiên cứu và điều trị ung thư lớn nhất Mỹ là City of Hope.

Giáo sư Linda Malkas, người đã tham gia phát triển loại thuốc này, cho biết: “PCNA giống như một cảng hàng không với nhiều cổng bay khác nhau… Có thể ví thuốc uống tiêu diệt ung thư của chúng tôi như một trận bão tuyết khiến cho các cảng hàng không huyết mạch phải ngừng hoạt động và làm ngưng trệ các chuyến bay “chở” theo tế bào ung thư”.

Số liệu cho thấy PCNA tạo ra những biến đổi đặc biệt trong tế bào ung thư. Điều này đã cho phép các nhà nghiên cứu phát triển ra một loại thuốc chỉ nhắm vào PCNA có trong các tế bào ung thư.

AOH1996 đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị các tế bào ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, u não, u buồng trứng, ung thư cổ tử cung, da và phổi.

Kết quả ban đầu cho thấy AOH1996 là một sản phẩm tiềm năng. Tuy nhiên, cho đến nay, nghiên cứu mới chỉ có thể kết luận rằng AOH1996 có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u ở phạm vi tế bào trên cơ thể động vật.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người hiện vẫn đang được tiến hành.

Trước đây, PCNA từng được nhận định là “không thể điều trị được”. Vì vậy, sự ra đời của AOH1996 được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho các loại thuốc điều trị ung thư "nhắm trúng đích" hiệu quả hơn trong tương lai.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu thử nghiệm thuốc uống trị ung thư đặc biệt trên cơ thể người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO