Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

21/05/2022 06:49

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Từ hôm nay (21/5), Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, trong đó có sửa đổi quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Điểm mới nhất trong nội dung này đó là kết quả phạt nguội được gửi cho công an nơi cư trú để xử lý; người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

Phạt nguội được gửi cho Công an nơi cư trú để xử lý

Khoản 2, Điều 4, Thông tư 15 quy định, khi phát hiện vi phạm thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông mà không dừng được phương tiện để xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ xác định thông tin về người, phương tiện vi phạm và gửi thẳng thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết. Nếu người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì mới gửi  thông báo đến công an xã nơi người đó cư trú.

Kết quả phạt nguội sẽ được gửi cho công an nơi cư trú để xử lý

Trường hợp người vi phạm không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan công an đã phát hiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được xử lý như sau: Chuyển kết quả đến công an xã nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã. Chuyển kết quả đến công an huyện nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Trước đó, sau khi xác minh được người vi phạm, cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thẳng thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết. Nếu người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì mới gửi thông thông báo đến công an xã nơi người đó cư trú.

Không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội

Hiện nay, khi bị phạt nguội, người vi phạm nhận được thông báo mời đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm. Người bị phạt nguội phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết. Quy định này nảy sinh tình trạng lái xe vi phạm phải đi hàng trăm cây số quay lại nơi vi phạm để nộp phạt.

Tuy nhiên, từ hôm nay (21/5), theo quy định của Thông tư 15, khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi thẳng về trụ sở công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Cùng với đó, Thông tư 15 cũng quy định, nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm, cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở công an cấp xã, công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc.

Khi người vi phạm đến làm việc, Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

Đình Hiếu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO