Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất để vận hành máy đào hầm metro của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào sáng 30/7.
Một trong 2 máy khoan TBM sẽ vận hành trước. Mũi khoan sẽ xuyên qua vách tường của ga ngầm S9 (Kim Mã) và hướng về phía ga ngầm S10 (Cát Linh).
Để chuẩn bị cho sự kiện này, nhà thầu đã tập kết về công trường 48 vòng bê tông vỏ hầm, đồng thời đúc dự trữ 832 vòng tại xưởng.
Quá trình khoan ngầm, khi mũi khoan xuyên tới đâu, tay robot sẽ ốp các tấm bê tông vỏ hầm tới đó. Ở chiều ngược lại, băng tải sẽ đưa đất đá phát sinh ra ngoài. Lượng đất đá này sẽ có bể chứa tạm và chuyển khỏi công trường bằng xe tải.
Trên lộ trình máy khoan đi qua có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. MRB đã hoàn thành chi trả tiền đền bù, tạm cư cho các hộ dân. Các hộ đều đã ký biên bản thỏa thuận và cam kết bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.
MRB cũng đã lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng để theo dõi mức độ xê dịch, chuyển vị của công trình dưới tác động của máy đào.
Đây là lần thứ 2 máy đào hầm metro hoạt động tại Việt Nam. Trước đó, loại máy này đã từng được sử dụng để đào đường hầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM).
Tính đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt 43.4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49.4%, phần hầm đạt 39.4%.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng máy TBM là công ty FECON.