Bất chấp Nga cảnh báo, Pháp tiếp tục chuyển khí tài, Đức bơm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Việt Hà| 29/04/2022 08:14

Ngày 28/4, Đức và Pháp thông báo các quyết định cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Bất chấp Nga nhiều lần cảnh báo, Pháp tiếp tục chuyển khí tài, Đức mạnh tay bơm vũ khí hạng nặng cho Ukraine. (Nguồn: Shephard News)
Pháp bắt đầu giao pháo tự hành Caesar cho Ukraine nhằm đối phó Nga. (Nguồn: Shephard News)

Hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, trong những ngày này, Pháp vẫn tiếp tục cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine vũ khí phòng thủ, đặc biệt là pháo binh.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp đã bắt đầu giao pháo tự hành Caesar cho Ukraine.

Trong khi đó, tại Đức, với sự ủng hộ của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) cũng như liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU), Quốc hội nước này ngày 28/4 đã phê chuẩn nghị quyết cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đức Wolfgang Kubicki, nghị quyết với tên gọi "Bảo vệ hòa bình và tự do ở châu Âu - Hỗ trợ toàn diện cho Ukraine" được thông qua với 586 phiếu ủng hộ, 100 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Trước đó, các nghị sĩ đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và đảng Cánh tả tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống nghị quyết trên.

Động thái trên của Quốc hội Đức sẽ tạo cơ sở pháp lý cho chính phủ liên bang Đức vận chuyển các loại vũ khí và hệ thống phức hợp "hiệu quả và hạng nặng" của Đức cho Ukraine. Việc xuất khẩu vũ khí cũng sẽ được thảo luận và trao đổi chặt chẽ với các đối tác NATO.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hoan nghênh động thái của Quốc hội. Truyền thông Đức dẫn lời ông cho biết, việc đa số nghị sĩ liên bang ủng hộ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine là "tín hiệu rõ ràng" trong cuộc tranh cãi về vấn đề này.

Ông nói: "Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ rõ ràng mà Quốc hội liên bang Đức hôm nay đã trao cho chính sách của chính phủ do tôi đứng đầu".

Phản ứng trước động thái trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, việc các nước phương Tây "bơm" vũ khí, trong đó có vũ khí hạng nặng, vào Ukraine là hành động đe dọa đến an ninh của toàn châu Âu, kích động bất ổn tại khu vực này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp Nga cảnh báo, Pháp tiếp tục chuyển khí tài, Đức bơm vũ khí hạng nặng cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO