Bất chấp lời can ngăn, ông lão liều mạng thò tay vào hốc đá rồi 'bắt được' vật quý sánh ngang kim cương!

Nguyệt Phạm| 18/09/2021 12:38

Ông lão nhìn thấy gì trong cái hốc mà lại liều mình thò tay vào như vậy?

Vào một ngày có tâm trạng không tốt, ông lão Robert đã rủ vài người bạn cùng nhau đi dạo trong rừng. Lần này, cả nhóm quyết định tới bên một con suối vui chơi ngắm cảnh. Trong lúc lội suối, người đàn ông phát hiện ra bên cạnh một cái hố ven bờ suối có ánh sáng xanh đang lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời.

Ông lão liền tới gần để xem xét và mọi người thấy dường như thứ đó đã khiến ông vô cùng sốc. Hành động tiếp theo của ông còn khiến nhóm bạn bất ngờ hơn, ông chẳng nói chẳng rằng lập tức thọc tay vào cái hốc để tìm kiếm. Mọi người đều hốt hoảng lao tới ngăn cản, ai cũng lo rằng bên trong đó có con vật nào đó và nó có thể sẽ cắn ông lão.

Bất chấp lời can ngăn, ông lão liều mạng thò tay vào hốc đá rồi bắt được vật quý sánh ngang kim cương! - Ảnh 1.

Sau khi lọc sạch tạp chất, ông lão đã tìm thấy rất nhiều viên đá màu xanh đẹp mắt. (Ảnh: Kknews)

Thế nhưng trái với suy nghĩ của mọi người, trên tay của ông lão là một nắm đá có màu xanh đẹp mắt. Sau khi kiểm tra, họ thấy rằng số đá này chính là ngọc lục bảo trong huyền thoại. Vì vậy, họ vội vã quay về nhà và mang theo một số dụng cụ đãi lọc.

Mọi người đều không ngờ trong cái hốc đó lại có nhiều đá xanh tới vậy. Điều này khiến cả nhóm rất vui, vậy là họ đã tìm được một kho báu quý giá. Họ đã gửi những viên đá này tới trung tâm kiểm định chất lượng đá quý tại địa phương. Cuối cùng, các chuyên gia của trung tâm đã xác nhận rằng loại đá này là tinh thể của đá Beryl.

Bất chấp lời can ngăn, ông lão liều mạng thò tay vào hốc đá rồi bắt được vật quý sánh ngang kim cương! - Ảnh 2.

Đây là những tinh thể đá Beryl màu xanh lục hay còn được gọi là Ngọc lục bảo. (Ảnh: Kknews)

Đá Beryl vốn là một tinh thể trong suốt không màu nhưng khi có thêm một số chất nó sẽ chuyển thành màu khác.

Một số biến thể đẹp và có giá trị hàng đầu thế giới của loại đá này có thể kể đến như đá Beryl với màu xanh lục được gọi là ngọc lục bảo, màu xanh lam còn được gọi là đá Aquamarine, màu đỏ có tên là đá Bixbite – Red Beryl, màu hồng còn được gọi là đá Morganite, màu vàng còn được gọi là đá Heliodor và đá Beryl không màu.

Theo định nghĩa trong khoáng vật học thì Ngọc lục bảo là viên đá quý nhất trong nhóm beryl với công thức hệ tinh thể là (Be3Al2(SiO3)6). Màu xanh lá cây đậm của Emerald được hình thành từ một lượng nhỏ khoáng chất Crôm và Vanadi có trong tinh thể Beryl. Chúng có độ cứng từ 7,5 - 8 tính theo thang độ cứng Mohs.

Ngọc lục bảo được coi là nữ hoàng của các loại đá quý ngang hàng với nhiều loại đá nổi tiếng khác như kim cương, ruby và sapphire.

Ngọc lục bảo để hình thành nên trong vỏ Trái Đất khó khăn hơn kim cương rất nhiều. Chính xác là gấp 20 lần! Vì vậy, một viên ngọc lục bảo chất lượng tốt đôi khi đắt giá hơn một viên kim cương cùng carat.

Bất chấp lời can ngăn, ông lão liều mạng thò tay vào hốc đá rồi bắt được vật quý sánh ngang kim cương! - Ảnh 4.

Ngọc lục bảo là đá quý sánh ngang với kim cương, ruby và sapphire. (Ảnh: Kknews)

Ngọc lục bảo màu sắc xanh lục từ xanh nhạt đến xanh đậm, đôi khi là hơi xanh. Màu sắc hình thành dựa trên các nguyên tố vi lượng Crôm, Vanadi và Sắt. Chính là yếu tố quyết định giá trị cho viên ngọc. Màu phổ biến nhất và có giá trị nhất là màu xanh lục nhạt tông màu xanh thẫm với độ bão hòa mạnh mẽ.

Tuy nhiên, màu xanh quá nhiều thì có thể làm giảm giá trị. Giá trị của Ngọc lục bảo được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn 4C do GIA (Hội Ngọc Học Hoa Kì) đưa ra dựa trên màu sắc, độ tinh khiết, trọng lượng và kiểu cắt.

Giá của ngọc lục bảo dao động từ hàng chục USD đến hàng chục nghìn USD tùy theo chất lượng của chúng. Hiện nay, một viên ngọc lục bảo chất lượng cực phẩm có thể dao động từ 40.000 đến 90.000 USD /carat.

Hơn nữa, nguồn cung ngọc lục bảo trong tự nhiên còn rất hạn chế. Vì thế, những viên đá mà ông Robert và nhóm bạn tìm thấy quả thực là chiến lợi phẩm vô cùng giá trị.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp lời can ngăn, ông lão liều mạng thò tay vào hốc đá rồi 'bắt được' vật quý sánh ngang kim cương!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO