Bất cập trong quản lý đất nông - lâm nghiệp tại huyện Hoà Vang (TP.Đà Nẵng) Bài 3: Cần sớm rà soát, xử lý dứt điểm các vi phạm

Nhóm PV miền Trung| 19/05/2022 19:42

Đất đai là tài sản lớn, gắn liền với sinh kế của người dân và việc xử lý hộ dân vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng ở các địa phương ở Hoà Vang, TP. Đà Nẵng còn khó khăn. Song chính quyền cần có những giải pháp quyết liệt không để mãi tình trạng sai phạm không được xử lý dứt điểm để lại nhiều hệ lụy.

Người dân mong được hướng dẫn

Việc phát triển tự phát hàng loạt các khu du lịch, checkin, nhà hàng… phục vụ du khách khi đến tận hưởng khung cảnh thơ mộng của miền núi TP. Đà Nẵng đã gây ra không ít hệ luỵ như ô nhiễm tiếng ồn, mất trật tự an ninh, “cò đất” lũ lượt kéo về đẩy giá đất lên cao….

Ông Bùi Đức Vũ, chủ khu sinh thái Yên Retreat (xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang) thu hút rất đông khách vào mỗi dịp cuối tuần cho biết, bản thân biết khu du lịch của mình đang làm trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng bất khả kháng vẫn phải xây dựng một số hạng mục bằng bê tông để hạn chế tác động của thiên tai, lũ lụt. Ông Vũ cũng mong muốn chính quyền sớm rà soát, quy hoạch lại và hướng dẫn người dân để hoạt động khai thác du lịch tại địa phương được bài bản hơn.

bai3-4.jpg
Nhiều khu cắm trại, checkin... tại xã Hoà Bắc hình thành một cách tự phát đang phá vỡ cảnh quan, vi phạm các quy định Luật đất đai

“Khi đi vào hoạt động thì chính quyền địa phương cũng xuống nhắc nhở. Tôi nhận thấy cần rà soát, quy hoạch bài bản lại các điểm du lịch với các tiêu chí, nếu khu nào đáp ứng được yêu cầu thì chính quyền cần có hướng dẫn đầy đủ về mặt pháp lý bởi các du lịch trên Hoà Bắc đều gắn với đất nông nghiệp.”- ông Vũ chia sẻ.

Trước đó, ngày 17/12/2021, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết 82 về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang. Theo đó, phải là đất đang sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp thuần túy, không có đất ở. Công trình lắp dựng trong mô hình phải là vật liệu hữu cơ, thô sơ, có thể tháo lắp dễ dàng, không hủy hoại môi trường.

Đến thời điểm này, đã có 35 mô hình khu du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp nộp hồ sơ đề nghị tham gia mô hình thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang. Thế nhưng, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang TP. Đà Nẵng cho biết địa phương sẽ căn cứ xem xét rất kỹ chứ không triển khai rộng rãi mà chỉ thực hiện thí điểm từ 3-5 mô hình.

bai3-1.jpg
Ngôi nhà bê tông được xây dựng trên đất rừng do hệ luỵ từ lịch sử để lại cũng cần có những rà soát, hướng dẫn cụ thể

“Trước khi triển khai nghị quyết của Thành phố, trên địa bàn đã tồn tại 8 mô hình du lịch cộng đồng. Hiện nay, thường trực huyện đang rà soát để có hướng xử lý các trường hợp này. Sẽ có rất nhiều tiêu chí như mật độ, cơ sở hạ tầng, yếu tố môi trường…. nếu không đáp ứng sẽ bị tháo dỡ ngay.” – ông Khoa cho hay.

Sẽ rà soát và chấn chỉnh các vi phạm trên đất

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, hiện nay lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện công tác quản lý nhà nước đối với đất lâm nghiệp trên địa bàn sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Nghị quyết thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang mới chỉ được thực hiện thí điểm, không rộng rãi do chưa có những quy định, hướng dẫn cụ thể theo đúng Luật đất đai.

Do vậy, người dân cần nắm bắt các chủ trương của thành phố chứ không nên đầu tư vào đất nông nghiệp để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang” còn dẫn đến hoạt động trái phép. Khi phát hiện thành phố sẽ xử lý buộc tháo dỡ, khôi phục nguyên hiện trạng ban đầu theo đúng quy định của đất đai.

bai3-2.jpg
Hầu hết người dân vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp đều mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ "hợp tình hợp lý"

Hiện nay, TP. Đà Nẵng không có chủ trương giao lại đất hoặc cấp GCN lần đầu đối với đất nông nghiệp. Do đó, nay chỉ xem xét, cấp GCN đất nông nghiệp với những trường hợp có kê khai, đăng ký theo Nghị định số 64- CP nhưng tại thời điểm đó chưa được cấp GCN. Còn những trường hợp khác (đặc biệt là những trường hợp có hành vi lấn chiếm đất công), sẽ xử lý theo quy định.

Đồng thời, ông Vinh cũng khuyến cáo, người dân khi thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp cần nắm rõ các quy định về nguồn gốc pháp lý của đất. Đối với trường hợp giao khoán rừng thì không thuộc đối tượng được phép chuyển nhượng, viết tay. Ông Vinh lưu ý, trong quá trình giao dịch, nếu những trường hợp chuyển nhượng đất rừng trong đó có 400 m2 đất ở thì đây là đất chưa hợp pháp. Vì không có quy định nào mà cho phép trong một khu vực rừng có vài ba hec- ta lại có đất ở trong đó như thế.

bai3-3.jpg
Cần có những chấn chỉnh để  người dân có nhận thức đúng về pháp luật đất đai đồng thời phát triển kinh tế địa phương.

Thực tế, diện tích đất nông nghiệp nói chung và đất rừng chuyển nhượng “chui” và sử dụng trái phép ở Hoà Vang rất lớn, vượt con số mà địa phương báo cáo. Bởi vậy, UBND TP. Đà Nẵng cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương và các sở, ngành liên quan vào cuộc quyết liệt kiểm tra, rà soát, thống kê chính xác về số hộ, cá nhân, tổ chức đã chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đất rừng, hiện trạng các diện tích đất lâm nghiệp, đất rừng đã giao; đẩy nhanh công tác cấp GCNQSD đất rừng; chỉ đạo các cơ quan rà soát vi phạm của các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép mục đích đất; đồng thời có hướng tháo gỡ cho những trường hợp vi phạm nhưng có động cơ, mục đích chân chính. Qua đó, tạo điều kiện để người dân có nhận thức đúng về pháp luật đất đai đồng thời phát triển kinh tế địa phương.

nguyen-van-buu-chu-tich-ubnd-xa-hoa-phu.jpg

Ông Nguyễn Văn Bửu- Chủ tịch UBND xã Hoà Phú: Bên cạnh các trang trại hình thành trước đây do lịch sử để lại, hiện trên địa bàn xã có một số mô hình trang trại chăn nuôi trên đất trồng cây lâu năm. Với những vi phạm này, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, hộ dân này cũng đã có nguyện vọng với địa phương nghiên cứu xem xét để tiếp tục được hoạt động theo đúng quy định. Về phía cơ quan địa phương cũng đã đề nghị người dân trực tiếp liên hệ với Phòng Nông nghiệp phát triển Nông thôn huyện Hoà Vang để được hướng dẫn cụ thể. “Hiện nay UBND xã cũng đã có văn bản tuyên truyền đến người dân không được mua đất chuyển nhượng cũng như hoạt động trái phép như các trang trại, chúng tôi cũng phân công anh em địa phương thường xuyên kiểm tra. Thời gian tới chúng tôi cũng sẽ những giải pháp quyết liệt hơn chứ không như lịch sử để lại”- ông Bửu cho hay.

duong-hien-vinh-nguoi-dan-thon-hoi-phuoc-xa-hoa-phu-huyen-hoa-vang.jpg

Ông Dương Hiển Vinh, người dân thôn Hội Phước, xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang: Sau khi về hưu, tôi phát triển mô hình nông nghiệp nuôi con gà, con heo trên đất trồng cây lâu năm. Căn nhà bê tông này thì đã tồn tại từ khi tôi nhận chuyển nhượng nên tôi để ở vậy cho đỡ lãng phí. Tôi cũng biết là mô hình của mình là không đúng chủ trương nhưng rất mong có sự linh hoạt, tạo điều kiện của chính quyền xem xét, hướng dẫn chuyển đổi cho tôi để hoạt động đầy đủ thủ tục pháp lý và mang lại lợi ích cho địa phương, bản thân có thêm thu nhập và giải quyết bài toán lao động cho người lớn tuổi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong quản lý đất nông - lâm nghiệp tại huyện Hoà Vang (TP.Đà Nẵng) Bài 3: Cần sớm rà soát, xử lý dứt điểm các vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO