Mùi khét khi phanh xe
Mùi khét này thường xuất hiện khi tài xế đạp phanh gấp. Điều này chứng tỏ phanh có thể bị cháy.
Vì thế, khi xuống dốc, thay vì rà phanh liên tục, tài xế nên đạp phanh nhấp nhả kết hợp cùng việc ghì số bằng động cơ (đưa xe về số thấp), chỉ khi nào gần xuống dốc mới rà phanh.
Mùi dầu cháy
Đây là loại mùi rất phổ biến trên các dòng ô tô đời cũ. Nguyên nhân thường là do lỗi chảy dầu. Việc thay dầu không đảm bảo đúng cách sẽ khiến một lượng nhỏ dầu đi vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi xe khởi động, động cơ nóng lên làm cháy dầu sẽ tạo ra mùi cháy khét.
Ngoài ra, nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy cũng có thể đến từ bộ lọc dầu. Theo đó, bộ lọc dầu hoạt động dưới áp lục nên nếu không được siết chặt thì sẽ khiến cho dầu tràn ra xung quanh động cơ.
Sự cố rò rỉ dầu xảy ra nhiều lần có thể là do miếng đệm động cơ có vấn đề. Bên cạnh đó, các loại phớt dầu động cơ bị dính dầu hoặc kết nối kém cũng gây ra hiện tượng trên. Nếu đúng như vậy, chủ xe cần khẩn trương giải quyết để không làm ảnh hưởng tới động cơ.
Mùi nhựa cháy
Nếu sau khi khởi động điều hòa và quạt trên ô tô mà tài xế ngửi thấy mùi nhựa khét thì nguyên nhân có thể đến từ các bộ phận như quạt, các thiết bị điện tử hoạt động ở nhiệt độ cao do tình trạng tích bụi trong hệ thống sau một thời gian dài không sử dụng điều hòa thường xuyên.
Tuy nhiên nếu điều hòa vẫn được sử dụng thường xuyên mà vẫn xuất hiện mùi khét thì nguyên nhân có thể là do lọc gió đang bị tắc bởi tạp chất, bụi bẩn.
Nguyên nhân khác dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ. Lớp nhựa phủ trên dây dẫn, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể gây ra mùi. Lúc này, chủ xe buộc phải mang xe tới gara để được kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện nhằm tránh xảy ra những sự cố trầm trọng.
Mùi cao su cháy
Nếu ngửi thấy mùi như cao su cháy khi xe sang số thì nguyên nhân có thể là do ma sát trong ly hợp. Để phòng tránh, hãy tìm hiểu cách sử dụng ly hợp đúng khuyến cáo.
Xe xuất hiện mùi cao su cháy cũng có thể do đai truyền động bị nóng chảy. Điều này sẽ xảy ra nếu một trong số các phụ kiện của máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm không khí, máy khí nén AC bị khóa. Lúc này, dây đai truyền sẽ quay trên một ròng rọc bị khóa, từ đó mà gây ra cảm giác nóng, khét như mùi cao su cháy.
Nguyên do xe phát ra mùi như cao su cháy cũng có thể đến từ vấn đề rò rỉ dầu. Nguyên nhân là do dầu vào đường ống xả, đôi khi kèm theo khói trắng. Hiện tượng này thường rất phổ biến khi xe phải tải nặng hoặc leo dốc bởi vòng tua máy phải lên cao hơn.
Nếu xảy ra trường hợp này mà vẫn cố tình đi tiếp sẽ rất dễ gây ra hư hỏng nặng. Do vậy tài xế nên dừng lại và kích xe lên để kiểm tra hiện trạng rò rỉ.
Nếu mùi như cao su cháy không phải bởi các lý do trên thì nguyên nhân cuối cùng có thể là do vấn đề rò rỉ chất làm mát vào dàn nóng của điều hòa. Hiện tượng này nếu không được khắc phục sớm thì sẽ khiến hư hỏng nặng hơn, gây tốn kém chi phí sửa chữa.