Barcelona vs Real Madrid: Siêu kinh điển của La Masia

28/10/2023 09:30

Barca là đội duy nhất có thành tích bất bại ở La Liga trước Siêu kinh điển với Real Madrid và toàn thắng Champions League, nhờ đóng góp lớn từ La Masia.

Dưới bàn tay Xavi Hernandez, Barcelona đã hồi sinh trên sân cỏ. Không phải ngẫu nhiên mà điều này lại trùng hợp với sự trở lại của La Masia, học viện bóng đá nổi tiếng nhất thế giới.

Trong hoàn cảnh không có tiền, "nhà trẻ" là một nguồn tài nguyên quý giá.

barca la liga.jpg
Barca thi đấu rất hay với "cây nhà lá vườn"

Với tư cách một CLB đã quen việc chăm sóc học việc ở mức tối đa, Barca không ngại dựa vào những thanh thiếu niên thiếu kinh nghiệm ngay cả trong những thời điểm then chốt và căng thẳng tối đa.

Câu chuyện trong 34 giây

Ở vòng 10 La Liga, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Barca và Bilbao được trao cho một cái tên hoàn toàn vô danh: Marc Guiu.

Khi Xavi điền tên tiền đạo trung tâm 17 tuổi của đội Juvenil (cách gọi lứa U19 ở bóng đá Tây Ban Nha), tức là còn chưa có tư cách thành viên đội B.

Cho đến khi Xavi triệu tập, cầu thủ sinh tháng Giêng 2006 mới chỉ một lần được tung vào sân từ băng ghế dự bị đội Barcelona Atletic (Barca B), dưới sự dẫn dắt của Rafa Marquez - nhà vô địch Champions League 2005-06 và 2008-09.

Sau khi vào sân thay Fermin Lopez ở phút 79, chỉ 34 giây và hai lần chạm bóng, anh ghi bàn định đoạt kết quả trận đấu phức tạp cho Barca. Anh trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh nhất lịch sử cho đội 1.

marc guiu barca bilbao.jpg
Guiu là sản phẩm mới nhất của La Masia được Xavi cho ra mắt

Tiền đạo trung tâm cổ điển

Guiu đang ở mùa giải thứ 10 với Blaugrana, khi gia nhập La Masia khi mới 7 tuổi. Sinh ra ở Granollers, anh lớn lên tại Sant Celoni, những nơi thuộc tỉnh Barcelona, xứ Catalunya.

Chàng trai trẻ phát triển tốt. Về mặt thể chất, anh cao 1,87 m. Về mặt bóng đá: một tiền đạo trung tâm mạnh mẽ, nhanh nhẹn và kỹ thuật.

Ngay khi đến Joan Gamper, tân giám đốc thể thao Deco nhìn Guiu và gợi nhớ Robert Lewandowski.

So sánh có phần khập khiễng, nhưng ở học viện Masia và tư tưởng bóng đá Johan Cruyff, những rào cản cũng như áp lực đều bị xem nhẹ.

Niềm tin không giới hạn

"Họ đã tin tưởng tôi khi tôi 17 tuổi, tại sao tôi lại không làm điều tương tự với những đứa trẻ này?", Xavi tự hỏi trước giới truyền thông trong phòng họp báo sau trận thắng Bilbao.

Xavi đúng. Guiu trở thành hiện tượng thứ hai mà ông giới thiệu cho Barca mùa này. Trước đó là Lamine Yamal, người kém Marc một tuổi rưỡi.

xavi gavi.jpg
Xavi có niềm tin vào đội ngũ trẻ của La Masia

"Trong điều kiện này, việc nhìn vào học viện là một nghĩa vụ", Xavi nhấn mạnh, đề cập đến 6 cầu thủ vắng mặt vì chấn thương (Lewandowski, Pedri, De Jong, Raphinha, Kounde và Sergi Roberto).

Niềm tin của Xavi hoàn toàn đặt đúng chỗ. Ban đầu, quyết định của ông bị xem như canh bạc, nhưng mọi thứ được đền đáp xứng đáng.

Lamine và Balde

Marc Guiu là gương mặt trẻ thứ 7 của La Masia được Xavi sử dụng từ đầu mùa giải, bao gồm cả các trường hợp không phải do ông cho ra mắt.

Nổi bật nhất là viên ngọc Lamine Yamal, người mới 16 tuổi đã ra mắt và ghi bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha. Đến nay anh đang lập nhiều kỷ lục.

Một cầu thủ khác thường xuyên gắn bó với Tây Ban Nha và thay thế hoàn toàn ngôi sao xuất sắc như Jordi Alba là Alejandro Balde.

Được Koeman cho ra mắt, nhưng Balde chỉ bùng nổ cùng Xavi. Hậu vệ trái sinh năm 2003 đã có một World Cup trong sự nghiệp.

lamine yamal.jpg
Lamine là hiện tượng của thế giới

Gavi và Fermin

Trong hai năm qua, Gavi được nhắc đến rất nhiều. Anh nằm trong số những cầu thủ trẻ hay nhất bóng đá thế giới, là trụ cột với Xavi cũng như Luis de la Fuente ở ĐTQG.

Cá tính vượt trội, chất lượng dồi dào, Gavi không ngừng mang đến những điều kỳ diệu cho Barca.

Barca chiến thắng ở Cúp C1: Lời thách đấu Real MadridBarca chiến thắng ở Cúp C1: Lời thách đấu Real Madrid

Cái tên còn lại bùng nổ gần đây là Fermin Lopez. Một cầu thủ sinh năm 2003 khác, từng bị đem cho mượn và giờ chinh phục được Xavi.

Fermin nổi bật trong chuyến du đấu mùa hè, nhất là trận "El Clasico" với Real Madrid. Anh vừa ghi bàn quan trọng vào lưới Shakhtar Donetsk ở Champions League, là 1 trong 5 người lập công trên cả hai mặt trận (cùng Lewandowski, Ferran Torres, Joao Felix và Gavi).

Tất nhiên, cũng không thể quên Sergi Roberto và Oriol Romeu, hai cầu thủ lớn tuổi khác trưởng thành từ La Masia với những đóng góp nhất định.

Tinh thần La Masia sẽ là vũ khí đặc biệt để Barca tiếp Real Madrid (21h ngày 28/10), và giành ngôi đầu La Liga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barcelona vs Real Madrid: Siêu kinh điển của La Masia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO