Barcelona thất bại chuyển nhượng: Ăn mặn, rồi khát nước...

09/10/2020 13:10

Barcelona không đủ tiền để mang về tân binh chất lượng theo mong muốn của HLV Keoman. Điều này có thể đẩy CLB vào tình cảnh khó khăn. Họ đang phải trả giá vì những tháng ngày “vung tay quá trán”.

“Chúng tôi muốn có Memphis Depay. Cậu ấy cũng muốn tới Barcelona” - HLV Ronald Koeman nhấn mạnh vào ngày cuối thị trường chuyển nhượng. Nhưng tới cuối ngày, người ta vẫn chẳng thấy ngôi sao người Hà Lan đặt chân tới Nou Camp. Không chỉ có Memphis Depay, trung vệ Eric Garcia (Man City) cũng vậy.
Barcelona thất bại chuyển nhượng: Ăn mặn, rồi khát nước... - 1
Barcelona đã vung ra gần 1 tỷ euro để chiêu mộ lực lượng trong vòng 5 năm qua
Thực tế, việc không đón được tân binh trong những ngày cuối thị trường chuyển nhượng không nằm ngoài dự tính của HLV Ronaldo Koeman. Bởi cách đó ít ngày, chiến lược gia người Hà Lan từng thừa nhận: “Chúng tôi phải bán người trước khi mua Memphis Depay. Tình hình tài chính của CLB rất khó khăn”.
Cũng trong ngày cuối cùng thị trường chuyển nhượng, Barcelona phát đi đoạn thông báo buồn. Theo đó, doanh thu của CLB đã giảm tới 200 triệu euro trong mùa giải trước, kèm theo đó là khoản lỗ lên tới 97 triệu euro.
“Đèn vẫn sáng ở Nou Camp trong ngày cuối chuyển nhượng nhưng không phải vì họ đang mong chờ vụ chuyển nhượng rầm rộ nào” - tờ Guardian bình luận để nói về tình cảnh bế tắc ở sân Nou Camp.
HLV Ronald Koeman thừa nhận rằng đây không phải là đội hình mà ông đã lên kế hoạch nhưng ông sẽ phải làm việc cùng. Vậy là, Barcelona đã trải qua kỳ chuyển nhượng có lãi lần đầu tiên sau nhiều năm (chi: 124 triệu euro, thu: 126,5 triệu euro) nhưng rút cuộc, chẳng ai có thể vui nổi.
Bởi lẽ, với đội bóng tầm cỡ như Barcelona, việc chi 25 triệu euro mua Memphis Depay hay 15 triệu euro mua Eric Garica chưa bao giờ là điều khó. Nhưng giờ đây, họ cũng không bói đâu ra số tiền ít ỏi như vậy, chứ đứng nói là chia 125 triệu euro mua Lautaro Martinez từ Inter.
Họ đã giảm tải hàng loạt ngôi sao như ​​Luis Suárez (tới Atletico Madrid), Ivan Rakitic (Sevilla), Arturo Vidal (Inter), Rafinha (PSG), Jean-Clair Todibo (Benfica) nhưng số tiền mà CLB thu về chỉ vỏn vẹn... 3,5 triệu euro. Nó chẳng khác gì thương vụ “vừa bán vừa cho” của Barcelona. Vì vậy, dù bán nhiều nhưng họ vẫn không đủ tiền để mua sắm.
Barcelona thất bại chuyển nhượng: Ăn mặn, rồi khát nước... - 2
Barcelona không có đủ 25 triệu euro để mua Memphis Depay
Tới bước đường cùng, Barcelona lại yêu cầu toàn đội giảm lương thêm một lần nữa. Nhưng đi kèm với đó là rủi ro. Theo luật lao động Tây Ban Nha, người lao động có thể được hủy hợp đồng nếu như đơn vị chủ quản tự ý thay đổi nghĩa vụ tài chính trong hợp đồng. Nên nhớ, sau khi giảm 70% lương của các cầu thủ trong đợt dịch, Barcelona đã “loạn” tới thế nào.
Để rơi vào tình cảnh “khát nước” như vậy, Barcelona chỉ có thể trách chính mình vì “ăn mặn” trong quá khứ. Còn nhớ, vào năm 2017, Los Blaugrana đã thu về 222 triệu euro từ vụ Neymar. Tuy nhiên, số tiền này đã bốc hơi chỉ sau 6 tháng. Barcelona ném tiền một cách điên cuồng vào thị trường chuyển nhượng để tìm người thay thế. Coutinho, Dembele đều lần lượt cập bến Nou Camp nhưng để lại thất vọng lớn. Tới mùa giải trước, Barcelona đã mua tiếp Griezmann để trám vào vị trí này nhưng cũng không thành công.
Có một thống kê buồn là kể từ năm 2015 tới nay, đội bóng xứ Catalan đã ném vào thị trường chuyển nhượng gần 1 tỷ euro nhưng không có hợp đồng nào thành công. Cần nói thêm rằng đó chỉ là số tiền chuyển nhượng, chưa tính lót tay người đại diện, trả tiền lương thưởng... cho cầu thủ. Để nói rằng chi phí thực tế của đội chủ sân Nou Camp chi ra lớn hơn thực tế rất nhiều.
Messi từng ngán ngẩm thùa nhận tình cảnh của Barcelona: “Từ rất lâu rồi, tôi không thấy dự án nào ở CLB cả. Họ cứ mua sắm tùy hứng, cố gắng lấp đầy những lỗ hổng”.
Barcelona thất bại chuyển nhượng: Ăn mặn, rồi khát nước... - 3
Barcelona đang đối diện với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng
Hệ quả của những ngày tháng “ăn mặn” ấy. Ngân sách của Barcelona cạn kiệt, tới mức không còn “vài xu lẻ” để chiêu mộ lực lượng. Nguy hiểm hơn, theo tiết lộ của phó Chủ tịch, Jordi Moix, khoản nợ của CLB đã lên tới 500 triệu euro.
Chẳng phải ngẫu nhiên, ông Jordi Farre đã thu thập được tới 20.687 chữ ký (chỉ trong vòng 10 ngày) yêu cầu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với Chủ tịch Bartomeu. Theo quy định, chỉ cần 16.521 chữ ký là đủ để tiến hành cuộc bỏ phiếu. Trong thời gian tới, cuộc bỏ phiếu này sẽ diễn ra vào Chủ tịch Bartomeu có phải từ chức sớm.
Không ai muốn Barcelona rơi vào tình cảnh này nhưng đó gần như là điều tất yếu. Việc vung tiền tùy hứng, không theo kế hoạch đã đẩy CLB xuống vũng bùn. Rất có thể, Los Blaugrana sẽ phải làm lại từ con số âm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barcelona thất bại chuyển nhượng: Ăn mặn, rồi khát nước...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO