Barca: Xavi khốn khổ vì "virus FIFA"

29/09/2022 17:35

Barca chuẩn bị bước vào giai đoạn thi đấu căng thẳng, mang ý nghĩa quyết định trên các mặt trận, trong bối cảnh Xavi mất một loạt trụ cột vì tác động của "virus FIFA".

Một vấn đề phổ biến trong bóng đá hiện đại mà các câu lạc bộ luôn e ngại được gọi là "virus FIFA". Barcelona trở thành nạn nhân nổi bật nhất của hội chứng này, sau đợt tập trung quốc tế cuối cùng trước khi World Cup 2022 khởi tranh.

Trong thời gian cuối thị trường chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Chủ tịch Joan Laporta thực hiện những đòn bẩy kinh tế rất quan trọng.

Trừ Lewandowski, 3 người còn lại đều là nạn nhân "virus FIFA"

Nhờ những đòn bẩy ấy, Barca có được nhiều kết quả tích cực trên sân cỏ. Nổi bật là đóng góp của Robert Lewandowski trên hàng công, hay Jules Kounde nơi hàng phòng ngự.

Hiệu quả của đòn bẩy kinh tế mà ông Laporta thực hiện giờ đây đang đối mặt với nguy cơ suy yếu, do chấn thương của một số cầu thủ bóng đá quốc tế vừa làm nhiệm vụ với đội tuyển quốc gia.

Sau lượt trận cuối cùng của UEFA Nations League và giao hữu quốc tế, Barca phải chứng kiến Ronald Araujo, Kounde, Memphis Depay, Frenkie de Jong và Hector Bellerin dẫn nhau vào phòng y tế. Ở đó, Sergi Roberto vẫn chưa được xuất viện vì vấn đề về gân Achilles.

Đội bóng của Xavi Hernandez buộc phải chiến thắng trong các trận đấu và giành danh hiệu vào cuối mùa để trả các khoản thế chấp, do tình trạng mắc kẹt bởi khoản nợ hàng hơn 1 tỷ euro và mức lương không bền vững ngay cả khi Messi đã ra đi.

Bánh xe vận may quay dựa trên một quả bóng thất thường đã được Barca ổn định trong thời gian gần đây. Ngoại trừ trận mở màn hòa Rayo Vallecano không bàn thắng, đội bóng xứ Catalunya có được những kết quả khá tốt trên sân cỏ.

Araujo có thể nghỉ 3 tháng

Thất bại 0-2 trước Bayern Munich không có nghĩa là Barca kém. Chuỗi kết quả trong thời gian qua xác nhận rằng Xavi có đội ngũ chất lượng, và còn có khả năng mạnh hơn nữa.

Vào thời điểm thi đấu với mật độ dày đặc, quyết định đến tham vọng La Liga lẫn Champions League, Barca mất một loạt nhân tố quan trọng.

Những tổn thất phòng ngự

Araujo đã được bác sĩ Lasse Lempainen phẫu thuật hôm thứ Tư vừa qua tại Phần Lan, sau chấn thương dây chằng đùi phải mà anh gặp trong trận giao hữu giữa Uruguay và Iran ở Vienna (Áo).

Mặc dù Barca không thông báo chi tiết thời gian Araujo cần để hồi phục, nhưng các chuyên gia y tế ước tính rằng trung vệ 23 tuổi có thể phải thi đấu ba tháng. Trong trường hợp này, anh không thể cùng Uruguay dự World Cup và không đá cho Barca đến ngày 30/12.

Xavi đau đầu cho bài toán phòng ngự

Trong khi đó, Kounde sẽ mất khoảng 4 tuần điều trị để trở lại sân cỏ sau khi dính chấn thương đùi trái ở trận Pháp thắng Áo trong khuôn khổ Nations League.

Cả hai đều là những mảnh ghép rất quan trọng trong hệ thống của Xavi. Họ đều xuất sắc trong vai trò trung vệ, đồng thời rất hiệu quả khi đá hậu vệ phải - một vị trí vốn đòi hỏi khắt khe nhất, đặc biệt là khi Barca mua hụt Azpilicueta.

Sự thay thế cho cánh phải là Bellerin cũng vừa gặp chấn thương chân trái. Cựu cầu thủ Arsenal sẽ tách khỏi đội trong khoảng một tháng. Lỗ hổng phòng ngự bên cánh phải của Barca càng lớn, nếu tính đến việc Sergi Roberto hiện còn điều trị.

Lịch thi đấu từ nay đến ngày 1/11 càng thể hiện mức độ trầm trọng mà Barca đang đối mặt: lần lượt gặp Mallorca, Inter, Celta Vigo, Inter, Real Madrid, Villarreal, Bilbao, Bayern Munich, Valencia, Viktoria Plzen. 6 trận La Liga và 4 trận Champions League.

Araujo và Kounde không thể góp mặt trong hai lượt trận liên tiếp với Inter, vào ngày 4 và 12/10, mang tính quyết định cho suất vào giai đoạn knock-out Champions League.

Kounde hy vọng kịp bình phục đá trận "Kinh điển"

Ngân sách của CLB yêu cầu thầy trò Xavi phải ít nhất vào đến tứ kết giải đấu lớn nhất châu Âu, nơi mà một trận đấu thường có giá trị 20 triệu euro. Mùa trước, họ bị loại từ vòng bảng và xuống Europa League, nơi đội chủ sân Nou Camp bị loại bởi Frankfurt.

Không thể đá với Inter, hiện Kounde chạy đua với thời gian để kịp đến Bernabeu vào ngày 16/10, với trận "El Clasico". Nếu hồi phục, hậu vệ người Pháp sẽ là giải pháp để khóa chặt Vinicius, ngôi sao đang không ngừng bùng nổ với Real Madrid.

Trường hợp Memphis và De Jong nhẹ hơn. Dù vậy, hai cầu thủ người Hà Lan sẽ không thể dự trận đấu với Mallorca cuối tuần này (2h ngày 2/10).

"Virus FIFA" đang khiến Barca toang hàng thủ. Những thử thách rất khắc nghiệt đang chờ Xavi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barca: Xavi khốn khổ vì "virus FIFA"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO