Barca thoát thua Inter: Thảm họa Cúp C1 ở Nou Camp

13/10/2022 10:01

Barca thoát thua Inter nhưng cơ hội vào vòng 1/8 Champions League cũng rất mờ nhạt với trận hòa 3-3. Đội chủ sân Nou Camp đối mặt thảm họa thể thao lẫn kinh tế.

1. Một trong những cách diễn đạt mang tính châm biếm của Sir Alex Ferguson - "Squeaky-bum time" (tạm dịch: nhấp nha nhấp nhổm trên băng ghế kỹ thuật; sử dụng khi một đội lo sợ đối thủ có thể ghi bàn vào cuối trận) - vừa được thêm vào Từ điển Oxford, tài liệu tham khảo chính về cách sử dụng ngôn ngữ trong tiếng Anh.

Huyền thoại người Scotland và MU đã sử dụng từ ngữ này một cách công khai vào năm 2004, để mô tả những khoảnh khắc không thể kiểm soát được trong bóng đá. Đó là mô tả dành cho kẻ thù kẻ thù lớn nhất của ông trong thời điểm ấy, Arsenal được dẫn dắt bởi Arsene Wenger.

Barca thấp thỏm tương lai

Hiện tại, Barcelona đang rơi vào trường hợp tương tự, trên sân chơi Champions League.

Hai trận thua trắng tại Munich và Milan, cùng trận hòa điên rồ trên sân nhà Nou Camp đã đưa Barca đến bờ vực thẳm.

Với việc thoát khỏi bàn thua trong thời gian bù giờ hiệp hai nhờ Asllani quá non kinh nghiệm (và ích kỷ), Barca chưa bị loại khỏi Champions League. Nhưng tình thế của CLB rất nguy cấp và cần một phép màu để có thể giành vé vào vòng 1/8.

Trong trường hợp dừng bước ở vòng bảng Champions League, hậu quả về mặt thể thao là rất rõ. Bên cạnh đó, một thảm họa sẽ đưa Barca trở lại tình cảnh hỗn loạn của mùa giải trước. Và không ai biết kết thúc của nó là gì.

Sau hai tuần nữa, nếu để thua Bayern Munich trên sân nhà sẽ giống như một trận động đất trong toàn bộ cấu trúc của Barca, đe dọa nghiêm trọng đến việc giải cứu tài chính - Chủ tịch Joan Laporta gọi là đòn bẩy kinh tế - mà CLB thực hiện trong suốt mùa hè.

2. Hai tháng sau khi đăng ký với một danh sách chuyển khoản lớn và phức tạp (158 triệu euro), việc văng khỏi cuộc tranh tài Champiosn League sẽ làm tăng thêm rủi ro của Barca, vốn vượt qua bởi khoản nợ 1,3 tỷ euro, mà 400 triệu euro trong số đó đến hạn thanh toán trong thời gian ngắn.

Lewandowski chỉ có thể cứu Barca thoát thua

Barça đã nhập 15,6 triệu euro cho suất tham dự Champions League và sẽ nhận được 9,4 triệu nếu lọt vào vòng 16 đội. Trường hợp thành công tất cả các vòng, đá trận chung kết và chiến thắng thì cộng thêm 56 triệu euro.

Ngoài ra, các đội cũng kiếm được 2,8 triệu euro cho mỗi trận thắng. Những con số này hoàn thành với khoản tiền được thiết lập trong bảng xếp hạng theo hệ số, trong đó Barca chiếm vị trí thứ 7, với nguy cơ sụt giảm hơn nữa về quy mô và thu nhập. Hiện tại, tất cả đều là tin xấu.

Đó là một kịch bản u ám mà Barca không thể gánh được trong tình trạng hiện tại. Sẽ không có gì an ủi cho thảm họa châu Âu.

Trong điều kiện đó, ngay cả trận "El Clasico" sắp diễn ra cũng trở thành vấn đề nhỏ đối với Barcelona. Có thời gian và nhiều trận đấu để phục hồi nếu thất bại tại Bernabeu. Sẽ không có cơ hội sửa sai cho thất bại ở Champions League. Bây giờ, họ đã bước một chân qua ranh giới bị loại.

3. Mọi thứ chỉ ra rằng Barca đang ở trên bờ vực của giai đoạn mà Alex Ferguson mô tả. Điều kỳ lạ là nó xảy ra vào giai đoạn đầu của mùa giải chứ không phải mùa xuân năm sau, một trường hợp khẩn cấp mà Laporta, Xavi và bất kỳ ai cũng không nghĩ đến.

Xavi chưa thể giải quyết hội chứng châu Âu cho Barca

Barca sở hữu đội hình sang trạng, có quỹ lương còn cao hơn thời điểm giành cú ăn ba với Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez (2014-15), nhưng không có khả năng rũ bỏ hội chứng châu Âu cấp tính của mình.

Thất bại trước Bayern Munich, nỗi ám ảnh lớn nhất khi bước ra châu Âu, đã thay đổi nhận thức của toàn đội Barca. CLB chiến đấu để minh oan cho mình trong những tuần đầu tiên của mùa giải, minh oan cho mình bằng những gương mặt mới, những bàn thắng, sự thuyết phục, lối chơi tốt và sự dẫn dắt của Lewandowski.

Barca khuyến khích sự lạc quan. Thế nhưng, kể từ trận đấu ở Munich, hiệu suất châu Âu của đội giảm đi một cách đáng báo động. Có lẽ đó là một đội có nhiều vấn đề hơn người ta tưởng. Hai trận đấu thảm họa với Inter và xen giữa là chiến thắng may mắn đến khó tin trước Celta Vigo.

Mỗi trận đấu đều tệ hơn trận trước. Vào thời khắc quyết định, Barca không cho thấy sự tự tin. Nhiều cầu thủ trông mệt mỏi, thiếu chính xác. Khi Lewandowski có trận đấu hay nhất ở Champions League từ ngày đến Tây Ban Nha, vết sưng tấy vẫn tồn tại trong đội bóng của Xavi.

"Chúng tôi đang dẫn đầu La Liga", Xavi cố hướng về giải quốc nội. Nhưng ngay cả khi chiến thắng trận "El Clasico", Barca vẫn đang đối mặt với cuộc hành trình thảm họa.

Bài liên quan
  • Barca đấu Inter: Nguồn oxy Lewandowski
    Barca bước vào trận đấu trên sân của đối thủ Inter ở vòng bảng Champions League (2h ngày 5/10) với điểm tựa Robert Lewandowski, nguồn cung cấp 50% số bàn thắng cho đội.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Barca thoát thua Inter: Thảm họa Cúp C1 ở Nou Camp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO