Mẫu búp bê Barbie mới với ngoại hình người mắc hội chứng Down. (Nguồn: Mattel)
Barbie đang đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử 64 năm sản xuất búp bê của hãng
Công ty sản xuất đồ chơi Mattel ngày 25/4 đã công bố một mẫu búp bê Barbie mới với ngoại hình của người mắc hội chứng Down.
Búp bê mới được tạo ra nhờ sự hợp tác giữa Mattel và Hiệp hội Hội chứng Down quốc gia Mỹ (NDSS) - đơn vị tự mô tả là “tổ chức nhân quyền hàng đầu dành cho tất cả những người mắc hội chứng Down.”
Kayla McKeon, người phát ngôn của NDSS, đã được Mattel mời đến để hỗ trợ thiết kế con búp bê với những đặc điểm điển hình của người mắc hội chứng Down.
Theo đó, so với những loại búp bê Barbie thông thường, khuôn mặt búp bê mới tròn hơn với tai nhỏ hơn. Búp bê cũng có mũi tẹt, đôi mắt hơi xếch hình quả hạnh và lòng bàn tay có một nếp vạch sâu.
Ngoài những đặc điểm hình thể của một người mắc hội chứng Down, quần áo và phụ kiện của búp bê Barbie mới cũng mang một ý nghĩa đặc biệt.
Mattel giải thích màu xanh lam và màu vàng trên váy của búp bê, cùng những con bướm trang trí, đại diện cho các màu sắc và biểu tượng liên quan đến nhận thức về hội chứng Down.
Ba chữ V trên chiếc vòng cổ màu hồng của Barbie tượng trưng cho việc người mắc hội chứng Down có 3 bản sao nhiễm sắc thể thứ 21.
Ngoài ra, Barbie đeo nẹp chỉnh hình ở mắt cá chân - thiết bị y tế sử dụng cho một số trẻ mắc hội chứng Down.
Ngày 25/4, McKeon chia sẻ trên chương trình Good Morning America rằng cô muốn con búp bê mới sẽ “thể hiện được năng lực của một người mắc hội chứng Down”.
McKeon cũng nói thêm: “Khi tôi trò chuyện với Barbie về thiết kế này, tôi nghĩ nó thật đặc biệt và chắc chắn sẽ trở thành mặt hàng bán chạy nhất hiện nay. Tôi nóng lòng muốn thấy bạn bè và đồng nghiệp có một con búp bê giống hệt mình”.
Còn theo bà Lisa McKnight, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu của đơn vị Barbie và búp bê tại Mattel, các búp bê Barbie đóng một vai trò quan trọng trong những trải nghiệm đầu đời của trẻ em. Vì thế công ty nỗ lực chống lại sự kỳ thị của xã hội thông qua món đồ chơi này, nhằm phản ánh tốt hơn thế giới xung quanh chúng ta.
Bà Lisa McKnight nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi là để tất cả trẻ em nhìn thấy chính mình trong Barbie, đồng thời khuyến khích các em chơi cả những búp bê có vẻ bề ngoài không giống mình."
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, cứ 700 trẻ sinh ra ở nước này sẽ có 1 trẻ mắc hội chứng Down. Nói cách khác, mỗi năm có khoảng 6.000 trẻ sinh ra tại Mỹ mắc hội chứng Down, khiến đây là hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể phổ biến nhất tại nước này.
Hội chứng Down là tình trạng một người có thừa 1 nhiễm sắc thể, khiến cơ thể và não bộ của họ phát triển không bình thường.
Chia sẻ trên Good Morning America, Kandi Pickard, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của NDSS cho biết: “Cộng đồng người mắc hội chứng Down đã đề nghị tạo ra một búp bê Barbie mắc hội chứng này và Mattel đã lắng nghe tâm nguyện của chúng tôi. Việc đó khiến chúng tôi cảm nhận được rằng cộng đồng ghi nhận sự hiện diện của mình”.
Búp bê Barbie mới là một phần trong bộ sưu tập Barbie Fashionistas 2023, dòng sản phẩm toàn diện nhất của thương hiệu. Cho đến nay, thế giới búp bê Barbie của Mattel đã có 175 ngoại hình khác nhau.
Trước đó, Barbie cũng từng ra mắt những con búp bê có máy trợ thính, búp bê mắc bệnh bạch biến, búp bê có chân tay giả và ngồi xe lăn cùng nhiều mẫu mã khác, với hy vọng thêm nhiều trẻ em khuyết tật được “nhìn thấy mình” trong thế giới búp bê Barbie.
Barbie mới với hội chứng Down hiện đã được bán trên các nền tảng trực tuyến. Mattel cho biết búp bê này sẽ sớm được đưa vào hệ thống bán lẻ trong mùa Thu./.