Bão Trà Mi còn mạnh lên, gây mưa rất to và lũ quét ở miền Trung

Bạch Huy Thanh| 25/10/2024 16:03

Dự báo khi di chuyển đến quần đảo Hoàng Sa, bão Trà Mi di chuyển chậm lại và cường độ suy yếu dần do có khối không khí lạnh di chuyển xuống đẩy bão đi lệch xuống phía Nam rồi di chuyển ra ngoài.

Chiều 25/10, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão Trà Mi (bão số 6) đang hướng về quần đảo Hoàng Sa với tốc độ khá nhanh khoảng 15-20km/h.

Dự báo trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, bão di chuyển tương đối ổn định và cường độ còn mạnh lên. Cường độ cực đại trên Biển Đông có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 13-14.

Theo ông Lâm, khi bão Trà Mi đi đến quần đảo Hoàng Sa, bão có xu hướng di chuyển chậm lại và cường độ suy yếu dần do có khối không khí lạnh di chuyển xuống đẩy bão đi lệch xuống phía Nam rồi di chuyển ra ngoài.

Bão Trà Mi còn mạnh lên, gây mưa rất to và lũ quét ở miền Trung - 1

Bão Trà Mi sẽ gây mưa kéo dài ở miền Trung (Ảnh: MCHMF).

Ông Lâm cho hay, bão duy trì tương đối lâu trong những ngày tới dẫn tới tình trạng khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài ở Trung Bộ.

"Cũng có những kịch bản ít khả năng xảy ra hơn đó là khi bão vào khu vực Hoàng Sa sẽ suy yếu đi nhưng bão vẫn di chuyển vào bờ và suy yếu trên đất liền Việt Nam. Kịch bản này có khả năng xảy ra thấp hơn (xác suất 30%) so với kịch bản bão trôi xuống phía Nam rồi đi ra phía ngoài biển (xác suất 60%)", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hai kịch bản ông quan tâm đến vấn đề mưa lớn ở Trung Trung Bộ, đây là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của bão số 6.

Dự báo từ chiều tối 26/10, ở Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to đến rất to, trọng tâm là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Lượng mưa phổ biến 300-500mm trong vòng 3 ngày.

Theo ông Lâm, với lượng mưa lớn như vậy và khả năng xảy ra mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn khi bão tiến sát bờ biển miền Trung thì nguy cơ lớn nhất là xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Ông dự báo, ở Đà Nẵng từng xảy ra ngập úng đô thị với lượng mưa 400-500mm trong một ngày, do vậy mưa bão đợt này cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/xa-hoi/bao-tra-mi-con-manh-len-gay-mua-rat-to-va-lu-quet-o-mien-trung-20241025144439355.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/xa-hoi/bao-tra-mi-con-manh-len-gay-mua-rat-to-va-lu-quet-o-mien-trung-20241025144439355.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão Trà Mi còn mạnh lên, gây mưa rất to và lũ quét ở miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO