Báo Thụy Điển gọi Lực lượng vũ trang Nga là mạnh nhất châu Âu

17/02/2022 14:05

Tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển cho rằng, quân đội Nga có thể đương đầu với bất kỳ lực lượng nào ở châu Âu.

Theo đó, các loại vũ khí mới nhất và việc đào tạo quân nhân, kết hợp với kinh nghiệm của các cuộc xung đột quân sự hiện đại, làm cho Lực lượng vũ trang Nga trở thành đội quân mạnh nhất trong khu vực.

Các nhà phân tích quân sự trên khắp thế giới được tờ báo phỏng vấn lưu ý rằng, Nga đã đầu tư một số tiền đáng kinh ngạc vào lĩnh vực quân sự kể từ đầu những năm 2000.

“Ngày nay, Nga có một quân đội có năng lực cao, có khả năng tiến hành các hoạt động, kể cả ở nơi rất xa biên giới của nước này”, bà Marie Dumoulin, Giám đốc chương trình Wider châu Âu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) nói trong phòng tư vấn ở Brussels.

Báo Thụy Điển gọi Lực lượng vũ trang Nga là mạnh nhất châu Âu
Nga đang dẫn đầu trong việc trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội. (Ảnh: RIA)

Theo ông Michael Kofman, chuyên gia quân sự về Nga tại CNA - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Arlington, Virginia (Mỹ), kể từ năm 2008, Nga đã có được lực lượng vũ trang mạnh nhất châu Âu.

“Giờ đây, Nga đang ở mức độ sẵn sàng cao nhất trong nhiều thập kỷ - cả về khả năng đáp ứng và tính di động, cũng như tiềm năng kỹ thuật”, Svenska Dagbladet trích lời ông Kofman.

Trong khi đó, ông Ben Aris, Tổng biên tập tạp chí Business New Europe và là cựu lãnh đạo văn phòng Daily Telegraph ở Moscow, tin rằng việc hiện đại hóa quân đội Nga đã dẫn đến thực tế rằng ngày nay quân đội nước này có thể đánh bại tất cả quân đội của châu Âu.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) chi tiêu quân sự của Nga năm 2020 lên tới 61,7 tỉ USD, tăng 2,5% so với năm trước.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu thông báo, Lực lượng vũ trang Nga trong năm 2021 đã nhận được hơn 2.000 đơn vị vũ khí hiện đại.

“Kể từ đầu năm nay, hơn 2.400 đơn vị vũ khí mới và hiện đại đã được chuyển giao cho lục quân. 3 tàu ngầm hiện đại, 4 tàu nổi, 10 canô chiến đấu, 17 tàu chiến và xuồng hỗ trợ đã được chuyển giao cho hải quân.

Ngoài ra còn thêm 4 máy bay trang bị tên lửa chiến lược nâng cấp Tu-95MS và hơn 200 đơn vị kỹ thuật hàng không khác nữa. Như vậy, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong quân đội lên tới 71,3%, còn trong lực lượng hạt nhân chiến lược là 89,1%”, ông Shoigu phát biểu tại cuộc họp toàn thể của Hội đồng Xã hội trực thuộc cơ quan quân sự.

Trong năm qua, lực lượng quân đội và hải quân Nga đã tiến hành hơn 18.500 sự kiện huấn luyện chiến đấu ở nhiều cấp độ khác nhau, quy mô lớn nhất là cuộc tập trận chiến lược chung Nga-Belarus có tên ‘Zapad-2021’ với sự tham gia của quân nhân đến từ 13 nước.

Bên cạnh đó, theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga cần cải thiện hơn nữa hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ. Điều này liên quan trực tiếp đến sự phát triển ở các quốc gia hàng đầu về các phương tiện tấn công đầy hứa hẹn với đặc tính tốc độ cao.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, trong những năm gần đây, khả năng của Lực lượng vũ trang Nga trong lĩnh vực phòng không vũ trụ đã tăng lên đáng kể. Trong khuôn khổ chương trình trang bị vũ khí của Nhà nước, trong 4 năm qua, 25 hệ thống tên lửa phòng không S-400 và hơn 70 máy bay chiến đấu hiện đại đã được cung cấp, hơn 20 tổ hợp S-300 và 90 máy bay được hiện đại hóa. Nhờ đó, hiệu quả của việc bao phủ các đối tượng quan trọng nhất của cơ sở hạ tầng quân sự và công nghiệp đã tăng lên đáng kể.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Thụy Điển gọi Lực lượng vũ trang Nga là mạnh nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO