Bảo tàng số lan toả giá trị văn hoá nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam

16/06/2022 15:01

Những thắng cảnh thiên nhiên đặc sắc, những di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được tôn vinh thông qua dự án “Google Arts & Culture: Kỳ quan Việt Nam”.

Ngày 15/6, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Goolge tổ chức (trực tiếp và trực tuyến) giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture - một "bảo tàng số" của nhân loại nhằm lưu giữu và giới thiệu giá trị văn hoá, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tại buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo, các đại biểu tham dự đã được chiêm ngưỡng 35 triển lãm trực tuyến, 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hoá và ẩm thực Việt Nam trên nền tảng Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với nền tảng Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam sẽ góp phần hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam. Ông Phúc kỳ vọng rằng, thông qua nền tảng này, các địa phương, điểm du lịch, các nơi có di sản,... sẽ tích cực tiếp cận, nắm bắt thông tin, nghiên cứu đẩy mạnh quảng bá những giá trị văn hoá, du lịch đặc sắc ra thế giới, nâng cao thương hiệu, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam".

Ông Pierre Caessa, quản lý dự án Google Arts & Culture cho rằng, số hoá tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid-19.

Động Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình).

Dự án Google Arts and Culture - Kỳ quan Việt Nam dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện cuốn hút về vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, triển lãm trực tuyến đưa du khách bắt đầu hành trình từ “8 điều nên biết về Việt Nam” hay “5 điều bạn nên làm dịp đầu năm mới” với những thông tin thú vị và hình ảnh ấn tượng về lịch sử, văn hóa, phong tục, ẩm thực, cảnh quan hùng vĩ của Việt Nam.

Bước sâu hơn vào thế giới của kỳ quan Việt Nam, du khách có thể lựa chọn khám phá các triển lãm về hang động kỳ vĩ, những cây cầu nổi tiếng, các đầm phá xanh thẳm hay ngược dòng tìm về lịch sử cổ xưa. Đặc biệt, đến với hang động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng tại “Vương quốc hang động” Quảng Bình, du khách vừa được chiêm ngưỡng những hình ảnh choáng ngợp và ánh sáng kỳ ảo, vừa được lắng nghe âm thanh của những làn gió mạnh thổi trong hang.

Du khách chắc chắn sẽ không thất vọng khi ngắm nhìn hình ảnh tuyệt đẹp của những cây cầu nổi tiếng, hay đắm mình trong sắc xanh của các đầm phá, vịnh biển xinh đẹp ở miền Trung Việt Nam như Lăng Cô, Cù Lao Chàm, Phá Tam Giang...

Nón lá Trúc Chỉ (Ảnh: Google Arts & Culture).

Người xem cũng có thể lựa chọn cho mình góc nhìn ấn tượng từ trên cao của những bãi biển trải dải, hòn đảo hoang sơ, hay các tuyến đường, đô thị, công trình kiến trúc… sẽ mang lại cảm giác mới lạ, độc đáo về những điều tưởng như đã quen thuộc. Họ cũng có thể thưởng thức các bức ảnh toàn cảnh với độ phân giải cao cùng với âm nhạc, tạo nên hiệu ứng cảm quan cả về thị giác và thính giác.

Đến với chủ đề lịch sử, người xem như được tồn tại trong một không gian cổ kính với những công trình kiến trúc, lăng tẩm, hình tượng rồng trong trang phục, trong kiến trúc và những triều đại đế vương. Trước mắt người xem như sống dậy những hình ảnh hoàng gia triều đình nhà Nguyễn, các di tích cổ kính của Thánh địa Mỹ Sơn, cổ vật tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Chăm…

Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Với sáng kiến triển lãm trực tuyến các kỳ quan của Việt Nam, bắt đầu từ miền Trung, dự án sẽ góp phần lan tỏa sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách quốc tế, đồng thời nâng cao nhận thức về việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của các điểm đến, di tích.

Tình Lê

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng số lan toả giá trị văn hoá nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO