Bảo tàng đạo Mẫu của Xuân Hinh lọt Top các công trình xuất sắc

Lạc Thành| 01/03/2024 12:21

Bảo tàng đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh được xây dựng từ hàng triệu viên ngói cổ với thiết kế đậm nét truyền thống của người Việt Nam được vinh danh tại bảng xếp hạng Dự án Kiến trúc tốt nhất năm 2023.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện tạp chí thiết kế và kiến trúc Domus - một ấn phẩm quốc tế về kiến trúc - cho biết, Bảo tàng đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh vừa lọt top các Dự án Kiến trúc tốt nhất năm 2023.

Người đại diện này chia sẻ, Dự án Kiến trúc tốt nhất được tổ chức thường niên. Mỗi năm tạp chí này sẽ mời các giám tuyển riêng, là các " cây đa, cây đề" trong lĩnh vực kiến trúc toàn cầu, để tìm ra những công trình, những nhà thiết kế xuất sắc của năm.

Bảo tàng đạo Mẫu của Xuân Hinh lọt Top các công trình xuất sắc - 1
Bảo tàng đạo Mẫu của Xuân Hinh nhìn từ trên cao (Ảnh: Triệu Chiến).

"Năm nay, chúng tôi mời 2 kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kiến trúc là Steven Holl và Toshiko Mori để chấm, Bảo tàng đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh là một trong những công trình được đánh giá cao lần này", vị đại diện này cho hay.

Theo đó, Bảo tàng đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh do kiến trúc sư Nguyễn Hà thiết kế, công trình có kiến trúc đương đại, chứa đựng nét văn hóa Việt Nam thông qua việc sử dụng chất liệu truyền thống, công trình này được biết đến như một dự án bảo tồn tín ngưỡng truyền thống của văn hóa Việt Nam.

Viết về công trình, tạp chí Domus đã dành những lời khen ngợi khi gọi đây là "Tính thiêng biểu hiện qua chất liệu trong Bảo tàng thờ mẫu ở Việt Nam".

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nghệ sĩ Xuân Hinh cho biết, ông vui vì Bảo tàng đạo Mẫu được nhiều người quan tâm. Ông nói, đây không phải là lần đầu, công trình này được các tạp chí quốc tế về kiến trúc vinh danh.

"Trước đây, cũng có một số tạp chí về kiến trúc thế giới nói về công trình này, và họ cũng vinh danh. Chắc có lẽ họ thấy Bảo tàng có sự độc đáo, lại đậm nét kiến trúc, văn hóa Việt Nam nên mới trao giải", Xuân Hinh nói.

Nam nghệ sĩ cho biết, ông đã sử dụng 5 triệu viên ngói cổ và hàng triệu viên gạch thất cổ mua của 500 nhà dân khắp nước tạo nên công trình. Bảo tàng nằm giữa vườn cây ăn quả 50 năm tuổi, có cột, cổng nguyên bản khiến cho tổng thể ngôi nhà rất gần gũi với thiên nhiên.

Bảo tàng đạo Mẫu của Xuân Hinh lọt Top các công trình xuất sắc - 2
Công trình của nghệ sĩ Xuân Hinh được đánh giá gần gũi với thiên nhiên, mang đậm văn hóa Việt Nam (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thiết kế của bảo tàng gồm: Nơi trưng bày hiện vật, phòng trưng bày và nhiều phòng chức năng khác. Bảo tàng không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ các loại hình nghệ thuật truyền thống để thế hệ trẻ yêu hơn văn hóa Việt.

"Tôi vất vả cả cuộc đời mới xây dựng được công trình này để cảm ơn Mẫu - là mẹ của muôn dân. Tôi muốn cảm ơn vì mình được "ăn lộc" Mẫu mới có ngày hôm nay. Tôi yêu nơi này nên rất tâm huyết để xây dựng và chăm chút cho công trình", ông tâm sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng đạo Mẫu của Xuân Hinh lọt Top các công trình xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO