Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giá vé, Giám đốc nói gì?

25/07/2022 23:00

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trao đổi với Tiền Phong xung quanh thông tin tăng giá vé tham quan gấp 4 lần.

Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành Nghị quyết và cho phép điều chỉnh giá vé tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ từ 25 nghìn đồng lên 100 nghìn đồng. Thời gian áp dụng từ 1/8/2022.

Trước những thông tin phản ứng trái chiều, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng giải thích với Tiền Phong, sau năm 2021 thử nghiệm miễn phí tham quan bức tranh Panorama Trận chiến Điện Biên Phủ, bảo tàng sẽ chính thức thu phí để đảm bảo chi phí vận hành.

Khi được hỏi về căn cứ và lộ trình tăng giá vé tham quan, bà Vũ Thị Tuyết Nga nói rằng, mức giá này do Sở Tài chính đề xuất sau khi khảo sát, tính toán chi phí vận hành. Riêng bức tranh panorama đã hơn 50 tỷ đồng đầu tư và chi phí vận hành, bảo dưỡng mỗi năm lên tới khoảng 2 tỷ đồng.

bao-tang-2-1767.jpg
Bức panorama "Trận chiến Điện Biên Phủ" tại Bảo tàng.

“Mỗi năm nhà nước cấp cho bảo tàng 100 triệu đồng tiền điện. Tuy nhiên để vận hành bức panorama "Trận chiến Điện Biên Phủ" , mỗi tháng chúng tôi đã chi trả hết hơn 50 triệu đồng”, bà Vũ Thị Tuyết Nga nói. Đơn vị sẽ được giữ 50% tổng số tiền thu được để bù đắp vào chi phí vận hành bảo tàng.

Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cung cấp thêm thông tin, rất nhiều đối tượng được miễn phí vé tham quan như: cựu chiến binh, người dưới 18 tuổi, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đi thực tế... Người cao tuổi trên 60 sẽ được giảm 50% giá vé. Đồng bào, nhân dân Điện Biên được miễn phí 7 ngày trong dịp lễ, tết.

0349933e8122437c1a33-1960.jpg
Nhiều đối tượng được hưởng ưu đãi miễn phí hoặc giảm giá vé tham quan tại bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Theo khảo sát, chúng tôi chỉ thu vé được khoảng 1/3 số lượng khách đến tham quan bảo tàng. Mức thu này chủ yếu nhắm vào du khách. Sau một năm phục vụ miễn phí, chúng tôi cũng tham khảo ý kiến nhiều công ty du lịch, mức giá 100 nghìn đồng được cho là hợp lý”, bà Nga nói.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ còn có vai trò quan trọng trong giáo dục truyền thống cách mạng. Vì vậy, người dưới 18 tuổi đã được miễn phí, trong khi nhiều địa phương khác đều thu từ 30-50%.

dien-bien-9569.jpg
Người dân Điện Biên được miễn phí vé tham quan 7 ngày/năm vào dịp lễ tết.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga nói thêm, giá vé trên được tính trong lộ trình 3-5 năm. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đang trong lộ trình được hiện đại hóa.

“Khách đến sẽ được tra cứu thông tin với các thiết bị hiện đại. Chúng tôi chuẩn bị đầu tư làm phim 3D về chiến thắng Điện Biên Phủ, một bộ phim về đất và người Điện Biên ngày nay. Ngoài ra Bảo tàng còn có các ứng dụng cho khách trải nghiệm, tương tác khác”, bà Nga cho biết.

Bức tranh Panorama 3D tại Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình hội họa độc đáo có quy mô lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với tổng diện tích 3.225 m².

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giá vé, Giám đốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO