Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nơi ghi dấu chiến tích lịch sử hào hùng

06/05/2024 09:23

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày hơn 1.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh… sắp xếp theo chủ đề đã khái quát một cách sinh động, rõ nét cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Toạ lạc tại phường Mường Thanh, trung tâm tỉnh Điện Biên, Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những công trình quy mô và hiện đại nhất tỉnh cho đến hiện nay.

Được xây dựng từ năm 2012, khánh thành và đi vào hoạt động năm 2014, dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng là công trình có kiến trúc hiện đại, hình dáng bên ngoài được thiết kế theo hình chiếc mũ nan phủ lưới ngụy trang của chiến sỹ Điện Biên năm xưa.

Ngay bên trong khuôn viên của tầng 1 bảo tàng là khu trưng bày hơn 1000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh… sắp xếp theo chủ đề, đã khái quát một cách sinh động, rõ nét cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Mỗi kỷ vật, mỗi trang tài liệu tại đây là minh chứng cho lòng quả cảm, quyết tâm của quân và dân ta trong 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” để làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Điểm nhấn vô cùng ấn tượng đối với du khách ở toàn bộ phía trong tầng 2 của bảo tàng là bức tranh Panorama toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ có chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, đường kính 42m lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh lớn nhất trên thế giới được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, với 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng, tất cả đã tái hiện một cách trọn vẹn, liền mạch các trận đánh tiêu biểu theo diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đối với người dân Việt Nam, mỗi khi tới đây ai cũng dành cho mình một phút mặc niệm, để hồi tưởng những giây phút hào hùng của cả dân tộc.

Ngày nay, bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ như một nhân chứng lịch sử và là điểm đến không thể bỏ qua đối với mỗi du khách. Mỗi hiện vật của bảo tàng là một phần lịch sử và là cầu nối để người trẻ - những người chưa từng biết đến chiến tranh thêm trân trọng và gìn giữ hoà bình quý báu của dân tộc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nơi ghi dấu chiến tích lịch sử hào hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO