Báo Singapore: Tuyển Việt Nam trỗi dậy và vươn lên mạnh mẽ trong 15 năm

NGUYỄN ĐĂNG| 04/12/2021 13:36

Tờ Straits Times của Singapore ấn tượng với thành công của tuyển Việt Nam thời gian, khi đội bóng của huấn luyện viên Park Hang-seo là tập thể khó bị đánh bại, kể cả khi đối đầu với những đội mạnh của Châu Á.

Tuyển Việt Nam vươn lên nhờ đâu?

"Vào tháng 12.2006, bóng đá Việt Nam đã chạm đáy khi đội tuyển quốc gia tụt xuống vị trí thứ 172 trên bảng xếp hạng thế giới. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 15 năm, Những chú rồng vàng (biệt danh của tuyển Việt Nam) không chỉ vươn mình ra khỏi thời kỳ ảm đạm mà còn tiến đến kỷ nguyên vàng của mình", tờ Straits Times mở đầu bài viết hôm 4.12.

Với vị trí 99 thế giới, tuyển Việt Nam là đội duy nhất ở Đông Nam Á đứng trong Top 100 và góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Dù đã thất bại cả 6 trận đấu trước Saudi Arabia (2 trận), Nhật Bản, Australia, Oman và Trung Quốc, tuyển Việt Nam cho thấy là tập thể khó bị đánh bại khi chưa thua trận nào với cách biệt nhiều hơn 2 bàn.

"Được cọ xát với các tinh hoa của bóng đá Châu Á, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng đội tuyển của họ sẽ bảo vệ được ngôi vô địch AFF Cup", tờ báo uy tín của Singapore nhận xét.

Theo Straits Times, sự thăng tiến vượt bậc của tuyển Việt Nam được thúc đẩy từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – lò đào tạo đầu tiên của Việt Nam liên kết với Arsenal và JMG, bắt đầu từ năm 2007. Từ tâm huyết của bầu Đức, có 7 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đang khoác áo tuyển Việt Nam hiện tại.

Tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018 với thành tích bất bại trong suốt giải đấu. Ảnh: AFF
Tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2018 với thành tích bất bại trong suốt giải đấu. Ảnh: AFF

Sau học viện Hoàng Anh Gia Lai, lò PVF ra đời và cũng gây tiếng vang lớn. Về cơ sở vật chất, PVF là 1 trong 3 trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hiện đại nhất ở Châu Á, theo đánh giá của AFC. Tại đây, các cầu thủ sẽ được phát triển toàn diện từ kỹ năng bóng đá, giáo dục, tâm lý…

Ngoài các lò tư nhân, các câu lạc bộ như Viettel và Hà Nội cũng đẩy mạnh việc đào tạo trẻ và gặt hái những thành công lớn. "Việc đầu tư cho sự phát triển bóng đá trẻ như vậy đã được đền đáp khi U23 Việt Nam đã đứng thứ 2 tại giải U23 Châu Á 2018, vào bán kết ASIAD 2018 trước khi giành huy chương vàng SEA Games 2019", cây bút Deepanraj Ganesan cho biết.

Chìa khóa từ huấn luyện viên

Theo Straits Times, bóng đá Việt Nam cụ thể hóa bước tiến trong đào tạo trẻ thành thành tích trên sân cỏ, nhờ dấu ấn của huấn luyện viên Park Hang-seo, người đã dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, U22 và U23 Việt Nam từ cuối năm 2017.

Huấn luyện viên Park Hang-seo là chìa khóa cho thành công của tuyển Việt Nam những năm qua. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo là chìa khóa cho thành công của tuyển Việt Nam những năm qua. Ảnh: VFF

Chiến lược gia người Hàn Quốc từng làm trợ lý cho Guus Hiddink tại World Cup 2022. Nổi tiếng là nóng tính nhưng theo Straits Times, ông Park đã khai thác tốt nhất tiềm năng của các cầu thủ Việt Nam, cũng như xây dựng mối quan hệ tình cảm với họ như cha con.

Họ dẫn lời huấn luyện viên Park Hang-seo: "Các cầu thủ Việt Nam có những tố chất đặc biệt riêng về tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật mà tôi không thấy ở các cầu thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Không hiểu sao mọi người cứ nói nhỏ con là điểm yếu của cầu thủ Việt Nam. Cầu thủ nhỏ con nhanh nhẹn hơn, thêm nữa cầu thủ Việt Nam rất thông minh, dễ hiểu chiến thuật của tôi và thích nghi với chúng rất nhanh".

Theo Straits Times, với chuỗi 7 trận thua liên tiếp gần đây, huấn luyện viên Park Hang-seo bị chỉ trích vì lối chơi "thực dụng thái quá" với triết lý phòng ngự - phản công theo sơ đồ 5-4-1. "Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những trận thua này đều là trước các đối thủ được đánh giá cao hơn, một số là cường quốc châu lục và tuyển Việt Nam vẫn bất bại 17 trận trước các đối thủ Đông Nam Á kể từ khi ông Park lên cầm quân", tờ báo Singapore nhấn mạnh.

Với những điều đó, Straits Times nhìn nhận tuyển Việt Nam sẽ là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch AFF Cup 2020, diễn ra từ ngày 5.12.2021 đến 1.1.2022 tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Singapore: Tuyển Việt Nam trỗi dậy và vươn lên mạnh mẽ trong 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO