Báo Nhật nói gì về con phố sống ảo ở Hà Nội "cứ một m2 lại có 10 nàng thơ"?

02/11/2023 17:21

Thu Hà Nội mang tới cho con phố Phan Đình Phùng vẻ đẹp rất riêng. Chẳng thế mà nhiều bạn trẻ vẫn gọi đây là "con phố sống ảo" bởi liên tục thu hút du khách tới chụp hình bên những xe hàng chở hoa.

Từ nhiều năm nay, phố Phan Đình Phùng đã trở thành một trong những con đường lãng mạn nhất thủ đô với hàng cây cổ thụ tỏa bóng xanh mát rợp lối đi.

Đặc biệt vào những ngày thu, khi hàng cây trút lá vàng phủ xuống vỉa hè là lúc các xe hàng chở hoa tươi như mang cả "mùa thu Hà Nội" tới, dòng người lại tấp nập đến chụp hình, biến tuyến đường trở thành "góc sống ảo" lý tưởng. Chẳng thế mà nhiều người vẫn đùa nhau, đây là tuyến phố "cứ một m2 lại có 10 nàng thơ".

Mới đây, Nikkei Asia, một trong những tờ báo hàng đầu Nhật Bản, có bài viết về con phố nổi tiếng này.

Báo Nhật nói gì về con phố sống ảo ở Hà Nội cứ một m2 lại có 10 nàng thơ? - 1
Phố Phan Đình Phùng nườm nượp người tới chụp ảnh (Ảnh: Phúc Anh).

Bài báo mô tả "con đường Phan Đình Phùng đẹp như tranh vẽ, nằm gần khu phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà thiết kế theo lối kiến trúc Pháp, thường xuyên thu hút khách du lịch tới chụp hình, tản bộ".

"Nơi này quá đẹp nên tôi muốn tới thử một lần trong đời", một nữ du khách 26 tuổi đến từ địa phương khác ở Việt Nam, cho biết. Cầm trên tay bó hoa hồng đỏ rực, chút hoa hướng dương vàng ươm và những bông sen trắng tinh khôi, cô gái thích thú cùng bạn bè lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Chủ các xe chở hoa tươi tranh thủ tăng thêm thu nhập bằng cách cho các bạn trẻ thuê lại những bó hoa để chụp hình. Phần lớn trong số họ là những phụ nữ lớn tuổi.

Báo Nhật nói gì về con phố sống ảo ở Hà Nội cứ một m2 lại có 10 nàng thơ? - 2
Những xe hoa "gánh" cả mùa thu Hà Nội (Ảnh: Toàn Vũ).

Hoa tươi được trồng ở những vùng nông thôn, ven đô, được người bán hoa mua lại, đặt lên xe đạp rồi rao bán khắp Hà Nội. Khách mua hoa thường là dân địa phương muốn dâng hoa lên bàn thờ Phật ở nhà hoặc bày biện trang trí tại nơi làm việc.

Vài năm trở lại, nhiều người bán hoa hàng rong được giới trẻ ưa chuộng. Họ muốn ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ để chia sẻ lên mạng xã hội. Một số bạn trẻ còn mặc áo dài truyền thống, đi cùng thợ chụp ảnh riêng với hy vọng có được bức hình hoàn hảo nhất.

Thói quen này cũng đang trở nên phổ biến với khách nước ngoài tới Việt Nam. Trước đại dịch Covid-19, thời điểm năm 2019, hơn 18 triệu khách quốc tế tới Việt Nam.

Nhận thấy nhu cầu của khách hàng tăng lên, những người bán rong chạy theo thị hiếu mới bằng cách bán hoa theo bó thay vì bán lẻ. Đôi khi họ còn nhuộm màu lên cánh hoa, tạo ra những màu sắc bắt mắt, giúp ảnh chụp đẹp mắt hơn. Nikkei Asia cho rằng chính những người bán hoa truyền thống "đã biến mình thành điểm hút khách du lịch thực sự".

Mỗi bó hoa có giá từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng - con số khá đắt nếu chỉ mua về để phục vụ một bức ảnh đăng lên mạng xã hội. Tương tự, một bó sen có thể lên tới 150.000 đồng. Khách mua hoa về để chụp ảnh, sau đó không còn nhu cầu nữa lại đem vứt bỏ, tạo ra một sự lãng phí.

Để tránh điều này, nhiều người bán hoa đã áp dụng mô hình thuê bó hoa với "giá mềm hơn", từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng. Sau khi chụp ảnh xong, người thuê sẽ trả lại hoa cho người bán.

"Nhờ cho thuê các bó hoa giúp thu nhập của tôi cũng tăng 2-3 lần so với trước", một người bán hoa 58 tuổi trên phố Phan Đình Phùng, tiết lộ.

Vốn là một phụ nữ xuất thân ở vùng thôn quê, cô lên thành phố mưu sinh bằng nghề bán hoa tươi. Năm nay, khi nhu cầu thuê hoa tươi tăng cao, mang lại cho cô nguồn thu tốt hơn trước.

Tác giả bài viết nhận định, việc chở những xe hoa theo cách truyền thống thu hút giới trẻ, nhờ đó người bán hoa cũng thu được nguồn lợi hơn so với trước kia.

"Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng chú ý về kinh tế. Cảnh quan thành phố cũng thay đổi trong chớp mắt. Và những người bán hoa dạo ở Hà Nội gợi lên nỗi hoài niệm về quá khứ của thành phố này, nhưng họ cũng rất biết chạy theo thị hiếu để phù hợp với nhu cầu của khách du lịch hiện đại", tờ Nikkei Asia nhận xét.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/du-lich/bao-nhat-noi-gi-ve-con-pho-song-ao-o-ha-noi-cu-mot-m2-lai-co-10-nang-tho-20231101160707893.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/du-lich/bao-nhat-noi-gi-ve-con-pho-song-ao-o-ha-noi-cu-mot-m2-lai-co-10-nang-tho-20231101160707893.htm
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    • Nhịp sống cửa ô ở Hà Nội sau 200 năm
      Nằm trên một trong những con phố ngắn nhất Hà Nội, Ô Quan Chưởng vẫn vẹn nguyên kể từ thế kỷ 18. Bước qua cửa ô là nhịp sống buôn bán tấp nập của người phố cổ.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Báo Nhật nói gì về con phố sống ảo ở Hà Nội "cứ một m2 lại có 10 nàng thơ"?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO