Báo Mỹ hé lộ cách Trung Quốc bí mật theo dõi điệp viên CIA

22/12/2020 20:48

Trung Quốc bị nghi ngờ sử dụng dữ liệu đánh cắp để theo dõi các điệp viên CIA tại châu Phi và châu Âu, theo kết quả điều tra của báo Mỹ.

Báo Mỹ hé lộ cách Trung Quốc bí mật theo dõi điệp viên CIA - 1

Cảnh sát Trung Quốc gác bên ngoài Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. (Ảnh: Getty)

Theo kết quả cuộc điều tra do tạp chí Foreign Policy thực hiện, bao gồm các cuộc phỏng vấn với hơn 30 quan chức an ninh quốc gia và tình báo Mỹ, Trung Quốc được cho là đã đánh cắp các dữ liệu cá nhân để theo dõi các điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - những người đã thực hiện các hoạt động bí mật ở châu Phi và châu Âu từ năm 2013.
Ba cựu quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc có thể theo dõi các điệp viên CIA ngay sau khi họ hoàn tất thủ tục về hộ chiếu và rời khỏi sân bay. Thậm chí, trong một số trường hợp, hoạt động theo dõi của Trung Quốc diễn ra công khai đến mức giới tình báo Mỹ tin rằng phía Trung Quốc cố tình để CIA biết rằng các đặc vụ của cơ quan này đã bị phát hiện. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, hoạt động theo dõi diễn ra tinh vi hơn và chỉ bị phát hiện thông qua công nghệ chống theo dõi của Mỹ.
Theo một nguồn tin, CIA đã lợi dụng sự hiện diện ngày càng tăng của người Trung Quốc ở nước ngoài để gặp và tuyển mộ. CIA đã tuyển "người Nga và người Trung Quốc tại châu Phi" và Trung Quốc "biết rõ điều đó".
Các quan chức CIA tin rằng Trung Quốc phát hiện các điệp viên CIA nhờ vào việc thu thập dữ liệu. Việc này có liên quan tới chiến dịch gián điệp trên mạng kéo dài hàng chục năm của Trung Quốc, nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân nhạy cảm, bao gồm các dữ liệu về y tế và hành trình di chuyển, cũng như các hồ sơ nhân sự của chính phủ Mỹ để nhận diện các điệp viên ngầm.
William Evanina, quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ, nhận định Trung Quốc là "một trong những nước thu thập dữ liệu cá nhân toàn cầu nhiều nhất, bằng cả cách thức hợp pháp lẫn bất hợp pháp".
"Chỉ thông qua hoạt động tấn công mạng, Trung Quốc đã thu thập dữ liệu cá nhân của phần lớn dân số Mỹ, bao gồm dữ liệu về y tế, tài chính, đi lại và các thông tin nhạy cảm khác", quan chức Mỹ cho biết.
Trung Quốc được cho là đã phát hiện ra sự xâm nhập của CIA vào chính phủ nước này thông qua một lỗ hổng trong hệ thống trực tuyến mà CIA sử dụng để bí mật liên lạc với các điệp viên của mình trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.
Các cơ quan an ninh Trung Quốc được cho là đã xây dựng một chương trình tình báo phức tạp vào khoảng năm 2010, phát triển các dữ liệu để theo dõi các chuyến bay và danh sách hành khách để sử dụng cho mục đích theo dõi.
Các quan chức tình báo Mỹ còn tiết lộ rằng, Trung Quốc cũng đẩy mạnh nỗ lực tấn công mạng để thu thập dữ liệu hành khách tại các điểm trung chuyển, trong đó có sân bay quốc tế Bangkok.
Theo một cựu quan chức phản gián Mỹ, sự can thiệp của CIA dẫn tới cơn giận dữ ở cấp cao nhất của chính phủ Trung Quốc. Foreign Policy đưa tin Trung Quốc đã bỏ tù, thậm chí xử tử hàng chục điệp viên trong mạng lưới của CIA tại Trung Quốc.
Tình báo Mỹ được cho là không ngạc nhiên trước hành động trả đũa của Trung Quốc. CIA thường có các cuộc trao đổi nội bộ về việc các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ phản ứng như thế nào với mức độ xâm nhập của CIA vào Trung Quốc.
Trong quá trình điều tra mạng lưới của CIA, giới chức Trung Quốc được cho là đã phát hiện ra rằng, CIA từng bí mật trả các khoản tiền hoặc hối lộ để đạt được mục đích. Số tiền đôi khi có thể lên tới hàng triệu USD.
Hiện phía CIA và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đều chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.
Thành Đạt
Theo Fox
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Mỹ hé lộ cách Trung Quốc bí mật theo dõi điệp viên CIA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO