Báo mẹ liều mình chống lại linh cẩu để bảo vệ con

T.Thủy| 18/07/2023 13:27

Dù phải đối mặt với linh cẩu có kích thước lớn hơn, báo hoa mai mẹ vẫn liều mình chiến đấu để bảo vệ con nhỏ của mình.

Đoạn clip về khoảnh khắc đẹp của tình mẫu tử trong thế giới tự nhiên được một du khách ghi lại tại Công viên Quốc gia Kruger (Nam Phi), khi người này bắt gặp một con báo hoa mai non đang chơi đùa cùng mẹ của mình.

Một lúc sau, báo mẹ phát hiện một con linh cẩu lân la đến gần với âm mưu tấn công báo con để ăn thịt. Ngay lập tức, báo mẹ đã chủ động lao ra tấn công, xua đuổi linh cẩu để bảo vệ an toàn cho con của mình.

Mặc dù có lợi thế về kích thước, linh cẩu dường như bị bất ngờ trước phản ứng dữ dội của báo mẹ nên đã chấp nhận rút lui. Trong trường hợp này nếu linh cẩu lì đòn và quyết định chiến đấu với báo mẹ, rất có thể linh cẩu sẽ là kẻ giành được chiến thắng.

Báo mẹ liều mình chống lại linh cẩu để bảo vệ con (Video: VPress).

"Báo mẹ thua kém về ngoại hình, nhưng vẫn liều lĩnh chống lại linh cẩu đang tiến sát về phía con của nó. Có lẽ tình mẫu tử đã tiếp thêm sức mạnh cho báo mẹ trong trường hợp này", du khách có tên Curteis, người đã quay được đoạn clip, cho biết.

"Báo mẹ đã gửi đi thông điệp rõ ràng cho linh cẩu: 'Hãy tránh xa 2 mẹ con của nó nếu không muốn gặp rắc rối'. Có vẻ như linh cẩu đã nhận ra được thông điệp này và chấp nhận rút lui, thay vì gây ra một cuộc chiến thực sự", Curteis nhận xét thêm.

Curteis cho biết khi cuộc đụng độ giữa báo mẹ và linh cẩu xảy ra, báo con đang ẩn nấp ở bụi rậm phía xa. Có lẽ báo con cũng biết rằng mối nguy đang rình rập mình nên chủ động ẩn nấp.

Linh cẩu là một trong những loài động vật săn mồi đáng gờm nhất trên thảo nguyên châu Phi, với khả năng phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong đàn.

Nhờ bản năng săn mồi theo bầy đàn, linh cẩu rất biết tận dụng lợi thế về số lượng khi bao vây con mồi, ngay cả khi đó là một con sư tử đực mạnh mẽ ở độ tuổi sung sức nhất. Những con linh cẩu sẽ liên tục vờn quanh để khiến con mồi mất sức, rồi bất ngờ tung ra những cú cắn, cho đến khi con mồi gục ngã và trở thành bữa ăn cho linh cẩu.

Những cá thể linh cẩu đơn độc cũng có thể tấn công và ăn thịt con non của những loài khác như báo hoa mai, báo săn, hươu cao cổ hay trâu rừng… Đôi khi, những con linh cẩu ma mãnh sẽ đợi cho các loài động vật khác săn mồi xong mới lao ra cướp lấy thành quả.

Trong đó, không ít lần báo hoa mai cũng bị linh cẩu "hớt tay trên", cướp mất con mồi mà báo đã tốn nhiều công sức để săn đuổi. Trong những trường hợp này, báo hoa mai thường chưa phục hồi sức khỏe sau chuyến đi săn nên buộc phải rút lui, nhường lại con mồi cho linh cẩu.

Khoảnh khắc báo hoa mai bị linh cẩu "hớt tay trên", cướp mất con mồi (Video: ITN).

Nếu xét về ngoại hình, báo hoa mai có kích thước tương đương linh cẩu, với những cá thể trưởng thành nặng từ 40 đến 90kg. Tuy nhiên, linh cẩu sở hữu hàm răng sắc nhọn và lực cắn mạnh hơn báo hoa mai.

Lợi thế lớn nhất của linh cẩu đó là sống theo bầy đàn, điều này cho phép linh cẩu có thể liều lĩnh hơn trong những cuộc chiến, bởi lẽ nếu bị thương khi chiến đấu, linh cẩu vẫn có được sự hỗ trợ của đồng loại trong đàn ở những chuyến đi săn tiếp theo.

Trong khi đó, báo hoa mai sống và săn mồi đơn độc, do vậy báo thường tìm cách tránh những cuộc chiến không cần thiết, bởi lẽ nếu bị thương trong những cuộc chiến này có thể làm ảnh hưởng khả năng săn mồi của báo hoa mai, khiến báo không thể sinh tồn trong tự nhiên.

Dĩ nhiên, trong trường hợp phải bảo vệ cho mạng sống của con mình như đoạn clip kể trên, báo hoa mai sẽ không ngần ngại nguy hiểm và sẵn sàng liều mình để chiến đấu với linh cẩu.

Theo VPress/AZAnimals

Bài liên quan
  • Báo hoa mai lọt vào "ổ mai phục" của bầy sư tử
    Báo hoa mai xấu số vô tình lọt vào "ổ phục kích" nên bị bầy sư tử bao vây. Tưởng chừng báo hoa mai sẽ phải kết thúc số phận, nhưng sự tinh ranh của báo đã giúp con vật tự cứu mạng mình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo mẹ liều mình chống lại linh cẩu để bảo vệ con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO