Bảo mật dữ liệu Gen bằng công nghệ Blockchain

HAI LAM (tổng hợp)| 19/05/2022 16:07

Ngày 17/5 (giờ Mỹ), tại San Francisco, Mỹ, Công ty giải mã gen Genetica cùng mạng lưới blockchain Oasis Labs đã ký kết hợp tác dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

giai-ma-gen.png
 Từ trái qua: Giáo sư Dawn Song – nhà sáng lập kiêm giám đốc Oasis Labs, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Dave Strohm – tỷ phú công nghệ nhà đầu tư mạo hiểm tại Greylock Partners, TS Cao Anh Tuấn – đồng sáng lập & CEO Genetica.

Theo đó, sau khi thông báo chính thức với chính phủ Việt Nam, Genetica sẽ sử dụng mạng lưới blockchain của Oasis Labs để bảo mật cho 100.000 dữ liệu gen.

Hợp tác này giúp khách hàng giải mã gen tại Genetica có thể kiểm soát dữ liệu gen của họ một cách toàn diện, minh bạch, có quyền quyết định việc chia sẻ hay không chia sẻ dữ liệu của họ cho một bên thứ ba.

TS. Cao Anh Tuấn, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Genetica, cho biết: “Thỏa thuận hợp tác này giúp chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng phát hành GeneNFT cho khách hàng của mình. GeneNFT cho phép khách hàng làm chủ sở hữu dữ liệu gen được mã hóa dưới dạng token của họ, giúp khách hàng thật sự được hưởng lợi từ hệ thống phân phối dữ liệu của chúng tôi.

Điều này thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc ứng dụng kiến thức về gen di truyền để mang y học chính xác, cùng nhiều lựa chọn khác về chăm sóc y tế phòng ngừa và chăm sóc y tế cá nhân hóa đến gần hơn với cộng đồng”.

Phát biểu tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng, nhận xét: “Trong những năm qua, đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam không ngừng phát triển. Ngày càng nhiều công ty tại Việt Nam đã phát triển và ứng dụng công nghệ nhằm mang đến những giải pháp sáng tạo, giá cả phải chăng với chất lượng tối ưu trong các lĩnh vực sức khỏe, giáo dục, tài chính….

Sự hợp tác giữa hai công ty là một ví dụ chứng minh giải pháp đột phá trong công nghệ được hình thành nhờ vào mối giao hữu ngày càng bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư”.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo mật dữ liệu Gen bằng công nghệ Blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO