Bao lâu phải thay lõi lọc nước 1 lần?

13/09/2023 19:00

Ai cũng biết lõi lọc nước cần được thay định kỳ mới bảo đảm chất lượng nước uống, nhưng nhiều người chưa biết bao lâu phải thay lõi lọc nước 1 lần.

Dù chỉ là bộ phận nhỏ nhưng lõi lọc nước có vai trò rất quan trọng trong quá trình lọc nước của máy, đó là lý do vì sao bạn cần phải thay lõi lọc nước định kỳ. Tuy nhiên, bao lâu phải thay lõi lọc nước một lần là điều vẫn khiến nhiều người băn khoăn.

Lõi lọc nước là gì?

Đây là bộ phận khá quan trọng của máy lọc nước, có hình trụ, hai đầu thường bằng nhau, hoặc một đầu có dạng oring (vòng chữ O) còn đầu kia dạng tròn hay nhọn.

Trong đó, đầu oring có tác dụng làm kín khí, kín dầu, thường được làm từ chất liệu cao su có tiết diện tròn dạng chữ O. Phần thanh hình trụ tròn được sử dụng phổ biến hơn, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược, hóa chất...

Vật liệu của lõi lọc nước khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và công dụng, như lõi lọc được làm từ than hoạt tính, polypropylen (PP), polyetylen (PE).


Bao lâu phải thay lõi lọc nước 1 lần?-1
Sau bao lâu nên thay lõi lọc nước một lần là câu hỏi nhiều người đặt ra. (Ảnh: Adobe)

Mỗi một lõi lọc có nhiệm vụ riêng biệt, kết hợp lại tạo thành hệ thống lọc xuyên suốt. Nguồn nước đầu vào được luân chuyển lần lượt qua các cấp lọc, để nguồn nước đầu ra cuối cùng có chất lượng tinh khiết, sạch khuẩn tới 99,9%.

Bao lâu phải thay lõi lọc nước một lần?

Thay thế lõi lọc nước định kỳ và thường xuyên kiểm tra là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy cũng như chất lượng nguồn nước đầu ra.

Vậy bao lâu phải thay lõi lọc nước một lần? Hệ thống lọc nước hiện nay thường có các lõi khác nhau về tuổi thọ và chức năng nên thời gian thay thế cũng khác nhau.

Lõi lọc nước số 1

Đây là lõi lọc thô nguồn nước đầu vào, có thời hạn thay thế ngắn, cần được chú ý vệ sinh, thay thế thường xuyên.

Các lõi thô số 1, 2, 3 trực tiếp tiếp xúc với nguồn nước đầu vào (chứa nhiều tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn nhỏ) nên rất dễ bị bẩn, tắc, hư hại. Thông thường, sau khoảng 3-6 tháng sử dụng, tương đương với việc lọc 18.000 lít nước, bạn nên thay lõi lọc số 1.

Nếu nguồn nước đầu vào là nước máy thì lõi này sẽ có tuổi thọ khoảng 4 tháng. Với nước giếng khoan, khoảng thời gian này rút ngắn chỉ còn 2-3 tháng sử dụng.

Lõi lọc nước số 2

Đây là lõi lọc than hoạt tính, có chức năng hấp phụ mùi, chất hữu cơ, kim loại nặng và Clo trong nguồn nước đầu vào. Bao lâu phải thay lõi lọc nước này một lần? Câu trả lời là khoảng 6-9 tháng, tương đương với khả năng lọc 27.000 lít nước. Trong điều kiện sử dụng nước máy, sau 8 tháng bạn phải thay lõi lọc số 2, còn nếu gia đình bạn dùng nước giếng khoan thì thời gian này chỉ còn 5-6 tháng.

Lõi lọc số 3

Đây là lõi lọc được cấu tạo từ sợi PP tạo khe hở 1 micromet nên có khả năng lọc sạch cặn bẩn và các thành phần khác trong nước lớn hơn hoặc bằng kích thước trên. Các tạp chất, cặn bẩn khi đi qua màng lọc này đều được giữ lại.

Thời gian thay thế lõi lọc nước số 3 là 9- 12 tháng, tương đương với khả năng lọc được 36.000 lít nước. Với nguồn nước máy thì tuổi thọ lõi lọc này là khoảng 10 tháng, còn nguồn nước giếng khoan là khoảng 7 – 8 tháng.

Lõi lọc số 4 – màng lọc RO

Màng lọc RO được xem là bộ phận quan trọng nhất của máy lọc nước, có chức năng loại bỏ tạp chất kim loại nặng và các độc tố làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh đường tiêu hóa hay viêm dây thần kinh.

Lõi lọc nước số 4 có thời gian sử dụng lâu hơn các lõi khác. Để đảm bảo nguồn nước sau lọc luôn đạt chuẩn, nhà sản xuất khuyến khích thay lõi RO định kỳ 24 - 36 tháng. Nên thay 2 năm/lần nếu nguồn nước đầu vào là nước máy hoặc 1-1,5 năm/lần đối với nước giếng. Chi phí thay thế lõi RO cao hơn lõi lọc thô 1, 2, 3.

Bao lâu phải thay lõi lọc nước 1 lần?-2
Sau bao lâu nên thay lõi lọc nước một lần? Điều này tùy thuộc vào từng loại lõi lọc.

Các lõi chức năng

Mỗi dòng thương hiệu máy lọc nước khác nhau sẽ có hệ thống lõi lọc chức năng đặc thù. Các lõi lọc chức năng của Kangaroo bao gồm lõi nano silver khử mùi clo, lõi bóng gốm tăng lượng oxy trong nước, lõi alkaline tạo nước kiềm tính, lõi maifan bổ sung khoáng chất.

Các lõi chức năng của Karofi bao gồm lõi alkaline, lõi nano-silver, lõi khoáng đá, lõi hồng ngoại xa, lõi T33-GAC, đèn UV được lắp thêm.

Thời gian thay lõi lọc nước chức năng dao động 12-24 tháng tùy theo chất lượng nước đầu vào, lượng nước sử dụng hàng ngày và loại màng lọc.

Tác hại khi lười thay lõi lọc nước

Việc sử dụng quá lâu các loại lõi lọc nước sẽ dẫn đến những hậu quả sau:

- Nước lọc bị lẫn tạp chất: Lõi lọc nước có nhiệm vụ hấp thu và ngăn chặn các chất cặn bẩn. Nếu không thay lõi định kỳ, bộ lọc sẽ tích tụ các loại vi khuẩn gây độc hại có trong nước. Nước chảy ra sẽ không được lọc sạch và có thể gây các bệnh về đường ruột, phổi, da...

- Lượng nước giảm đáng kể: Bộ lọc dùng lâu sẽ bị đóng cặn bẩn, gây tắc màng lọc, nước khó thoát ra ngoài. Dòng chảy của nước bị ngăn cản khiến lượng nước cung cấp giảm dần và không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

- Giảm tuổi thọ máy: Các lõi lọc nước đã hết thời gian sử dụng nhưng không được thay có thể ảnh hưởng đến chức năng và hiệu quả lọc. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của các lõi lọc khác vốn chưa đến hạn thay. Lõi lọc nước và các bộ phận khác trong máy có sự liên kết chặt chẽ với nhau; lõi lọc nước không được thay thế thường xuyên sẽ khiến màng lọc bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến khả năng bơm hút nước và có thể gây chập cháy. Tuổi thọ của máy lọc nước sẽ bị giảm xuống.

- Tốn kém chi phí: Việc không thay thế lõi lọc định kỳ có thể gây ảnh hưởng đến chức năng, hiệu quả lọc, hỏng hóc, chập cháy, gây tốn kém chi phí sửa chữa hoặc thay mới thiết bị.


Theo VTC News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bao lâu phải thay lõi lọc nước 1 lần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO