Bao lâu nên giặt quần áo

03/04/2023 19:00

Bảo quản và giặt giũ sai cách khiến trang phục hư hỏng nhanh chóng. Thậm chí, người mặc còn có thể mắc các vấn đề về da liễu.

Bao lâu nên giặt quần áo-1

Tùy thuộc loại quần áo sẽ có tần suất giặt giũ khác nhau. Ảnh minh họa: RODNAE Productions/Pexels.

Thực tế, không có quy tắc nhất định nào về tần suất giặt giũ vì mỗi người sẽ có phương thức riêng. Tuy nhiên, việc giặt quần áo quá nhiều có thể làm giảm chất lượng của trang phục. Thêm vào đó, để đồ dơ quá lâu có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da, nấm men hay mùi hương.

Cụ thể, mồ hôi, dầu, tế bào da chết, vi khuẩn hay nấm mốc dễ dính vào trang phục. Theo đó, nếu không giặt sạch kịp thời, chúng sẽ phát triển và tiếp tục chuyển sang sinh sống trên cơ thể của chúng ta, Joshua Zeichner, phó giáo sư da liễu tại bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), cho hay.

Theo đó, mọi người còn dễ bị viêm nang lông và bùng phát mụn trứng cá, Aanand Geria, bác sĩ da liễu tại trung tâm chăm sóc da Geria Dermatology, nói thêm.

Dưới đây, HuffPost tổng hợp ý kiến từ nhiều chuyên gia giúp mọi người hiểu rõ phương thức và tần suất giặt là đúng để đảm bảo chất lượng quần áo.

Bao lâu nên giặt quần áo-2

Quần áo chạm da càng nhiều càng nên được giặt thường xuyên. Ảnh minh họa: RODNAE Productions/Pexels.

Giặt nhiều

Một mẹo hữu ích từ bác sĩ Zeichner là quần áo tiếp xúc càng gần và nhiều với da thịt thì càng phải giặt thường xuyên hơn vì chúng dễ dính mồ hôi và bụi bẩn từ cơ thể.

Cụ thể, đồ lót, tất, áo trong hay đồ tập thể dục là một số đồ tiêu biểu cần được làm sạch nhiều hơn, theo Carolyn Forte, Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm Vệ sinh và Chăm sóc Nhà cửa thuộc trang web đánh giá sản phẩm Good Housekeeping Institute.

Thêm vào đó, Becky Rapinchuk, chuyên gia vệ sinh kiêm người sáng lập trang web chăm sóc nhà cửa Clean Mama, chia sẻ với HuffPost rằng miễn quần áo có thể thấy rõ vết bẩn, ố hay có mùi đều nên được giặt sớm.


Bao lâu nên giặt quần áo-3

Trang phục jean không nhất thiết phải giặt ủi quá nhiều. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Giặt vừa phải

Zeichner cho biết quần áo tiếp xúc với da thịt nhưng không dính mồ hôi hoặc bụi bẩn có thể được mặc lại lần thứ hai mà không cần giặt.

Bên cạnh đó, quần dài, áo len, áo cánh, áo ngực và đồ ngủ cũng có thể được sử dụng vài lần trước khi giặt. Song, mọi người chỉ nên làm thế nếu thời gian mặc ngắn và đồ không dính mồ hôi hay bùn đất, Forte nói thêm.

Nếu chỉ quanh quẩn trong nhà và không đổ nhiều mồ hôi, mọi người có thể mặc lại quần áo 3-4 lần trước khi giặt, bác sĩ da liễu Annie Gonzalez cho hay.

Điều tương tự cũng có thể áp dụng với đồ jean. Một vài chuyên gia còn nói rằng chúng ta có thể mặc chúng khoảng 10 lần giữa các lần giặt.


Bao lâu nên giặt quần áo-4

Đồ khoác ngoài hay trang trọng có thể giặt ít đi. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.

Giặt ít

Quần áo không tiếp xúc gần hay lâu dài với cơ thể sẽ không cần phải giặt thường xuyên. Các loại đồ khoác ngoài như áo khoác, áo choàng tắm hay áo len có thể để lâu hơn giữa các lần giặt, Forte cho biết.

Bên cạnh đó, âu phục, váy dạ hội hay đầm đi tiệc thường làm từ những loại vải mỏng manh nên cần được chăm sóc đặc biệt hơn. Song, tất thảy thường có thể được mặc nhiều lần trước khi làm sạch, đặc biệt nếu chúng không bị bẩn hoặc ố nhiều, Geria chia sẻ.

Tuy nhiên, nếu đổ mồ hôi nhiều lên những bộ đồ này, mọi người nên cân nhắc giặt tay hoặc giặt khô chúng khi muốn mặc lại.


Bao lâu nên giặt quần áo-5

Quần áo nên được treo hoặc để ở nơi rộng rãi và thoáng mát. Ảnh minh họa: Rachel Claire/Pexels.

Lưu ý

Nếu muốn tận dụng quần áo nhiều lần, mọi người không nên nhét chúng vào ngăn kéo hay sâu trong tủ đồ.

Thay vào đó, không gian thoáng đãng hoặc thậm chí ở ngoài trời là những lựa chọn thay thế phù hợp.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng thêm bàn là hơi nước hoặc xịt khử mùi để bảo quản quần áo tốt hơn, Forte cho hay.

Để kéo dài thời gian giữa các lần giặt, ưu tiên làm sạch các đốm bẩn hoặc hấp quần áo là một số giải pháp đáng tham khảo, theo lời khuyên Orsola de Castro, chuyên gia thời trang bền vững, chia sẻ với The Guardian.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bao lâu nên giặt quần áo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO