Bão Kong-rey có thể đạt cấp siêu bão, không loại trừ khả năng vào Biển Đông

28/10/2024 14:04

Đi gần như ngay đằng sau bão Trami (Trà Mi/ cơn bão số 6), bão Kong-rey mạnh hơn nhiều, được dự báo có thể trở thành siêu bão với sức gió cấp 17. Hiện các mô hình dự báo không loại trừ khả năng cơn bão này đi vào Biển Đông. Vậy bão Kong-rey có thể ảnh hưởng đến thời tiết nước ta không?

Bão Kong-rey (ở Philippines gọi là bão Leon) đã tăng cường độ lên thành bão mạnh với sức gió 100 km/h (cấp 10) trong khi nó đi trên vùng biển Philippines vào sáng nay, 28/10, theo trang Philstar. Cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) đã ra cảnh báo gió mạnh và mưa ở một số khu vực do ảnh hưởng của bão Kong-rey, dù cơn bão này được dự báo sẽ không đổ bộ Philippines.

Theo các dự báo hiện tại, bão Kong-rey chuẩn bị rẽ lên hướng Tây Bắc, di chuyển về phía Đài Loan (Trung Quốc) thay vì đi chủ yếu theo hướng Tây như hiện tại. Trong quá trình này, nó tiếp tục tăng cường sức mạnh và sức gió sẽ đạt đến 205 km/h (cấp 17) vào khoảng thứ Tư, 30/10.

Một cơn bão có sức gió như vậy thì nước ta, Philippines và Trung Quốc đều gọi là siêu bão. Điều nguy hiểm là cơn bão này tăng cấp như vậy ngay trước khi nó đổ bộ Đài Loan (Trung Quốc) sau khoảng 3 ngày kể từ hôm nay, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.

Bão Kong-rey có thể đạt cấp siêu bão, không loại trừ khả năng vào Biển Đông ảnh 1
Vị trí hiện tại và đường đi của bão Kong-rey. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.

Phần lớn các mô hình dự báo cho rằng sau khi đổ bộ Đài Loan, bão Kong-rey sẽ “ghé” vào Biển Đông, tuy nhiên chưa có sự thống nhất rằng bão sẽ đi vào đến điểm nào. Nếu bão vượt qua kinh tuyến 120 như dự báo hiện tại của JTWC và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) thì nước ta sẽ cấp số hiệu cho bão Kong-rey là cơn bão số 7.

Tuy nhiên, dù bão Kong-rey có trở thành cơn bão số 7 hay không thì sau đó nó được dự báo vẫn sẽ chuyển hướng, đi lên phía Đông Bắc, về phía Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bão Kong-rey có thể đạt cấp siêu bão, không loại trừ khả năng vào Biển Đông ảnh 2
Dự báo của JMA cho thấy bão Kong-rey có khả năng trở thành cơn bão số 7 (theo cách đặt số hiệu của nước ta). Ảnh: JMA.

Như vậy, có thể nói bão Kong-rey không ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, nhưng nó có khả năng khiến thời tiết ở miền Bắc nước ta càng khô hơn trong những ngày tới, vì vậy những người cơ địa nhạy cảm nên có cách giữ ẩm cho đường hô hấp và da.

Theo hoahoctro.tienphong.vn
https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-kong-rey-co-the-dat-cap-sieu-bao-khong-loai-tru-kha-nang-vao-bien-dong-post1686218.tpo
Copy Link
https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-kong-rey-co-the-dat-cap-sieu-bao-khong-loai-tru-kha-nang-vao-bien-dong-post1686218.tpo
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bão Kong-rey có thể đạt cấp siêu bão, không loại trừ khả năng vào Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO