Báo hoa mai đơn độc chống đỡ bầy sư tử

Minh Khôi| 07/07/2023 09:33

Một con báo hoa mai bị lọt vào vòng vây của bầy sư tử, và buộc phải chiến đấu vì mạng sống của mình.

Đoạn clip báo hoa mai dũng cảm, đơn độc chống lại bầy sư tử (Video: Maasai Sightings).

Đoạn clip được chia sẻ bởi kênh Maasai Sightings, cho thấy cảnh một con báo đực bị bầy sư tử vây lấy và suýt phải trả giá bằng mạng sống.

Sư tử là một trong những loài động vật săn mồi phổ biến nhất tại Khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara, Kenya (Nam Phi). Trong khi đó, báo hoa mai dù là kẻ săn mồi đáng sợ, nhưng thường chịu "lép vế" do chúng có kích thước nhỏ hơn, lại ít khi hoạt động theo bầy.

Trong đoạn clip, một con báo hoa mai đơn độc bị bầy sư tử phát hiện khi đang lén săn mồi tại khu vực lãnh thổ của chúng.

Ngay lập tức, những kẻ săn mồi khép chặt vòng vây. Một con sư tử đực lao đến, vồ lấy báo hoa mai.

Sự chênh lệch về kích thước giữa chúng là khá rõ ràng, khi báo có lẽ chỉ bằng phân nửa so với sư tử. Điều này được thể hiện khi sư tử dễ dàng quật ngã đối thủ của mình xuống đất, và cố gắng hạ gục nó bằng những cú cắn mạnh mẽ.

Thế nhưng con báo không nằm im "chịu trận". Nó chống trả quyết liệt và thậm chí đã khiến sư tử phải dừng lại trong giây lát.

Chớp lấy cơ hội sống sót duy nhất, con báo nhảy lên, vồ lấy mặt sư tử đực đầu đàn bằng tất cả những gì nó có thể: răng nanh và móng vuốt.

Báo hoa mai đơn độc chống đỡ bầy sư tử - 1

Cùng là họ Mèo, song báo hoa mai và sư tử thường xuyên xảy ra xung đột do chúng tranh giành con mồi, cũng như lãnh thổ sinh sống (Ảnh: Quora).

Sự hung dữ của báo hoa mai khiến cả bầy sư tử choáng váng. Sư tử đực cũng tỏ ra rất bất ngờ khi con báo liều lĩnh dám chủ động tấn công mình, nên nó đã lùi lại vài bước đầy cẩn trọng. Tuy nhiên, đây chính là điều mà con báo đang mong chờ.

Lợi dụng sự mất cảnh giác của bầy sư tử, nó phóng nhanh vào một bụi rậm gần đó, và trốn thoát thành công.

Những người quay clip sau đó phát hiện thấy con báo đang ẩn mình trong một bụi cỏ cách đó không xa. Nó rõ ràng đã chịu nhiều vết thương nặng, nhưng vẫn sống sót sau cuộc chiến.

Không sở hữu tốc độ nhanh như loài báo săn, báo hoa mai vẫn là một loài săn mồi nguy hiểm và đáng sợ nhờ vào khả năng rình rập âm thầm để tiếp cận con mồi. Đây là loài sống đơn độc và chủ yếu hoạt động, săn mồi vào ban đêm.

Nhờ vào khả năng rình rập và săn mồi tài tình của mình, báo hoa mai được đánh giá là loài động vật họ mèo sinh tồn thành công nhất trong thế giới tự nhiên.

Chúng cũng luôn tìm cách tránh những cuộc đụng độ không cần thiết, bởi lẽ nếu bị thương, khả năng săn mồi của chúng sẽ bị ảnh hưởng và điều này có thể khiến báo hoa mai bị chết đói.

Theo Maasai/YN

Bài liên quan
  • Báo hoa mai lọt vào "ổ mai phục" của bầy sư tử
    Báo hoa mai xấu số vô tình lọt vào "ổ phục kích" nên bị bầy sư tử bao vây. Tưởng chừng báo hoa mai sẽ phải kết thúc số phận, nhưng sự tinh ranh của báo đã giúp con vật tự cứu mạng mình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo hoa mai đơn độc chống đỡ bầy sư tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO