Báo Financial Times: Chính sách hạt nhân của Mỹ vẫn mập mờ có chủ ý

SƠN TRÀ| 31/10/2021 09:49

Một số nguồn thạo tin tiết lộ rằng các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và Thái Bình Dương đang gây ảnh hưởng đối với Nhà Trắng để ngăn chặn Washington chuyển sang nguyên tắc không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên.

Hải quân Mỹ phóng thử tên lửa Trident II D5. Ảnh: US Navy
Tên lửa hạt nhân Trident II D5 của Mỹ. (Nguồn: US Navy)

Nhật báo Financial Times (FT) ngày 30/10 cho rằng chính sách hạt nhân của Mỹ kể từ thời Chiến tranh Lạnh vẫn “mập mờ một cách có chủ ý”.

Về mặt lý thuyết, Washington có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu để các đồng minh cảm thấy được bảo vệ dưới “chiếc ô hạt nhân” của nước Mỹ.

Theo các nguồn tin trên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phân tích chính sách của Mỹ liên quan đến các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tiến trình rà soát dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Washington đã gửi một danh sách câu hỏi cho các đồng minh để tìm hiểu quan điểm của các nước này về những thay đổi trong chính sách hạt nhân của Mỹ.

Kết quả là hầu hết các đồng minh đều đánh giá tiêu cực bất kỳ thay đổi nào trong chính sách hiện nay của Washington.

Những đồng minh phản đối ý tưởng sửa đổi chính sách gồm Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và Australia.

Nhiều nước lo ngại Tổng thống Biden đang cân nhắc chuyển sang áp dụng nguyên tắc “mục tiêu duy nhất”, theo đó, Mỹ sẽ chỉ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong những trường hợp cụ thể.

Năm quốc gia vừa đề cập cho rằng nguyên tắc này sẽ không làm tăng thêm sự ổn định, mà trái lại chỉ “tiếp thêm nhuệ khí” cho Moscow và Bắc Kinh. FT dẫn lời một quan chức châu Âu yêu cầu giấu tên chia sẻ: “Đây sẽ là một món quà lớn dành cho Trung Quốc và Nga”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích những tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Moscow là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Financial Times: Chính sách hạt nhân của Mỹ vẫn mập mờ có chủ ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO