Báo Đức: Điều quan trọng đối với lãnh đạo Pháp, Italy là xung đột Nga-Ukraine kết thúc càng nhanh càng tốt

Hải An| 18/06/2022 07:22

Ngày 16/6, báo Die Welt của Đức cho rằng, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Mario Draghi trong chuyến thăm Kiev rất có thể đã thúc giục nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky ngồi vào bàn đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin thế giới 16/6: Nga cảnh báo Ukraine về 'hành động tự sát'; Kiev gọi, phương Tây đáp lời; Hàn Quốc đứng trước thời khắc lịch sử? (Nguồn:AFP)
Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Italy thăm Kiev để bàn thảo về xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: AFP)

Theo tờ báo, lý do có thể là thiệt hại kinh tế mà các nước châu Âu này phải gánh chịu bởi các sự kiện hiện nay ở Ukraine ngày càng nghiêm trọng và khó bù đắp hơn.

Die Welt viết: "Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại đáng kể, lạm phát đã đạt mức kỷ lục”.

Báo trên cũng lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Italy đã đến Kiev với chương trình nghị sự cá nhân. Và Tổng thống Macron "muốn nói rõ lập trường của mình trong cuộc xung đột".

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Pháp đã lo lắng về hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng, lo lắng về kết cục khủng hoảng nhiều hơn sự toàn vẹn của Ukraine. Với Kiev điều này gây ra sự hiểu lầm và thậm chí là thất vọng.

Đối với Thủ tướng Italy, theo Die Welt, việc tham gia chuyến đi này đã là tín hiệu quan trọng. Để cho thấy việc hồi sinh chính sách đối ngoại của Roma, ông Draghi đã can thiệp tích cực hơn vào hoạt động ngoại giao quân sự trong vài tuần.

Lúc đầu rất kiềm chế, nay Thủ tướng Italy ủng hộ dỡ bỏ phong tỏa dự trữ lúa mì ở các cảng Ukraine.

Tuy nhiên điều quan trọng đối với ông Macron, cũng như ông Draghi, theo Die Welt, là xung đột ở Ukraine kết thúc càng nhanh càng tốt.

Tờ báo kết luận: "Tình hình ở Italy đang ngày càng trở nên bất ổn, nếu hoạt động kinh tế không phục hồi do những sự kiện hiện nay ở Ukraine, sự ổn định của đất nước sẽ bị đe dọa”.

Hôm 16/6, các ông Scholz, Macron, Draghi và Tổng thống Romania, Klaus Iohannis đã thăm Ukraine. Trong chuyến đi, họ đã gặp Tổng thống Zelensky. Chủ đề chính của cuộc hội đàm là tình hình hiện nay tại Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Đức: Điều quan trọng đối với lãnh đạo Pháp, Italy là xung đột Nga-Ukraine kết thúc càng nhanh càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO