Báo Đức: Điều bí mật sau 'cánh cửa đóng kín' giữa các lãnh đạo EU và Ukraine

Bảo Hà| 17/06/2022 17:37

Tờ Die Welt (Thế giới) của Đức dự đoán, trong chuyến thăm Ukraine, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Italy "sau cánh cửa đóng kín" có lẽ đã thuyết phục Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngồi vào bàn đàm phán với Nga.

Báo Đức: Điều bí mật sau 'cánh cửa đóng kín' giữa các lãnh đạo EU và Ukraine. (Nguồn: AP)
Từ trái qua phải: Thủ tướng Romania Klaus Iohannis, Thủ tướng Italy Mario Draghi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz họp báo chung sau hội đàm ở Kiev ngày 16/6. (Nguồn: AP)

Như tờ báo lưu ý, khi ở Kiev, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Mario Draghi đã lên tiếng ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, "đổi lại, những người lãnh đạo các nhà nước và chính phủ này 'sau cánh cửa đóng kín' rất có thể đã thuyết phục ông Zelensky ngồi vào bàn đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Theo tờ báo này, những thiệt hại kinh tế mà các nước châu Âu này phải gánh chịu do hậu quả khủng hoảng ngày càng lớn và khó có thể bù đắp được.

Die Welt viết: "Tốc độ tăng trưởng kinh tế đã chậm lại, lạm phát lên tới mức kỷ lục".

Cũng theo báo này, các nhà lãnh đạo Tây Âu đến Kiev với các chương trình nghị sự của riêng từng người. Cụ thể, Tổng thống Macron chỉ mong xung đột kết thúc sớm do hậu quả kinh tế từ cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Thủ tướng Italy Draghi qua việc tham gia cuộc họp cố gắng biểu dương vị thế của Rome như một trong những nhân tố chính hiện nay của EU.

Tuy nhiên, "cũng giống như ông Macron, điều quan trọng đối với ông Draghi là khủng hoảng phải kết thúc càng sớm càng tốt".

Trước đó, Tổng thống Pháp Macron nói rằng, Tổng thống Ukraine và các quan chức dưới quyền sẽ phải hội đàm với Nga vào một thời điểm nào đó nhằm cố gắng chấm dứt chiến tranh giữa hai nước. Bên cạnh đó, ông cho hay, chính Kiev sẽ quyết đinh về vấn đề có nhượng bộ với Nga hay không.

Về phần mình, Thủ tướng Đức bác bỏ những đồn đoán rằng, các quốc gia phương Tây có thể gây sức ép với lãnh đạo Ukraine để ký kết một thỏa thuận hòa bình với Nga. Theo ông, chỉ có chính Ukraine mới có thể quyết định điều gì là công bằng theo quan điểm của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Đức: Điều bí mật sau 'cánh cửa đóng kín' giữa các lãnh đạo EU và Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO