Báo động: Giới trẻ thời nay lười yêu, ngại cưới, ít quan tâm đến tình dục

18/12/2023 15:49

Kết quả khảo sát ở nhiều quốc gia cho thấy ngày càng nhiều người trẻ ngại yêu đương và ít bận tâm đến chuyện kết hôn.

Theo CNN, người Mỹ ít quan hệ tình dục, hẹn hò và kết hôn hơn bao giờ hết. Các thống kê cho thấy nhiều số liệu kém khả quan và chỉ một dấu hiệu tích cực về tình yêu ở Mỹ.

Khoảng 26% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên không quan hệ tình dục lần nào trong 12 thán, theo Khảo sát Xã hội chung năm 2021. Đây là một phần của xu hướng dài hạn, thay vì chỉ là ảnh hưởng từ đại dịch.

2016 và 2018, 2 lần thực hiện khảo sát gần nhất, là 2 năm có tỷ lệ người trưởng thành cho biết họ không quan hệ tình dục lần nào cao nhất (23%). Trước năm 2004, tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận chỉ ở mức 19%.

Cuộc khảo sát năm 2021 cũng là lần đầu tiên ghi nhận tỷ lệ người Mỹ quan hệ tình dục với tần suất một lần/tháng hoặc ít hơn vượt quá mức 50%.

Một số kết quả có liên quan đến thực trạng ít người kết hôn hơn và dân số già đi, nhưng điều đó cũng chưa giải thích được tất cả. Năm 2021, 26% các cặp vợ chồng dưới 60 tuổi quan hệ tình dục một lần/tháng hoặc ít hơn. Trong khi đó, con số này chỉ là 12% vào năm 1989.

Một khảo sát ở Nhật Bản cũng có kết quả tương tự. Cuộc khảo sát mức sinh quốc gia do Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội Quốc gia Nhật Bản thực hiện tháng 6/2021 đã hỏi những người độc thân về mối quan hệ tình cảm của họ với người khác giới.

Kết quả cho thấy khoảng một nửa nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 18-19 chưa từng có quan hệ yêu đương. Trong khi đó, tỷ lệ này là khoảng 30% ở phụ nữ 20-34 tuổi và gần 40% ở nam giới cùng độ tuổi.

Báo động: Giới trẻ thời nay lười yêu, ngại cưới, ít quan tâm đến tình dục-1

Tỷ lệ phụ nữ không có trải nghiệm tình dục giảm từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000 trước khi tăng trở lại từ năm 2005. Theo cuộc khảo sát năm 2021, 52,6% trong số người trẻ 20-24 tuổi, 35% ở nhóm 25-29 tuổi và 39,7% ở độ tuổi 30-34 chưa từng quan hệ tình dục. Tỷ lệ nam giới không có kinh nghiệm tình dục cũng gia tăng kể từ năm 2005.

Tỷ lệ người trả lời khảo sát không có mối quan hệ với bất kỳ ai khác giới, dù là bạn bè hay người yêu, cũng tăng lên so với các cuộc khảo sát năm 2010 và 2015.

Năm 2021, 64,2% phụ nữ và 72,2% nam giới không có mối quan hệ như vậy. Hơn nữa, 1/3 người được hỏi (cả nam và nữ) cho biết họ không đặc biệt hứng thú với việc có quan hệ với người khác giới.

Điều tra mức sinh quốc gia được Nhật Bản thực hiện 5 năm một lần nhằm đánh giá thái độ đối với hôn nhân và sinh con. Số liệu kể trên dựa trên cuộc khảo sát nhắm vào nhóm người độc thân.

Ở nước Anh, chi phí đắt đỏ cho một cuộc hẹn là một trong những lý do chính khiến người trẻ ngại yêu đương.

Oli (33 tuổi, Anh) bắt đầu tìm kiếm đối tượng mới sau khi kết thúc mối tình yêu xa kéo dài 3 năm. Trở lại với các ứng dụng và những buổi hẹn hò sau nhiều năm, điều khiến Oli ngạc nhiên nhất là hóa đơn đắt đỏ.

"Mọi thứ rất khác. Tôi luôn có một chút áp lực, đặc biệt là khi không làm điều này khoảng một thời gian khá lâu. Theo thông tin trên Twitter, mỗi người phải chi ít nhất 100 bảng Anh cho một buổi hẹn", Oli chia sẻ.

Sau nhiều lần hẹn hò, chàng trai 33 tuổi nhận thấy số tiền như vậy là hợp lý. Tất cả lần gặp mặt của Oli đều diễn ra tại quán bar, có phục vụ cocktail và đồ ăn nhẹ. Chỉ cần ngồi ở đó khoảng 3-4 tiếng, anh đã mất 100 bảng Anh.

"Tôi không nghĩ một cuộc hẹn tại quán rượu có thể có giá thấp hơn".

Một khảo sát vào năm 2019 tại xứ sở sương mù cho thấy người trẻ hẹn hò ít nhất 13 lần/năm, chi tổng cộng 1.306 bảng Anh.

Với thu nhập của thế hệ Millennials (trung bình khoảng 28.000 bảng Anh/năm), việc cộng thêm chi phí hẹn hò bên cạnh những khoản thiết yếu như tiền thuê nhà, thực phẩm và đi lại có thể khiến ngân sách của họ bị cạn kiệt, theo VICE.

Tại Việt Nam, theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉ lệ người độc thân tại Việt Nam đang có xu hướng tăng, từ 6,23% năm 2004 lên 10,1% vào năm 2019. Độ tuổi kết hôn ở người trẻ cũng đang tăng dần. Tuổi kết hôn trung bình ở nam là 26,2 và ở nữ là 23, cao hơn so với năm 2005 là 25,4 tuổi đối với nam và 22,8 tuổi đối với nữ.

Tại Trung Quốc, trong báo cáo về tâm lý xã hội của giới trẻ vào năm 2022, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ sẵn sàng kết hôn của người trẻ thấp hơn nhiều so với con số mong muốn tình yêu, China Daily đưa tin.

Dữ liệu của Sina Weibo cho thấy trong số 5.492 người trả lời, 16,4% đang tìm kiếm "nửa kia", trong khi chỉ 0,6% nói rõ họ không có ý định hẹn hò với ai và 3,4% thể hiện thái độ tích cực với hôn nhân.

Nhà xã hội học gia đình William Goode từng mô tả một phần cơ bản của xã hội chính là thời kỳ hoàng kim của gia đình, hôn nhân, song khuôn mẫu này đang bị thách thức. Theo The Paper, xung đột giữa sự nghiệp và gia đình, gánh nặng nuôi dạy con cái khiến nhiều người trẻ chọn thoát khỏi hôn nhân truyền thống.

Sống thử, không kết hôn hay DINK (kiểu gia đình trong đó vợ chồng có thu nhập ổn định nhưng không sinh con) cùng nhiều mô hình khác nhau đang được người trẻ hình thành và tiếp nhận.

Zhang Xuesong, nghiên cứu sinh xã hội học tại Đại học Thượng Hải (Trung Quốc), đồng ý với quan điểm cho rằng người trẻ ngày nay khó khăn để tiến tới hôn nhân.

Zhang giải thích các phương thức kết nối giữa mọi người ngày càng đa dạng với tốc độ cực cao, tuy nhiên điều đó cũng khiến chuyện yêu đương ngày càng khó khăn.

Nỗi lo kết hôn và sinh con ngày càng mở rộng trong giới trẻ, song không phải ai cũng may mắn tìm được đối tượng phù hợp. Trong khi đó, các bậc phụ huynh ở đất nước tỷ dân vẫn giữ quan điểm về một cuộc hôn nhân dị tính, mong con cái sẽ kết hôn rồi sinh con, có người nối dõi tông đường rồi an dưỡng tuổi già.

Một lý do khác là sự cô đơn trong xã hội làm tăng khoảng cách tâm lý, khiến nhiều người mất niềm tin.

Những buổi hẹn hò mù quáng, chóng vánh ở các thành phố lớn là một minh chứng cho vấn đề này.

Phần mềm xã hội cùng các ứng dụng hẹn hò liên tục ra mắt các sản phẩm mới, tuy chuyên nghiệp nhưng lại khiến quá trình tìm hiểu lẫn nhau trở nên rập khuôn, giả tạo và nhàm chán. Mặt khác, không gian ảo không đáng tin cậy và tại Trung Quốc, việc hẹn hò qua mạng không phổ biến như ở nhiều nước phương Tây.

Mặc khác, phụ nữ ngày càng độc lập, khiến những thỏa thuận trong hôn nhân truyền thống đảo lộn. Tỷ lệ nam nhiều hơn nữ cũng tạo gánh nặng lớn về kinh tế, tinh thần đối với đàn ông, khiến họ không còn tích cực theo đuổi phụ nữ để tiến tới việc lập gia đình.

Nhiều phụ nữ trẻ cảm thấy điều quan trọng nhất trong cuộc đời ngắn ngủi là phấn đấu cho sự nghiệp và tận hưởng cuộc sống riêng, họ lựa chọn không sinh con.

Theo GĐ&XH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo động: Giới trẻ thời nay lười yêu, ngại cưới, ít quan tâm đến tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO