Thị trường Kpop gần đây đang có sự mở rộng đáng kể, với tầm ảnh hưởng và doanh thu trong ngành. Tuy nhiên, triển vọng tương lai của Kpop lại không mấy sáng sủa.

Báo động đỏ cho việc cung cấp tài năng

Theo YTN ngày 23/6, dữ liệu do Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc công bố số lượng thực tập sinh Kpop làm việc cho các công ty quản lý đã giảm từ 1.895 vào năm 2020 xuống còn 1.170 vào cuối năm 2022. Mức giảm 38,3% chỉ sau hai năm.

Không chỉ số học viên ít hơn mà số lượng học viên đã làm việc tại các công ty tự nguyện rời đi cũng tăng lên. Điều này là do tỷ lệ thực tập sinh ra mắt với tư cách nghệ sĩ giải trí thực tế đã giảm khoảng 20%, từ khoảng 80% năm 2016 xuống còn khoảng 65% vào năm 2022.

Báo động đỏ ở Kpop-1
Số lượng thực tập sinh Kpop sụt giảm.

Người đứng đầu đơn vị Giải pháp KoDATA cho biết: "Khi tỷ lệ thực tập sinh trở thành nghệ sĩ giải trí thực tế giảm xuống, các công ty nhỏ hơn đang ngày càng từ bỏ việc đào tạo thực tập sinh...".

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm số lượng thực tập sinh Kpop

Chuyên gia chỉ ra sự thay đổi trong sở thích nghề nghiệp của thanh thiếu niên là nguyên nhân đầu có thể nghĩ đến. Theo khảo sát hàng năm do Bộ Giáo dục công bố, trong top 10 nghề nghiệp được học sinh tiểu học mong muốn nhất, ca sĩ thần tượng đã tụt từ vị trí thứ 6 năm 2009 xuống vị trí thứ 9 trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021.

Đối với học sinh cấp hai, ca sĩ được xếp hạng là Nghề nghiệp được mong muốn thứ 7 năm 2009 nhưng đã rớt khỏi top 10 kể từ năm 2019. Đáng chú ý, học sinh trung học không chọn ngành nghề này vào top 10 bảng xếp hạng kể từ năm 2009.

Đại diện công ty giải trí nhận định: “So với kết quả không chắc chắn của việc trở thành ca sĩ thành công sau thời gian dài thực tập sinh, những người có ảnh hưởng (KOL) có thể tạo thu nhập nhanh hơn và nhận được kết quả ngay lập tức".

Báo động đỏ ở Kpop-2Báo động đỏ ở Kpop-3

Khán giả cho rằng nguyên do lớn dẫn đến sự sụt giảm thực tập sinh do sự hà khắc của Kpop.

Tôi nghĩ phần lớn điều này liên quan đến việc trở thành thần tượng ngày nay khó đến mức nào. Sự thật đáng buồn khi có những ban nhạc tôi theo dõi chẳng mấy thành công. Hàng trăm nhóm nhạc nam - nhưng hầu hết trong số họ có lẽ chưa được biết đến hoặc được công chúng gọi đơn giản là 'ban nhạc nugu'. Vì vậy, nếu tôi lớn lên chứng kiến ​​điều này diễn ra trước mắt mình, có thể tôi cũng sẽ chọn đi con đường khác, an toàn hơn” - khán giả bình luận.

Thêm vào đó, sự xuất hiện của một số chương trình sinh tồn/giải trí cho thấy rõ cuộc sống của thần tượng không thành công có thể khó khăn, bi kịch đến mức nào, khi họ thấy rõ được những hợp đồng nô lệ, sự phân biệt đối xử, điều kiện sống tồi…

Công ty không có khả năng nuôi dưỡng tài năng đúng cách thì không nên làm thần tượng. Tôi cảm thấy tiếc cho những người thậm chí không thể ra mắt đàng hoàng”.

Sự tăng trưởng của các nền tảng số như TikTok đẩy mạnh việc trở thành KOL. “Những đứa trẻ cao ráo đẹp trai đều nói rằng chúng không muốn trở thành người nổi tiếng. Họ có thể quản lý Instagram của mình, sống như những người có sức ảnh hưởng, hẹn hò với bất cứ ai họ muốn, tận hưởng cuộc sống về đêm mà vẫn kiếm được nhiều tiền” - một tài khoản viết.

Báo động đỏ ở Kpop-4
"Thánh mukbang" Tzuyang là YouTuber được yêu thích nhất Hàn Quốc với hơn 10 triệu người đăng ký, theo cuộc khảo sát do Gallup Korea thực hiện nửa đầu năm 2024.

Các ý kiến nhận định do tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc giảm mạnh. Hôm 19/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dân số trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc (số con mà một phụ nữ có trong đời) đạt mức thấp kỷ lục là 0,76 và dự kiến ​​sẽ còn giảm xuống còn 0,68 trong năm nay.

Tuy vậy, một số chỉ ra số lượng sinh từ năm 2002-2015 tương tự nhau nên không liên quan đến tỷ lệ sinh. “Số lượng thực tập sinh giảm đáng kể trong khoảng thời gian từ 2020-2022 không thể đổ lỗi cho tỷ lệ sinh. Các công ty nhỏ không thể tồn tại do dịch bệnh COVID-19”.

Bất chấp sự bùng nổ đáng chú ý của thị trường Kpop trong vài năm qua, ngành này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các tài năng Kpop trong tương lai.

Gần đây, ngành này đang tích cực tuyển dụng thực tập sinh quốc tế và tổ chức các buổi thử giọng toàn cầu. Ngay cả các ông lớn như HYBE, SM cũng chuẩn bị ra mắt nhóm nhạc gồm các thành viên đến từ phương Tây, đa quốc gia.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường sang Trung Quốc
    Chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong 4 ngày với hoạt động chính là tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc.
  • Nhật Bản thâm hụt thương mại kỹ thuật số 33 tỷ USD
    Nhật Bản đang gióng lên hồi chuông cảnh báo khi sức cạnh tranh kỹ thuật số suy yếu và dòng tài sản ồ ạt chảy vào túi các công ty nước ngoài.
  • Đại gia Dương 'Kon' mang dàn siêu xe trị giá trăm tỷ trưng bày tại Hà Nội
    Dàn xe được đại gia thuộc thế hệ 8x Dương "Kon" mang ra trưng bày quy tụ những mẫu xe sang, siêu xe đắt đỏ đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Rolls-Royce, Lamborghini, Mclaren, Mercedes, Tesla.
  • Giành lại sự sống cho bệnh nhi bị hoại tử phổi nặng
    Sau hơn 2 tháng, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã giành lại sự sống thành công cho bệnh nhi bị viêm phổi hoại tử nặng và sốc nhiễm khuẩn do nhiễm tụ cầu đa kháng.
  • Ninh Bình mùa sen nở
    Khi những dải nắng hè trải vàng xuống chân núi Ngọa Long và Hang Múa, những bông sen bắt đầu “hé mắt” khoe sắc, tỏa hương, tạo nên một vẻ đẹp kiều diễm tinh khôi cho vùng non nước Ninh Bình. Để bắt trọn được vẻ đẹp này, nhiều du khách từ khắp nơi xúng xính váy áo kéo về Ninh Bình để chụp hình. Nằm cách Hà Nội khoảng 100 km, đầm sen Hang Múa (Ninh Bình) đang là điểm đến thu hút khách du lịch gần xa đến check in.
Đừng bỏ lỡ
Báo động đỏ ở Kpop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO