Báo cáo về sự kiện Việt Nam lần đầu nuôi sống cặp song sinh nặng 500 gram

Thùy Linh| 10/10/2022 12:47

Các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương mới đây đã làm nên điều kỳ diệu trong sản khoa. Đó là lần đầu tiên nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc COVID-19.

Báo cáo về sự kiện Việt Nam lần đầu nuôi sống cặp song sinh nặng 500 gram
Lần đầu tiên Việt Nam nuôi thành công hai bé song sinh sinh non ở tuần thai 25, chỉ nặng 500g/bé. Ảnh: BVCC

Tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp lần thứ 22 do Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với Hội sản phụ khoa Việt Pháp tổ chức, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là một trong những diễn đàn có uy tín về mặt chuyên môn, với sự tham dự của nhiều y bác sĩ trong và ngoài nước, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa.

Thứ trưởng thay mặt Bộ Y tế đã bày tỏ lời cám ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân, các giáo sư, bác sĩ nước Pháp đối với sự phát triển của y tế Việt Nam nói chung và chuyên ngành sản phụ khoa nói riêng.

Đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu Bệnh viện Phụ sản Trung ương cần tiếp tục xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này và lan tỏa trong hệ thống Sản- Nhi trong cả nước để tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các Bệnh viện, các trường đại học, các viện nghiên cứu của hai nhà nước.

PGS.TS Trần Danh Cường – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay: Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2022 được tổ chức cả trực tiếp và trực tuyến trong 2 ngày 9-10.10 nhằm lan toả nhiều hơn các kinh nghiệm về lâm sàng, cận lâm sàng cũng như cập nhật các kiến thức mới trong lĩnh vực sản phụ khoa, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, y học thai nhi… đến các bác sĩ chuyên ngành sản khoa trên cả nước.

Bên cạnh phiên toàn thể của Hội nghị sẽ có 10 phiên chuyên đề, 5 Hội nghị vệ tinh và 3 khóa đào tạo liên tục, đây sẽ là cơ hội để những người làm chuyên môn chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.

PGS Trần Danh Cường phát biểu tại hội nghị.
PGS Trần Danh Cường phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp đã giới thiệu một số thành tựu của lĩnh vực sản phụ khoa Việt Nam như nuôi sống trẻ sơ sinh dưới 500gr, chẩn đoán trước sinh phát hiện sớm dị tật thai nhi, ứng dụng kỹ thuật cao trong hỗ trợ sinh sản, thực hiện phẫu thuật mổ nội soi ít xâm lấn, một số phương pháp sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung…

Mới đây nhất, các bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung ương đã làm nên điều kỳ diệu trong sản khoa. Đó là lần đầu tiên nuôi sống cặp song sinh chỉ nặng 500 gram, chào đời ở tuần thai thứ 25 từ cơ thể người mẹ mắc COVID-19.

Gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé Nguyễn A, Nguyễn B khi sinh chỉ nặng 500 gram trải qua nhiều hành trình cam go tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đến ngày 3.10, hai bé phát triển ngoạn mục, bé gái nặng 3,1kg, bé trai còn lại nặng 3,6 kg (thời điểm này cũng tương đương với tuần thai thứ 41 của 2 trẻ).

TS Trần Danh Cường thông báo, đến nay nếu tính tuổi thai 2 bé được đã tự thở khí trời, ăn sữa 600ml-700ml/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày.

Cụ thể sau đẻ 3 tuần trẻ hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó trẻ tăng 15%/cân nặng/tuần. Hiện trẻ đã biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi.

"Đến thời điểm này qua đánh giá 2 bé hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện bất thường gì. Tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh. Các biến chứng về xơ phổi, mắt, biến chứng về tim mạch là khó có thể xảy ra. Các biến chứng khác cũng vậy"- PGS.TS Trần Danh Cường cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo về sự kiện Việt Nam lần đầu nuôi sống cặp song sinh nặng 500 gram
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO