Báo Anh: Chiến dịch của Nga ở Ukraine làm lộ ra điểm yếu trong NATO

Bảo Hà| 14/06/2022 18:43

Trong bài viết trên báo The Guardian của Anh ngày 13/6, nhà báo Simon Tisdall chỉ ra rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã phơi bày những điểm yếu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Báo Anh: Chiến dịch của Nga ở Ukraine phơi bày sự chia rẽ trong NATO. (Nguồn: Sputnik)
Theo tác giả bài báo đăng trên The Guardian, sẽ không thực tế nếu trông đợi sự nhất trí hoàn toàn về chính trị trong NATO. (Nguồn: Sputnik)

Theo tác giả Simon Tisdall, NATO kém gắn kết hơn so với mường tượng trước đây. Nói cách khác, các nước thành viên NATO vẫn tích cực ủng hộ chính quyền Ukraine, song một số nước châu Âu đang “núp sau liên minh” để “tránh thực hiện các nghĩa vụ quốc gia tốn kém đối với Kiev” có thể khiến Moscow tức giận.

Tác giả bài báo cũng chỉ ra rằng “sẽ là không thực tế nếu trông đợi sự nhất trí hoàn toàn về chính trị trong một tổ chức lớn như vậy”.

Việc đưa ra quyết định nhanh chóng bị cản trở bởi tất cả các thành viên NATO có quyền biểu quyết ngang nhau. Tuy nhiên, nhà báo Tisdall cũng thừa nhận, NATO hoàn toàn phụ thuộc vào các quyết định của Mỹ và sẽ không có gì xảy ra nếu không có sự chấp thuận của Washington.

Ngoài ra, việc NATO có vẻ như hiện diện ở khắp mọi nơi không mang lại cho liên minh nhiều lợi thế, vì không có khả năng tương tác giữa các hệ thống vũ khí của các quốc gia khác nhau, cũng như các cuộc tập trận chung, việc mua sắm vũ khí và chia sẻ thông tin tình báo.

NATO đang chuẩn bị tiến tới cuộc họp thượng đỉnh của khối, dự kiến diễn ra vào 29-30/6 ở Madrid, Tây Ban Nha, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang ở tháng thứ 4.

Theo kế hoạch, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO sẽ mời các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á (cụ thể là Hàn Quốc và Nhật Bản) và cả Tổng thống Ukraine.

Thượng đỉnh sẽ thông qua “khái niệm chiến lược mới” mà tổ chức này cho biết “sẽ xác định những thách thức an ninh mà liên minh phải đối mặt, vạch ra các nhiệm vụ chính trị và quân sự mà NATO sẽ thực hiện”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Báo Anh: Chiến dịch của Nga ở Ukraine làm lộ ra điểm yếu trong NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO