Bánh đậu xanh có đáng bị chê 'tệ nhất Việt Nam'?

Ngọc Ánh (T/H)| 21/03/2024 12:20

Món bánh gắn liền với người Việt qua hàng thế kỷ, nay lại bị phê bình là món bánh dở nhất Việt Nam khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Bánh đậu xanh là "món tệ nhất Việt Nam"?

Vừa qua, chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa đăng tải bài viết về 45 món ăn Việt Nam bị độc giả chê nhất, trong đó có những cái tên làm những người mê món Việt bất ngờ. Đáng nói là món bánh đậu xanh truyền thống tồn tại tại Việt Nam hàng thế kỷ lại đứng đầu danh sách này.

Bánh đậu xanh- Linh hồn của mảnh đất Hải Dương

Theo như phần giới thiệu, thông tin về bánh đậu xanh như sau: "Món tráng miệng truyền thống của Việt Nam này có nguồn gốc từ Hải Dương. Nó kết hợp đậu xanh, dầu thực vật hoặc mỡ lợn, đường và hương liệu để tạo ra một chiếc bánh có độ đặc giống như kẹo mềm và kết cấu mịn.

Người ta tin rằng chiếc bánh này xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1920, và kể từ đó, sự kết hợp đơn giản này đã trở thành một món ngọt được yêu thích ở địa phương và trở nên nổi tiếng khắp cả nước.

Theo truyền thống, miếng bánh đậu xanh được ăn kèm với một tách trà xanh hoặc trà sen".

Cộng đồng mạng Việt Nam đã có những phản ứng, tỏ thái độ không đồng tình trước danh sách này. Đối với nhiều người, việc những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét hay bánh đậu xanh xuất hiện trong danh sách là điều khó có thể chấp nhận.

TasteAtlas cũng giải thích, các bảng xếp hạng món ăn của TasteAtlas dựa trên xếp hạng của độc giả của trang.

Bảng xếp hạng sẽ thông qua một loạt cơ chế nhận dạng người dùng thực và bỏ qua những đánh giá của robot mạng hay có hơi hướng cho rằng nước mình là nhất, đồng thời tăng thêm giá trị cho những đánh giá từ người dùng mà hệ thống công nhận là am hiểu.

Bánh đậu xanh đã tồn tại hàng thế kỷ

Nhắc đến đặc sản Hải Dương không ai là không biết đến món bánh bùi béo này, ai đi ngang cũng sẽ phải dừng chân mua về nhâm nhi cùng trà nóng. Ra đời vào đầu thế kỷ 20, dù không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng chính cái hương vị thơm ngon đặc trưng mà món bánh này vẫn tồn tại đến bây giờ.

Bánh đậu xanh- Linh hồn của mảnh đất Hải Dương
Ảnh: Internet

Chuyện kể rằng, trên đường kinh lý qua trấn Hải Dương khi xưa, vị vua Bảo Đại được người dân địa phương dâng lên một loại bánh làm từ đỗ xanh có vị ngọt thanh. Sau khi thưởng thức, vua thấy ngon, ban sắc lệnh ngợi khen, từ đó thành hình nên vùng Hải Dương làm ra chiếc bánh đậu xanh nổi tiếng.

Bánh đậu xanh- Linh hồn của mảnh đất Hải Dương
Ảnh: Internet

Để làm được một mẻ bánh ngon cũng rất kì công, ta cần đậu xanh, đường kết tinh, mỡ lợn, tinh dầu của hoa bưởi. Các nguyên liệu này sẽ được trộn lẫn với nhau theo một tỷ lệ phù hợp nếu tỷ lệ không chuẩn chúng ta sẽ được một chiếc bánh đậu xanh không ngon.

Mỡ khổ còn tươi, lột da, chiên nhỏ lửa cho mỡ trong và thơm. Mỡ chiên khéo là loại mỡ vừa độ lửa, nếu mỡ quá già, bánh sẽ có mùi khét; nếu mỡ quá non bánh sẽ mất mùi thơm và vị ngậy.

Phần đỗ xanh dùng làm bánh phải được chọn lọc theo một quy trình rất nghiêm ngặt để đảm bảo bánh được ngon nhất. Hạt đỗ phải được phơi khô, không mốc. Hạt đỗ sẽ được rang chín, khi đã chín thì đem xay rồi bóc vỏ, nghiền thành bột.

Bánh đậu xanh- Linh hồn của mảnh đất Hải Dương
Ảnh: Internet

Thưởng thức món đặc sản này cũng cần đúng quy trình thì mới nếm được tròn vị. Khi thưởng thức bánh đậu xanh phải chầm chậm cho từng miếng vào miệng, nó sẽ tan chảy trong miệng và thấm sâu vào lưỡi, khi đó mới cảm nhận hết được vị ngon của bánh. Thêm một chén trà nóng bạn sẽ thấy bánh thật ngậy và thơm ngon, mát dịu.

Tuy nhiên, trang TasteAtlas khẳng định các bảng xếp hạng TasteAtlas không nên được coi là kết luận toàn cầu cuối cùng về món ăn.

Mục đích của các bảng này là quảng bá những món ăn ngon của địa phương, khơi dậy niềm tự hào về các món ăn truyền thống, cũng như khơi dậy sự tò mò về những món ăn mà bạn chưa từng thử.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bánh đậu xanh có đáng bị chê 'tệ nhất Việt Nam'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO