Bằng chứng về cách tra tấn ghê rợn của người La Mã xưa

10/12/2021 10:31

Các nhà khảo cổ phát hiện ra ví dụ hiếm hoi về việc người La Mã bị đóng đinh ở Anh trong lần khai quật tại Cambridgeshire.

Bằng chứng về cách tra tấn ghê rợn của người La Mã xưa
Bằng chứng về cách tra tấn ghê rợn của người La Mã xưa

Các nhà khảo cổ học ở London, Anh đã khai quật được bộ xương người đàn ông mà họ tin là ví dụ đầu tiên về việc tra tấn bằng đóng đinh ở Bắc Âu.

Bộ xương của một người đàn ông có đinh xuyên qua gót chân phát hiện ở Fenstanton, Cambridgeshire, miền đông nước Anh.

Các chuyên gia của Albion Archaeology, đứng đầu nhóm khảo cổ cho biết họ phát hiện vụ việc khi khai quật một khu định cư ven đường vào năm 2017 ở Fenstanton. Họ tìm thấy bộ xương người đàn ông trên Via Devana, con đường nối các thị trấn La Mã Cambridge và Godmanchester.

Khu định cư có diện tích ít nhất 6 ha, có một số địa điểm thời kỳ đồ sắt trong khu vực. Đây là nơi cư trú của người La Mã, hình thành vào khoảng đầu thế kỷ thứ nhất hoặc đầu thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.

Trong số các ngôi mộ La Mã tại địa điểm này, các nhà khảo cổ phát hiện ra bộ xương của người đàn ông, trong độ tuổi từ 25 đến 35, có một chiếc đinh xuyên qua gót chân. Ngoài ra có khoảng 12 chiếc đinh nằm xung quanh bộ xương.

Các chuyên gia cho biết người đàn ông được đặt trên một tấm ván, chiếc đinh thứ 13 đi xuyên qua gót chân phải. Chân của người đàn ông có dấu hiệu mỏng dần, có thể do nhiễm trùng, viêm hoặc kích ứng vì bị trói.

Các nhà khảo cổ giải thích rằng khó có thể tin được chiếc đinh vô tình đâm xuyên qua xương chân trong quá trình xây dựng giá đỡ bằng gỗ nơi đặt thi thể. Thậm chí có một lỗ nông gần vị trí chiếc đinh xuyên qua gót chân cho thấy họ đã đâm vào xương nhưng không thành công trong lần đầu tiên.

Trước đó, các chuyên gia từng phát hiện một bộ xương 2.000 năm tuổi ở Gavello, Italia và Mendes, Ai Cập, có lỗ trong xương nhưng không thấy đinh nên họ chỉ nghi ngờ về cách hình thành các lỗ đó.

Theo các chuyên gia, đóng đinh tương đối phổ biến vào thời La Mã, nạn nhân thường bị trói vào tấm ván và bị đóng đinh. Tuy nhiên, việc tìm thấy bộ hài cốt có dấu vết minh chứng cho hành động này là khá hiếm.

Việc khai quật khu định cư làm lộ ra các khu đất bao vây, cách xa các địa điểm trong nước. Một trong những khu vực bao quanh chứa nhiều xương động vật, có thể là hoạt động công nghiệp quy mô lớn. Họ tách xương gia súc tủy và dầu mỡ để sản xuất xà phòng hoặc lấy mỡ động vật làm nến.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bằng chứng về cách tra tấn ghê rợn của người La Mã xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO