- Mua xe điện, người Mỹ thích SUV cỡ nhỏ
SUV thuần điện cỡ nhỏ chiếm hơn 40% thị phần tại Mỹ. Bán tải thuần điện chỉ đóng góp dưới 4% doanh số.
Chuyên trang Carscoops dẫn thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết trong năm 2023, SUV là lựa chọn hàng đầu khi người Mỹ chọn mua xe thuần điện (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV).
Theo Carscoops, số liệu này không quá bất ngờ giữa xu hướng chuộng SUV như hiện tại, nhưng được xem là bất khả thi ở giai đoạn đầu xe điện bởi phần lớn BEV và PHEV khi ấy là sedan nhỏ gọn và các mẫu hatchback.
Dữ liệu do Bộ Năng lượng Mỹ chia sẻ cho thấy trong năm 2023, SUV cỡ nhỏ đứng đầu thị trường xe điện khi đóng góp 40,4% doanh số BEV tại xứ cờ hoa. Các mẫu xe cỡ trung chiếm 21,2% thị phần BEV tại Mỹ, nhiều khả năng dẫn đầu bởi Tesla Model 3.
SUV tiêu chuẩn đóng góp 12,2% doanh số BEV tại Mỹ trong năm 2023, nhóm station wagon chạy điện cỡ nhỏ nắm giữ 11,7% thị phần còn doanh số xe điện cỡ lớn chiếm 8,3% .
Số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cũng cho thấy bán tải điện đóng góp khoảng 3,4% doanh số BEV tại nước này trong năm 2023. Doanh số không cao nhiều khả năng do ở thời điểm 2023, bán tải thuần điện chưa có nhiều lựa chọn tại Mỹ.
- VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện
VinFast và đối tác FGF công bố hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ cho các chủ sở hữu ô tô xăng trên toàn quốc chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.
Theo đó, FGF sẽ hỗ trợ khách hàng bán xe xăng cũ theo đúng giá thị trường với thủ tục dễ dàng, nhanh chóng để nhận ưu đãi lên tới 120 triệu đồng từ VinFast khi chuyển sang sử dụng các dòng ô tô điện cao cấp.
Với mạng lưới 50 đối tác sẵn có là các salon ô tô cũ, dự kiến sẽ mở rộng lên hơn 120 đối tác vào cuối năm nay, FGF sẽ hỗ trợ khách hàng bán lại chiếc xe đang sở hữu theo đúng giá thị trường với thủ tục nhanh chóng, linh hoạt tại bất cứ địa điểm, thời gian nào. FGF cũng sẽ hỗ trợ kết nối và chuyển tiền trực tiếp cho VinFast, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình thanh toán mua xe. Chương trình áp dụng với tất cả các khách hàng đã sở hữu xe tối thiểu 3 tháng của tất cả các thương hiệu.
Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán với FGF, khách hàng đăng ký mua các dòng xe ô tô điện VinFast VF 7, VF 8, VF 9 sẽ được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng tùy dòng xe và thương hiệu xe xăng cũ mà khách hàng sở hữu. Cụ thể, nếu khách hàng sở hữu các loại xe xăng VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0, sau khi bán cho FGF để chuyển sang ô tô điện VinFast, khách hàng sẽ được ưu đãi thêm 30 triệu đồng cho VF 7 và VF 9 thuê pin, 50 triệu đồng cho VF 8 thuê pin, 70 triệu đồng cho VF 9 mua pin, 80 triệu đồng cho VF 7 mua pin và 120 triệu đồng cho VF 8 mua pin.
Với các loại xe động cơ đốt trong khác, sau khi bán cho FGF để chuyển sang ô tô điện VinFast, khách hàng sẽ được ưu đãi thêm 15 triệu đồng cho VF 7 và VF 9 thuê pin, 25 triệu đồng cho VF 8 thuê pin, 40 triệu đồng cho VF 9 mua pin, 50 triệu đồng cho VF 7 mua pin và 80 triệu đồng cho VF 8 mua pin.
- Honda HR-V 2024 sắp bán tại Việt Nam, thêm bản phiên hybrid?
Mẫu xe Honda HR-V 2024 lộ diện thêm một số chi tiết trong trong công báo sở hữu công nghiệp tại Việt Nam, nhiều khả năng sẽ được trình làng trong tương lai gần.
Dựa vào hình ảnh đăng kí có thể dễ dàng nhận ra đó là lưới tản nhiệt của HR-V bản RS. Trước đó, một số chi tiết khác của Honda HR-V 2024 mới cũng từng được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam. Những chi tiết đó bao gồm lưới tản nhiệt của phiên bản tiêu chuẩn, cản trước và cụm đèn hậu.
Honda HR-V đang bán ở Việt Nam hiện được nhập khẩu từ Thái Lan, nên khả năng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời mới này cũng không ngoại lệ.
Honda HR-V 2024 được trang bị hệ truyền động hybrid là sự kết hợp của máy xăng Atkinson Cycle 1.5L với mô-tơ điện cho công suất tổng cộng là 131 mã lực và 253 Nm mô-men xoắn. Hệ truyền động hybrid này đi cùng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động biến thiên vô cấp e-CVT.
Honda HR-V 2024 bản hybrid sử dụng pin lithium-ion với khả năng tự động sạc trong quá trình vận hành, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Theo ước tính, Honda HR-V 2024 có mức tiêu thụ trung bình khoảng 25,6 km/lít (khoảng 3,9 lít/100 km).
- Ford Ranger bản thuần điện sẽ có giá mềm
Ford Ranger EV dự kiến sản xuất năm 2027, dựa trên nền tảng hoàn toàn mới tập trung vào các phương tiện chạy điện thế hệ tiếp theo với giá cả phải chăng.
Carscoops cho biết, doanh số Ford F-150 Lightning đã tăng hơn gấp đôi trong quý 3 nhưng CEO Ford, Jim Farley dường như hào hứng hơn với mẫu xe bán tải điện cỡ trung sắp ra mắt của công ty. Mẫu xe được gọi tạm thời là Ranger EV.
Ranger EV dự kiến sẽ đi vào sản xuất năm 2027, dựa trên nền tảng hoàn toàn mới được phát triển, tập trung vào các phương tiện chạy điện thế hệ tiếp theo với giá cả phải chăng.
Nhà sản xuất ô tô vẫn chưa tiết lộ nhiều về chiếc xe bán tải này, nhưng đó sẽ là phương tiện đầu tiên dựa trên kiến trúc mới. Ford cũng tuyên bố chiếc bán tải này sẽ "đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn nhiều hơn số tiền họ bỏ ra - phạm vi hoạt động xa hơn, tiện ích hơn và khả năng sử dụng cao hơn".
- Hyundai Ioniq 9, mẫu xe điện cỡ lớn sắp ra mắt
Hyundai Ioniq 9 là ô tô điện gầm cao với ba hàng ghế, dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu vào tháng 11 tới đây.
Hyundai đã đẩy mạnh mảng ô tô điện thông qua những sản phẩm thương hiệu Ioniq. Tới đây vào tháng 11, chiếc SUV chạy điện hoàn toàn lớn nhất của Hyundai sẽ ra mắt toàn cầu với tên gọi Ioniq 9. Những hình ảnh chính thức đầu tiên đã được hãng công bố.
Phần đầu xe, Ioniq 9 có thanh đèn LED chạy ngang toàn chiều rộng, với thiết kế "điểm ảnh" bắt mắt của Hyundai như đã thấy trên Ioniq 5 và Ioniq 6. Xe cũng sẽ có thêm đèn LED pixel chạy dọc theo mặt trước.
Kiểu dáng bên hông tương đối bắt mắt khi có trụ D lớn với vòm bánh xe vuông vắn.
Không có hình ảnh nào hé lộ phần đuôi xe song từ ảnh chụp bên hông, có thể thấy đèn hậu LED pixel nổi bật tạo hình chữ T.
Hyundai tuyên bố các đường chéo thân xe được lấy cảm hứng từ Hanbok, một loại trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Trong khi thiết kế tổng thể được cho là lấy cảm hứng từ thân tàu bóng bẩy và cabin thoáng đãng, rộng rãi của những chiếc du thuyền sang trọng.
Nền tảng E-GMP của Hyundai Motor Group sẽ là nền tảng hỗ trợ cho mẫu SUV mới này.
Không có thông tin nào về loại pin mà Ioniq 9 sẽ được trang bị cũng như cấu hình động cơ mà khách hàng có thể lựa chọn.
Tuy nhiên, có khả năng Hyundai sẽ mượn từ Kia EV9, có khả năng cung cấp cùng loại pin 76,1 kWh và 99,8 kWh. Nếu vậy, công suất đầu ra có thể dao động từ 215 - 576 mã lực.