Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng

25/11/2021 13:30

Bản thảo viết tay của nhà khoa học Albert Einstein về thuyết tương đối vừa xác lập mức giá kỷ lục 11,6 triệu euro (tương đương 295 tỷ đồng).

Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 1

Bản thảo viết tay của nhà khoa học Albert Einstein về thuyết tương đối vừa xác lập mức giá kỷ lục 11,6 triệu euro (tương đương 295 tỷ đồng).

Bản thảo này được viết ra trong khoảng thời gian hồi năm 1913 - 1914. Mức giá đạt được tại cuộc đấu giá vừa tổ chức trong tuần này ở Paris (Pháp) cao gấp 4 lần kỳ vọng ban đầu.

Hiện tại, mức giá trả cho tập bản thảo này đã xác lập kỷ lục, đây là mức giá cao nhất từng được trả cho bất cứ thứ gì được viết ra bởi một nhà khoa học.

Bản thảo này chứa đựng những thông tin nền tảng có tính chất chuẩn bị cho thuyết tương đối - một thành tựu khoa học gắn liền với tên tuổi của Albert Einstein. Thuyết tương đối chính thức được nhà khoa học Albert Einstein đưa ra vào năm 1915.

Nhà đấu giá Christie đánh giá tập bản thảo này là những trang bản thảo giá trị nhất của nhà khoa học Albert Einstein từng xuất hiện trên thị trường đấu giá.

Trước khi phiên đấu giá diễn ra, nhà đấu giá ước tính những trang bản thảo này sẽ đạt mức giá vào khoảng 2 - 3 triệu euro.

Tập bản thảo dày 54 trang đã được Albert Einstein viết ra trong khoảng thời gian từ năm 1913 - 1914 tại Zurich, Thụy Sĩ. Trong bản thảo này còn có nét chữ của một người bạn đồng nghiệp của Einstein khi đó - kỹ sư người Thụy Sĩ có tên Michele Besso.

Chính ông Besso đã là người cất giữ bản thảo này suốt một thời gian dài để tới hôm nay, tập bản thảo còn lại với hậu thế.

Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 2

Tập bản thảo dày 54 trang đã được Albert Einstein viết ra trong khoảng thời gian từ năm 1913 - 1914 tại Zurich, Thụy Sĩ.

Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 3

Trước khi phiên đấu giá diễn ra, nhà đấu giá ước tính những trang bản thảo này sẽ đạt mức giá vào khoảng 2 - 3 triệu euro.

Trong những trang bản thảo này có xuất hiện một số lỗi, mỗi khi ông Einstein phát hiện ra lỗi, ngay lập tức ông sẽ bỏ trang giấy đó đi, chính ông Besso đã là người giữ lại những trang bản thảo bị loại bỏ.

Những giấy tờ, tài liệu nghiên cứu khoa học có bút tích của Einstein giai đoạn trước năm 1919 rất hiếm có. Hiện tại, theo nhà đấu giá Christie, trên thế giới chỉ có hai bộ bản thảo xoay quanh thuyết tương đối có bút tích của Einstein.

Ông Einstein từng giành giải Nobel Vật lý hồi năm 1921. Ông là một nhà khoa học lỗi lạc và cũng là một biểu tượng của văn hóa đại chúng bởi ông có rất nhiều những câu nói vừa thể hiện tầm cao trí tuệ minh triết, sự thấu hiểu về đời sống, vừa hàm chứa cả sự hài hước, dí dỏm và tế nhị.

Hơn thế, ông có một diện mạo rất quen thuộc đối với công chúng và là một trong những nhà khoa học khiến nhiều người dù không am hiểu về khoa học vẫn dễ dàng nhận ra. Ông Einstein có một mái tóc xù, râu và lông mày rậm.

Nhà khoa học Albert Einstein qua đời năm 1955 ở tuổi 76, ông là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nhà khoa học Albert Einstein trong cuộc sống đời thường rất sâu sắc, hài hước và thâm thúy:

Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 4
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 5
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 6
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 7
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 8
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 9
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 10
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 11
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 12
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 13
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 14
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng - 15

Bích Ngọc
Theo The Guardian

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bản thảo viết tay về thuyết tương đối của Einstein có giá 295 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO