Bàn tay vàng nối lại những đứt gãy của cơ thể

Lệ Hà| 28/02/2024 09:33

Vừa làm chuyên môn, vừa làm công tác quản lý kiêm cả đào tạo, một ngày làm việc của PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Quản lý, điều hành Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi; Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế và Thiết bị Việt Đức bắt đầu từ sớm đến khuya vẫn chưa hết việc. PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh có đôi bàn tay vàng đã chữa lành những tổn thương cho hơn 30.000 bệnh nhân trong hơn 25 năm làm nghề.

Bàn tay vàng nối lại những đứt gãy của cơ thể
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh (thứ hai bên phải) - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong ca mổ. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Mỗi ca mổ như một tác phẩm nghệ thuật

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh được phong là người tiên phong trong việc đưa kỹ thuật nội soi khớp gối về Việt Nam từ thập niên 2000 và cũng là bác sĩ đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ nội soi khớp gối, thay khớp gối, khớp háng toàn phần cho người bệnh.

Vừa bước vào phòng mổ, đôi bàn tay của PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh đã thoăn thoắt thực hiện các thao tác nhanh, gọn nhưng vẫn rất tỉ mỉ, chính xác, vừa làm vừa hướng dẫn cho các bác sĩ trẻ. Ca thay khớp háng cho bệnh nhân lớn tuổi lần 2 diễn ra nhanh chóng.

Mỗi khi nhát dao đầu tiên được rạch xuống là liên tục những thao tác nhanh, chuẩn xác từng mm. Giây phút trong phòng mổ, bác sĩ Khánh giống như người thợ mộc cần mẫn với công việc đục - đẽo - mài - cắt của mình.

Kết thúc ca mổ thành công, PGS Khánh không cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng mà nở một nụ cười hiền hậu và bắt tay luôn vào việc tiếp theo đang chờ. Có những ngày PGS Khánh mổ tới 15-16 ca, hoặc những đợt mổ cấp cứu xuyên đêm khi bệnh nhân gãy cả hai tay, hai chân.

Nhớ lại những ngày mới vào phòng mổ, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh kể: Hồi đó, còn nhiều khó khăn lắm. Bệnh viện chưa có dàn máy phục vụ mổ nội soi, chưa có bác sĩ được đào tạo về lĩnh vực này.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chàng bác sĩ nội trú ngày nào đã nhanh chóng khẳng định tay nghề của mình bằng chính những ca mổ thành công. Sau đó, bệnh viện từng bước đầu tư các thiết bị kỹ thuật hiện đại và từ năm 2010, kỹ thuật này được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Không chỉ thành công với những ca mổ, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh đã trực tiếp lên “nằm vùng” cả tháng trời ở Hà Giang, Yên Bái để đào tạo chuyển giao kỹ thuật nội soi khớp gối cho bệnh viện tuyến tỉnh. Từ đó tới nay, ông và các đồng nghiệp đã chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi khớp gối của bệnh viện tới nhiều bệnh viện tuyến tỉnh như: Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Con nhà nòi với những thế hệ ưu tú kế tiếp

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh là con "nhà nòi". Bố và mẹ anh đều theo nghề y. Mẹ anh vốn là giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội, bố nguyên là Phó Trưởng khoa Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai).

Hình ảnh chiếc áo blouse, những ca mổ, kíp trực, mùi thuốc... đã in đậm trong tâm trí tuổi thơ của cậu học trò Khánh. Với cậu bé chuyên Toán cấp 2 và chuyên Hoá cấp 3 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thì cánh cổng Trường Đại học Y Hà Nội không quá khó khăn để cậu bước vào.

Hơn 25 năm trước, ngành chấn thương chỉnh hình còn ít người quan tâm. Chọn ngành y phải chọn ngoại khoa, tim mạch... Cậu học trò đã quyết định nối nghiệp gia đình. Lúc đó, bác sĩ Khánh lại chọn ngành chấn thương chỉnh hình.

Thành tích học tập không phải dạng vừa nên từ năm thứ 2, cậu sinh viên Nguyễn Mạnh Khánh đã luôn được các thầy cho phụ mổ. Rồi quá trình học tập, thực hành diễn ra, cậu sinh viên ngày nào đã trở thành bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Vượt qua các kỳ thi tuyển khắt khe, bác sĩ Khánh trở thành 1 trong 5 người ở khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung sang Pháp học tập, làm việc.

Trở về nước, bác sĩ Khánh là người tiên phong trong việc đưa kỹ thuật nội soi khớp gối về Việt Nam và là một trong những bác sĩ đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ nội soi khớp gối, thay khớp gối, khớp háng toàn phần cho người bệnh.Nối tiếp truyền thống gia đình, con trai PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh là Nguyễn Mạnh Khôi - một trong ba học sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội. Con gái PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cũng đang theo học chuyên hoá của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bàn tay vàng nối lại những đứt gãy của cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO