Bán tải điện hot nhất thế giới Tesla Cybertruck gây tranh cãi 'thiết kế gây nguy hiểm'

10/12/2023 20:29

Tesla Cybertruck nổi bật với ngoại hình đậm chất tương lai với khối hình hộp nhiều góc cạnh, có khả năng chống đạn nhưng có ý kiến cho rằng vỏ thép dày, cứng với thiết kế nhiều góc cạnh lại gây nguy hiểm cho người đi bộ hay xe khác.

Tesla Cybertruck đang trở thành mẫu xe bán tải điện "ồn ào" nhất thế giới khi tiếp tục gây hoài nghi và tranh cãi lớn về độ an toàn. Nguyên nhân đến từ chính thiết kế góc cạnh, vật liệu siêu bền làm giảm tác dụng của vùng hấp thụ xung lực, cũng như tính năng và động cơ quá mạnh mẽ của nó.

23l2n5nm.q1q
Thiết kế nhiều cạnh sắc nhọn khiến Tesla Cybertruck gặp rủi ro tiềm ẩn về an toàn.

Khi quan sát các cuộc thử nghiệm va chạm trực tuyến của Tesla Cybertruck, các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn xe cộ đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này. Theo Reuters đưa tin, Adrian Lund, cựu Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), cho biết: "Vấn đề lớn là việc sử dụng lớp thép không gỉ dày sẽ khiến cho bộ khung vỏ của xe trở nên rất cứng. Như vậy, khi va chạm xảy ra, nếu người người đi bộ đập đầu vào đó, nguy cơ chấn thương sẽ càng cao."

Trong khi đó, ông David Friedman, cựu Giám đốc Cục Quản lý Đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) nhấn mạnh nguyên lý: "Nếu va chạm với một phương tiện khác có vùng biến dạng mềm (vùng hấp thụ xung lực) và xe của bạn ít bị biến dạng thì nghĩa là, xe của họ đã hấp thụ lực tác động rất mạnh, trong khi xe của bạn sẽ vẫn cứng chắc". Điều này có nghĩa, chiếc xe còn lại trong vụ va chạm sẽ chịu tổn thất hư hỏng nặng nề.

Về lý thuyết, trên ô tô, các vùng hấp thụ xung lực (crumple zone) là các vùng ở đầu xe, đuôi xe, được thiết kế mềm hơn các vùng khác để có thể hấp thụ và phân tán lực tác động lên xe trong trường hợp xảy ra va chạm, từ đó giảm lực tác động đến mức thấp nhất tới khu vực khoang lái, giúp giảm thiểu nguy cơ thương tích nặng cho tài xế và hành khách bên trong. Các vùng mui xe, đuôi xe thường bị móp méo, lõm sâu khi xảy ra va chạm mạnh chính là mang ý nghĩa hấp thụ xung lực, giảm thiểu rủi ro cho người trong xe.

Tuy nhiên, Tesla Cybertruck có thiết kế siêu cứng và chắc chắn, ít biến dạng khi gặp va chạm. Vì thế, các chuyên gia an toàn giao thông buộc phải nghi ngờ về khả năng lực tác động tiếp tục truyền thẳng vào cabin và tới hành khách ngồi trong cũng như nguy cơ gây nguy hiểm lớn cho người hay xe bị va chạm với Cybertruck.

Video:

Ngoài ra, trọng lượng và tốc độ quá mạnh mẽ của siêu bán tải Tesla Cybertruck cũng khiến các chuyên gia an toàn giao thông cảm thấy e ngại. Bà Julia Griswold, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông tại Đại học California cho rằng, trọng lượng và khả năng tăng tốc nhanh chóng của Tesla Cybertruck có thể trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho những người cùng tham gia lưu thông trên đường.

Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (một tổ chức phi lợi nhuận) cũng nêu ý kiến: "Một phương tiện có kích thước lớn, mạnh mẽ và trọng lượng lớn như vậy sẽ gây ra những rủi ro đáng kể cho người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện khác trong trường hợp va chạm xảy ra". Thậm chí, hội đồng này còn bày tỏ hy vọng Tesla sẽ không giới thiệu Cybertruck cho thị trường châu Âu.

tesla-cybertruck-1.jpg
Tesla Cybertruck gây ấn tượng mạnh với người xem bằng một thiết kế đầy góc cạnh và đơn giản.

Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, kỹ sư trưởng của Tesla đã thừa nhận rằng quy định an toàn của châu Âu liên quan đến người đi bộ có thể khiến Tesla gặp khó khi giới thiệu Cybertruck tại lục địa già.

Tuy nhiên, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành của Tesla đang rất tự tin về độ an toàn của chiếc bán tải này. Trong bài kiểm tra an toàn mới đây, Elon Musk cho biết các chi tiết thân vỏ bằng thép không gỉ của bán tải điện Tesla Cybertruck đã được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động, trong đó các đường gân ở phần đầu và đuôi xe sẽ giúp phân tán xung lực khi va chạm. Ông khẳng định mẫu bán tải chạy điện này sẽ vượt qua các đối thủ bán tải khác về độ an toàn cho cả người ngồi trong xe lẫn người hay xe bên ngoài (khi va chạm).

Tesla Cybertruck là mẫu xe bán tải đậm chất ý tưởng vừa được ra mắt hôm 1/12/2023. Kiểu dáng được phá cách hoàn toàn, độc nhất vô nhị, gợi nhớ tới những chiếc tàu ngầm hay máy bay tàng hình. Xe thiết kế giống như một khối kim loại hình thang di động, với các đoạn thân vỏ rất phẳng và góc cạnh cũng rất ấn tượng. Theo giới thiệu của nhà sản xuất Tesla, bộ áo của chiếc xe được làm bằng thép không gỉ dày đến 3mm, có khả năng chống đạn.

Xe dài tới 5,9m, cao 1,9m và nặng tới 3 tấn. Sức mạnh của xe ở bản cao nhất lên tới 845 mã lực, tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 2,6 giây, ngang ngửa siêu xe McLaren F1 (mẫu siêu xe thể thao từng đạt kỷ lục xe chạy nhanh nhất thế giới năm 1998).

Bản concept Tesla Cybertruck đã được ra mắt từ ngày 21/11/2019. Mẫu xe có 3 phiên bản: RWD (dẫn động cầu sau), AWD (dẫn động 4 bánh toàn thời gian) và phiên bản cao cấp nhất Cyberbeast, cùng mức giá lần lượt từ 60.900, 79.990 và 99.990 USD (tương đương 1,46, 1,92 và 2,4 tỷ đồng). Mức giá này cao hơn nhiều so với giá xe mà Elon Musk từng công bố vào năm 2019 là 39.900, 49.900 và 69.900 USD ( tương đương 960 triệu, 1,2 tỷ và 1,68 tỷ đồng) cho 3 phiên bản.

Tesla tiết lộ đã có 1,9 triệu đơn đặt hàng trong 4 năm qua. Trong tháng 12 này, mới chỉ có 10 xe được bàn giao tới khách hàng.

Theo Carscoops

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán tải điện hot nhất thế giới Tesla Cybertruck gây tranh cãi 'thiết kế gây nguy hiểm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO