Bản quyền truyền hình V.League so với các nước Đông Nam Á

NGUYỄN ĐĂNG| 28/10/2022 13:45

Với số tiền khoảng gần 60 tỉ đồng/mùa, bản quyền truyền hình V.League từ mùa bóng 2023 có bước đột phá lớn, nhưng con số này không quá cao so với các nước khác.

Bản quyền truyền hình V.League so với các nước Đông Nam Á
Tiền bản quyền truyền hình V.League tăng lên sẽ giúp ích rất nhiều cho các đội bóng chuyên nghiệp Việt Nam. Ảnh: VPF

Khi Night Wolf V.League 2022 đang dần đi đến hồi kết, hợp đồng bản quyền truyền hình cũ cũng chuẩn bị kết thúc. Đến thời điểm này, thông tin cụ thể hơn đã xuất hiện, khi đơn vị mua bản quyền truyền hình V.League trong thời gian tới là FPT Play.

Tuy nhiên, thời hạn của hợp đồng là 4 năm thay vì 5 năm, giá khoảng gần 60 tỉ đồng mỗi mùa. Đây là số tiền cao hơn 20 lần so với hợp đồng cũ, mang đến tín hiệu vui cho các câu lạc bộ Việt Nam. Tuy nhiên so với một số quốc gia khác trong khu vực, giá bản quyền truyền hình giải đấu số 1 Việt Nam vẫn còn thấp.

Thái Lan

Hôm 15.10.2010, ZENSE và đối tác, họ sẽ giữ bản quyền các giải gồm: Thai League 1 đến 4, FA Cup, League Cup. Họ cũng nắm bản quyền truyền thông của tuyển quốc gia Thái Lan (nam và nữ), tuyển futsal Thái Lan (nam và nữ), giải futsal quốc gia, thậm chí cả thể thao điện tử.

So với bản quyền truyền hình V.League, bản quyền truyền hình Thai League cao hơn rất nhiều. Ảnh: FAT
So với bản quyền truyền hình V.League, bản quyền truyền hình Thai League cao hơn rất nhiều. Ảnh: FAT

Theo chia sẻ từ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Poompanmuang khi đó, mỗi năm FAT sẽ nhận 1,2 tỉ baht tiền mặt từ đối tác. 300 triệu baht là giá trị để sản xuất các chương trình đồng hành. Tổng cộng trong 8 năm, FAT sẽ nhận 9,6 tỉ baht (hơn 7.100 tỉ đồng). Tính tổng toàn bộ hợp đồng, giá trị lên đến 12 tỉ baht (hơn 9.000 tỉ đồng).

Ở giai đoạn trước đó, True Vision từng ký với giải Thai League và FAT số tiền tổng cộng 6,6 tỉ baht (khoảng 4.900 tỉ đồng) cho 10 năm. Riêng 3 năm cuối từ 2017 – 2020 có giá 4,2 tỉ baht (hơn 3.100 tỉ đồng). Đặc biệt so với các nước khác trong khu vực, Thái Lan cũng đã bán thành công bản quyền Giải nữ vô địch quốc gia của họ từ năm 2022 đến 2024 cho Eleven.

Malaysia

Từ năm 2020, Hãng viễn thông Malaysia Telekom Malaysia (TM) trở thành đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình của Giải vô địch quốc gia Malaysia. Thoả thuận này kéo dài 3 năm, TM chịu trách nhiệm phát sóng các trận đấu của thuộc các giải đấu chuyên nghiệp của Malaysia. Người hâm mộ tại quốc gia này buộc phải trả tiền để có thể xem các trận đấu trên các nền tảng của TM. Theo tờ Goal (phiên bản Malaysia), giá trị của hợp đồng này (bao gồm cả tài trợ) ước chừng gần 7,3 triệu USD và hứa hẹn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Singapore đầu tư hàng chục tỉ đồng với công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm cho người xem truyền hình. Ảnh: FAS
Singapore đầu tư hàng chục tỉ đồng với công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm cho người xem truyền hình. Ảnh: FAS

Indonesia

Tập đoàn truyền thông khổng lồ Emtek và MNC là 2 đơn vị nắm bản quyền bản quyền truyền hình của giải vô địch quốc gia Indonesia (Indonesia Liga 1). Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, nhưng ước tính sẽ rất cao bởi Indonesia là thị trường đông dân nhất ở Đông Nam Á và người dân rất đam mê bóng đá.

Giải Liga 1 của Indonesia sẽ có 306 trận đấu mà Emtek sẽ phát sóng tất cả trên các kênh Indosiar, Vidio.com, Nex Prabola và O. Channel. Dự kiến hơn 80% dân số Indonesia sẽ được theo dõi các trận đấu, với cốt lõi là 238 trận đấu thi đấu vào buổi chiều và buổi tối. Emtek cũng là tập đoàn sở hữu bản quyền World Cup 2022, Premier League từ năm 2022-2025 tại Indonesia.

Singapore

Hôm 17.6.2022, Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) thông qua khoản đầu tư 3,5 triệu USD kéo dài từ năm 2022 đến 2026, để nâng cao phạm vi phát sóng giải vô địch quốc gia Singapore (SPL) và mang đến trải nghiệm xem chưa từng có cho người xem SPL trên lãnh thổ Singapore.

FAS bắt tay với Ideal Systems, nhà tích hợp hệ thống truyền thông và truyền thông lớn nhất khu vực, AE Live - nhà cung cấp đồ họa truyền hình hàng đầu toàn cầu cho FIFA, World Rugby, Women's Tennis Association và Sky Sports… để sản xuất những chương trình đặc sắc, hấp dẫn, khác biệt trước, trong và sau mỗi trận đấu.

Gói hỗ trợ của FAS là riêng biệt so với số tiền bản quyền truyền hình lớn mà đơn vị Singtel, StarHub và Mediacorp bỏ ra để phát sóng giải đấu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bản quyền truyền hình V.League so với các nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO