Bán lẻ hàng hóa Tết Nguyên đán ‘hồi phục’ mạnh mẽ

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 03/02/2023 15:09

Sau các năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tổng mức bản lẻ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán năm nay đã tăng trưởng trở lại

Tháng Tết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước tăng 20%

Theo Tổng cục Thống kê, do tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao nên hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động và có mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2023 ước đạt 544,8 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2023 ước đạt 435,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, hàng may mặc tăng 27%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 23,8%; lương thực, thực phẩm tăng 17,9%; phương tiện đi lại tăng 14,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 7,2%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2023 ước đạt 56 nghìn tỷ đồng, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có tốc độ tăng cao là Đà Nẵng tăng 83,6%; Kiên Giang tăng 47,4%; TP.HCM tăng 43,4%; Hà Nội tăng 32,4%; Quảng Ninh tăng 29,8%; Thừa Thiên - Huế tăng 27,4%.

Doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2023 ước đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, tăng 113,4% so với cùng kỳ năm trước, một số địa phương tăng mạnh: Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; TP.HCM tăng 98,7%.

Doanh thu dịch vụ khác tháng 1/2023 ước đạt 51,2 nghìn tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có tốc độ tăng cao: Đà Nẵng tăng 65,3%; Đồng Nai tăng 32,9%; Khánh Hòa tăng 31,4%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 20,9%; Hà Nội tăng 12,6%; Cần Thơ tăng 10,1%; Hải Phòng tăng 6,5%; TP.HCM giảm 9,8%.

Theo Tổng cục Thống kê, các mặt hàng phục vụ Tết năm nay khá đa dạng, phong phú; nguồn cung dồi dào (tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nguồn hàng được chuẩn bị tăng lên 20 - 30% so với ngày thường; trong đó, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá lớn được nhiều người lựa chọn do giá cả phù hợp, hình thức đa dạng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng).

Cùng với đó, sức mua của người dân trong dịp Tết tăng khoảng 8-10% so với tháng thường và tăng tương đương so với dịp Tết năm trước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết.

TP.HCM: tổng mức bán lẻ đợt Tết Quý Mão cao nhất trong 5 năm qua

Sở Công Thương TP.HCM cho hay trong mùa Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tổng mức bán lẻ xấp xỉ 57.000 tỷ đồng, cao nhất trong 5 năm qua. Tuy nhiên, khi đi mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng, lượng người không sôi động như các năm trước.

Nguyên nhân là do phương thức bán hàng của doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh trực tuyến… Vì vậy, khi đi mua sắm kênh truyền thống sẽ không thấy đông khách như các năm trước.

Đối với việc kiểm tra hàng hóa, giá cả trên địa bàn tới nay chưa phát hiện dấu hiệu bất thường nào về giá cả, hàng gian, hàng giả trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, giá cả hàng hóa vẫn ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến. Hiện cơ quan quản lý thị trường đang thiết thiết lập các đội quản lý ở quận, huyện theo dõi tình hình giá cả cũng như hàng gian, hàng giả, hàng lậu.

Sở Công Thương cũng đã thiết lập hệ thống báo cáo trực tuyến của các kênh phân phối, trong đó các siêu thị, các chợ, trong trường hợp phát hiện có biến động hoặc là có những dấu hiệu bất thường là sẽ báo cáo ngay để can thiệp kịp thời.

Mặt bằng giá các mặt hàng phục vụ Tết nhìn chung tương đối ổn định, giá nhiều mặt hàng ở mức tương đương hoặc thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, chỉ có một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, rau xanh, bánh kẹo, đồ uống... trong những ngày cận Tết tăng nhẹ so với với ngày thường (khoảng 5 - 7%) do nhu cầu người dân tăng cao.

Tổng cục Thống kê

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán lẻ hàng hóa Tết Nguyên đán ‘hồi phục’ mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO