Băn khoăn việc giá xăng giảm nhưng hàng thiết yếu vẫn... neo cao

Châu Như Quỳnh| 09/08/2022 18:45

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết, trong tháng 7, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh việc giá xăng đã điều chỉnh giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng.

Chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7 vừa qua.

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao khi kinh tế - xã hội những tháng đầu năm tiếp tục phục hồi rõ nét, đạt được kết quả quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Cử tri và nhân dân bày tỏ sự đau xót trước hy sinh của 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy khi tham gia cứu nạn, chữa cháy tại quán karaoke ở Hà Nội. Cử tri kiến nghị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước; tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy" - ông Bình cho hay.

Băn khoăn việc giá xăng giảm nhưng hàng thiết yếu vẫn... neo cao - 1

Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn).

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện cũng nêu vấn đề cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm phản ánh là việc giá xăng đã giảm nhiều nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa điều chỉnh tương ứng.

Theo phản ánh, hoạt động vay tiền qua mạng xã hội và qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh gây nên tình trạng mất ổn định an ninh, trật tự xã hội. Một số thông tin cá nhân của người dân bị lộ lọt ra ngoài, nhiều đối tượng lợi dụng giả danh lừa đảo qua điện thoại, gây tâm lý hoang mang cho người dân và bất ổn xã hội. Trong khi đó, các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng của người dân qua zalo, facebook, điện thoại vẫn còn xảy ra; tình trạng sản xuất thực phẩm bẩn, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là vấn nạn thuốc chữa bệnh giả…

Ngoài ra, cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng về việc quy hoạch xây dựng các chung cư cao tầng trong khu vực nội thành còn bất cập; hàng ngàn căn hộ, nền đất tái định cư bị "bỏ hoang" nhiều năm gây lãng phí; chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng như vàng SJC với thương hiệu vàng khác mang lại tâm lý bất ổn cho người dân…

Về kết quả tiếp nhận, xử lý và giải quyết kiến nghị của cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện tổng hợp, phân loại và kịp thời chuyển kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 3 còn hơn 87% chưa được trả lời, chủ yếu là ở một số Bộ có nhiều kiến nghị cử tri gửi đến.

Băn khoăn việc giá xăng giảm nhưng hàng thiết yếu vẫn... neo cao - 2

Hàng hóa thiết yếu vẫn "neo" cao dù giá xăng đã giảm (Ảnh: TTXVN).

Trong tháng 7, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm so với tháng 6. Theo báo cáo của Bộ Công an, khiếu kiện đông người vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở một số địa phương thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất, tháo dỡ hàng trăm công trình xây dựng trái phép, trong đó nổi lên 8 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Ông Dương Thanh Bình cho biết, có 5 nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, có giải pháp cụ thể để thực hiện và đến nay đã có kết quả như vấn đề môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông; vấn đề xử lý tin xấu độc trên môi trường internet; vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế trầm trọng tại cơ sở y tế của Trung ương và địa phương; kết quả xử lý đối với 2 vụ việc cụ thể phức tạp về an ninh, trật tự ở địa phương.

Phát biểu thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn xác nhận, các phản ánh đúng thực tế của người dân về tình hình thị trường, giá cả. Theo ông Mẫn, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường thì giá xăng đã giảm nhưng các mặt hàng khác thì không giảm tương ứng.

"Người dân băn khoăn, lo lắng vì giá cả các mặt hàng lương thực, nhu yếu phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng vẫn cao, nhiều công trình lớn thi công chậm vì phải điều chỉnh giá" - Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Băn khoăn việc giá xăng giảm nhưng hàng thiết yếu vẫn... neo cao - 3

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Cũng tại phiên thảo luận, ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu bối cảnh nguy cơ "dịch chồng dịch" đang hiện hữu trong khi khắp cả nước, nhân viên y tế trong khu vực công lập xin nghỉ việc rất nhiều.

Dẫn con số báo cáo gần đây nhất của công đoàn ngành y tế, ông Tùng thông tin đã có hơn 9.000 nhân viên y tế xin nghỉ việc với nhiều nguyên nhân, chủ yếu nhất là do chế độ cho nhân viên y tế chưa thỏa đáng. Trong khi đó, trong hệ thống bệnh viện công lập, chế độ của nhân viên y tế vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước.

Theo ông Tùng, định biên y tế áp dụng từ 2007 với mức rất thấp, nhưng thông tư thay thế đến nay vẫn chưa thống nhất được với Bộ Nội vụ. Được biết, công đoàn y tế đã đề xuất sửa đổi chế độ, nâng mức hưởng phụ cấp ưu đãi lên cao hơn, tính đúng tính đủ hơn giá dịch vụ y tế và xem xét điều chỉnh mức định biên y tế cơ sở.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn việc giá xăng giảm nhưng hàng thiết yếu vẫn... neo cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO