Bạn hiểu gì về các định dạng HDR: HDR10, Dolby Vision, HLG và Technicolor?

Võ Hồng| 30/10/2020 14:00

Việt BáoNếu bạn đang mua một chiếc TV 4K mới, gần như chắc chắn nó hỗ trợ video dải động cao (HDR). Nhưng sự khác biệt giữa các định dạng HDR là gì? Hiểu về chúng sẽ giúp bạn có thêm quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn TV theo nhu cầu.

HDR là gì?

HDR là viết tắt của dải động cao. Nó đề cập đến việc trình bày trực quan phim, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử hoặc hình ảnh. Về bản chất, HDR cung cấp hình ảnh tốt hơn, sáng hơn với nhiều chi tiết hơn so với video hoặc hình ảnh độ nét tiêu chuẩn.

Trong khi với tiêu chuẩn thông thường Standard Dynamic Range (SDR) được giới hạn ở tám bit trên mỗi kênh thông tin màu, HDR sử dụng màu 10 bit làm đường cơ sở (một số tiêu chuẩn hỗ trợ tối đa 12 bit). Độ sâu bit màu cao hơn có nghĩa là nhiều sắc thái cùng màu hơn, làm giảm đáng kể hiện tượng gọi là “dải” (banding).

Video được trình bày bằng màu 8 bit được giới hạn ở 256 sắc thái trên mỗi kênh, trong khi video HDR tăng lên 1.024 khiến chuyển tiếp mượt mà hơn giữa các sắc thái khác nhau của cùng một màu để có hình ảnh sống động như thật. Điều này cũng áp dụng cho màu xám, cải thiện hiệu suất gần tối để có chi tiết tốt hơn trong bóng tối và các cảnh thiếu sáng.

Ngoài gam màu rộng hơn, video dải động cao cũng ảnh hưởng đến độ sáng tổng thể của hình ảnh. Video SDR được làm chủ ở độ sáng tối đa 100 nits, mức mà tất cả các màn hình có độ nét tiêu chuẩn được thiết kế để đáp ứng. Video HDR có độ sáng cao hơn nhiều, từ 1.000 nits trở lên, tùy thuộc vào định dạng.

Điều này có nghĩa là nội dung HDR có thể sáng hơn nhiều, giúp cho hình ảnh chân thực hơn. Nhưng không có nghĩa là toàn bộ cảnh luôn sáng hơn nhiều so với video SDR, mà chỉ là các yếu tố riêng lẻ, ví dụ là một ngọn nến trong bóng tối, mặt trời hoặc ánh sáng của một vụ nổ.

HDR 10

HDR 10 là tiêu chuẩn cơ bản trên mọi TV tương thích HDR. Nếu bạn mua Blu-ray 4K Ultra-HD có nhãn dán “HDR” trên đó, nó sẽ được hiển thị ở HDR 10. Một số Blu-ray cũng hỗ trợ các tiêu chuẩn HDR khác. Tuy nhiên, HDR 10 là “chế độ tương thích” có thể hiện hữu trong tất cả các TV.

Nội dung được sản xuất cho HDR 10 sẽ ở độ sáng tối đa lên tới 1.000 nits. Nó sử dụng siêu dữ liệu tĩnh để xác định mức độ ánh sáng khung hình trung bình và độ sáng tối đa, giúp TV của bạn hiểu cách trình bày toàn bộ quá trình sản xuất. Mặc dù HDR 10 là định dạng HDR “tiêu chuẩn” (standard), song nó vẫn trông đẹp hơn đáng kể so với nội dung SDR.

HDR 10 là một định dạng mở nên nó cũng có nhiều sự hỗ trợ từ cả các nhà sản xuất TV và màn hình cũng như các nhà sản xuất nội dung. Máy ảnh 10 bit, như Panasonic GH-5 và màn hình có thể đạt độ sáng tối đa 1.000 nits, đã giúp việc sản xuất nội dung HDR 10 dễ tiếp cận hơn nhiều so với trước đây.

Do đó, bạn sẽ tìm thấy nội dung HDR 10 ở mọi nơi, bao gồm nhiều nội dung miễn phí trên YouTube. Mặc dù hầu như không có tiêu chuẩn nào cho chơi game HDR, nhưng các bảng điều khiển và Windows cũng sử dụng HDR 10 để cung cấp các trò chơi ở dải động cao.

HDR 10+: Cải thiện HDR với Siêu dữ liệu động

HDR 10+ là một tiêu chuẩn mở khác, nhưng nó được sản xuất bởi Samsung và Amazon Video. Nó cải thiện trên HDR10 bằng cách sử dụng siêu dữ liệu động có thể điều chỉnh độ sáng trên cơ sở từng cảnh hoặc từng khung hình. Nội dung được tạo ở HDR 10+ làm chủ độ sáng tối đa lên tới 4.000 nits. Điều này có nghĩa là nội dung HDR 10+ sẽ sáng hơn nhiều so với HDR10.

Tiêu chuẩn HDR 10+ cũng được trang bị để hỗ trợ video có độ sâu màu lên đến 16-bit, độ phân giải 8K và độ sáng tối đa 10.000 nits. Tuy nhiên, tại thời điểm này, không có nội dung nào được sản xuất thậm chí tiếp cận các thông số kỹ thuật này.

Vấn đề lớn nhất với HDR 10+ là thiếu tính khả dụng. Hiện tại, Samsung là nhà sản xuất tên tuổi duy nhất dốc toàn lực vào việc này, mặc dù có sự hỗ trợ hạn chế từ Panasonic, Vizio và OPPO. Nội dung với HDR10+ cũng khá ít - tại thời điểm này, chỉ Amazon Video cung cấp nội dung phát trực tuyến ở HDR 10+.

Dolby Vision: Định dạng độc quyền với siêu dữ liệu động

Dolby Vision là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của HDR 10+ và nó có nhiều điểm tương đồng từ quan điểm kỹ thuật. Nội dung Dolby Vision hiện tại làm chủ ở độ sáng lên đến 4.000 nits, nhưng nó sẽ hỗ trợ lên đến 10.000, cũng như độ phân giải 8K ở 12-bit màu, trong tương lai. Nó cũng sử dụng siêu dữ liệu động để điều chỉnh từng cảnh nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh tổng thể.

Vì Dolby Vision là một định dạng độc quyền, các nhà sản xuất TV phải trả tiền để thực hiện nó. Nó chủ yếu được tìm thấy trên TV cao cấp và đã được LG, Sony, TCL, Hisense, Panasonic và Philips áp dụng rộng rãi. Samsung là nhà sản xuất duy nhất đã từ chối Dolby Vision để ủng hộ HDR 10+.

Trên thực tế, HDR 10+ khó tìm hơn so với Dolby Vision. Đơn giản là có rất nhiều nội dung khác có sẵn trong Dolby Vision. Nhiều chương trình Netflix và Disney+ được sản xuất bằng Dolby Vision, với sự hỗ trợ cho một số chương trình trên các dịch vụ như Amazon Prime Video và VUDU.

Vì Dolby Vision gắn liền với nội dung được sản xuất cho Dolby Cinemas, điều này có thể đã mang lại cho định dạng sự thúc đẩy cần thiết để được hỗ trợ rộng rãi giữa các nhà sản xuất nội dung.

Ngoài ra còn có hỗ trợ cho Dolby Vision trong Xbox Series X và Series S, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game Dolby Vision đầu tiên vào năm 2021.

Hybrid Log-Gamma

Các tiêu chuẩn phát sóng phát triển khác với tiêu chuẩn sản xuất, nhưng điều đó không có nghĩa là gắn bó với SDR mãi mãi. Hybrid Log-Gamma (HLG) là một định dạng phát sóng mở được phát triển bởi BBC ở Anh và đài NHK ở Nhật Bản. Đó là một định dạng tương thích ngược để triển khai video HDR qua chương trình phát sóng. HLG nhắm mục tiêu cụ thể đến độ sáng tối đa 1.000 nits, như HDR 10.

Bởi vì chương trình phát sóng phải tính đến một loạt các thiết bị với các khả năng khác nhau, nên việc đảm bảo rằng chương trình phát sóng HDR hiện đại hiển thị chính xác trên màn hình SDR cũ hơn là điều cần thiết. HLG hoàn thành điều này bằng cách cung cấp tín hiệu cho phép màn hình HDR hiện đại đạt được dải động lớn hơn mà không cần đóng cửa trên công nghệ cũ.

Mặc dù định dạng này được tạo cho các chương trình phát sóng, nó cũng được hỗ trợ bởi các dịch vụ phát trực tuyến, bao gồm YouTube và BBC iPlayer. Các đài truyền hình đã sử dụng HLG bao gồm Eutelsat, DirecTV và Sky UK.

Advanced HDR của Technicolor

Advanced HDR của Technicolor là một định dạng HDR hầu như không thể thu hút bất kỳ đối tượng nào sử dụng nó. Được tiên phong bởi LG và Technicolor, định dạng này xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 2016. Nó được đưa vào TV LG cho đến năm 2019, khi công ty đột ngột loại bỏ hỗ trợ cho định dạng khỏi dòng sản phẩm năm 2020, có nghĩa là Advanced HDR đã bị khai tử.

Vấn đề chính với nỗ lực của Technicolor là thiếu hẳn nội dung. Kể từ tháng 9 năm 2020, không thể tìm thấy một bộ phim nào với định dạng Advanced HDR hoặc bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào hỗ trợ nó. Điều này làm cho Advanced HDR của Technicolor trở thành HD-DVD của HDR.

Bạn nên đầu tư vào định dạng nào?

Nếu bạn mua một chiếc TV HDR vào năm 2020 (hoặc sau này), nó sẽ hỗ trợ HDR 10, đây là một bước nhảy vọt về dải động và độ sáng so với nội dung độ nét tiêu chuẩn. Để được thưởng thức sự tuyệt vời từ nó, bạn sẽ cần một chiếc TV có độ sáng gần 1.000 nits và nội dung tương ứng để tận dụng lợi thế của nó.

Ngoài HDR 10, Dolby Vision có sự hỗ trợ rộng rãi nhất giữa các nhà sản xuất nội dung và nhà sản xuất truyền hình. Nhiều Blu-ray và dịch vụ phát trực tuyến có sẵn Dolby Vision. Định dạng này cũng khá phù hợp trong tương lai vì chúng ta sẽ không thấy những gì tốt nhất mà nó mang lại cho đến khi công nghệ hiển thị phát triển hơn nữa. Ngoài ra, cả Roku và Google sẽ phát hành hộp phát trực tuyến hỗ trợ Dolby Vision trong năm nay.

Bạn cũng có rất nhiều TV để lựa chọn hỗ trợ Dolby Vision, trong khi hỗ trợ HDR 10+ hầu như chỉ giới hạn ở Samsung. Vizio và Hisense sản xuất TV hỗ trợ cả hai, nhưng không phải là với mọi kiểu máy. Ngoài ra, rất ít phim đi với HDR 10+ và hầu như chỉ có Amazon sản xuất nội dung phát trực tuyến cho định dạng này.

Bởi vì HLG là một tiêu chuẩn phát sóng, hầu hết các TV hiện đại sẽ hỗ trợ nó trong tương lai. Tuy nhiên, màn hình của bạn không phải hỗ trợ HLG để bạn nhận các chương trình phát sóng. Nếu bạn không xem nhiều truyền hình mạng hoặc cáp, bạn có thể đặt HLG ở vị trí thấp trong danh sách lựa chọn ưu tiên của mình.

Để chọn một TV phù hợp với nhu cầu cho mình, điều bạn cần quan tâm không chỉ là giá cả, thương hiệu... mà còn cần phải quan tâm đến những vấn đề khác, trong đó có yếu tố về định dạng HDR đã được nêu trong bài. Do đó, hiểu sự khác biệt giữa các công nghệ màn hình sẽ giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình khi muốn mua một chiếc TV đúng nhu cầu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạn hiểu gì về các định dạng HDR: HDR10, Dolby Vision, HLG và Technicolor?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO